ชีวิตที่พอเพียง 3660. บันเทิงชีวิต หนุนคนรุ่นใหม่ ในวันแห่งความรัก



วันที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ วันแห่งความรัก ผมไปร่วมการประชุม The 10th Prince Mahidol Award Youth Program Networking & Reunion Meeting    เพื่อทำกิจกรรม mentoring แก่ PMAYP Scholars   ทั้งที่เป็น senior mentoring   และ peer mentoring    หรือจริงๆ แล้ว เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้นั่นเอง โดยครั้งนี้คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเป็นเจ้าภาพ    ใช้ห้องประชุมชั้น ๑๗  ตึก สธ เป็นสถานที่ประชุม  

เมื่อเกือบ ๙ ปีก่อน ผมเล่าความฝันสร้างคุณค่าของโครงการ Prince Mahidol Award Youth Program ไว้ที่ (๑)     เราดำเนินการจัดการเพื่อเป้าหมายอุดมการณ์ดังกล่าวอย่างต่อเนื่องตลอดมา    โดยนัดใช้วันวาเลนไทน์เป็นวันสานฝัน ตามที่เล่าใน (๒) และ (๓)     โดยมีคณะกรรมการดำเนินการโครงการเยาวชนรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล    ที่มาจากหลากหลายคณะแพทยศาสตร์ มาช่วยกันทำงานอาสาให้แก่บ้านเมือง

ดูกำหนดการของการประชุมที่ (

กล่าวเปิดโดย รศ. นพ. ฉันชาย สิทธิ พันธุ์ รองคณบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย     ท่านย้ำเป้าหมายของทุนเยาวชน รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล    ว่าเพื่อส่งเสริมแพทย์จบใหม่ที่เป็นคนดีมีความสามารถที่ต้องการอุทิศชีวิตทำงานเพื่อประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์     โดยทำสิ่งที่ตนชอบ เพื่อประโยชน์ของมนุษยชาติ    กิจกรรม Lifetime Mentoring & Networking นี้ จัดเพื่อหนุนให้ผู้ได้รับทุนแต่ละคนบรรลุเป้าหมายของตนได้    โดยให้คำแนะนำว่า ต้องพัฒนาวิชาการทั้งแนวลึกและกว้าง

ตามด้วย รศ. นพ. รัฐพล ตวงทอง รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวให้โอวาทสรุปได้ว่า ผู้รับพระราชทานทุนควรมุ่งทำงานร่วมมือกัน ให้เกิดการเสริมพลัง (synergy) กัน 

ช่วงเช้า ศ. นพ. พงษ์ศักดิ์ วรรณไกรโรจน์ เป็นประธาน    เริ่มจาก ผู้ได้รับพระราชทานทุนรุ่น ๑๑ จำนวน ๕ คน มาเสนอแผนงานที่จะไปฝึกที่ต่างประเทศ ๑ ปี    ทั้ง ๕ คน ขณะนี้ยังเป็นนิสิตแพทย์หรือนักศึกษาแพทย์  กำลังจะเรียนจบได้รับปริญญาภายในเวลาเดือนสองเดือนข้างหน้า   

นส. กัลยกร ริ้วรุจา จากจุฬา จะไปศึกษาเรื่อง stem cells รักษาข้อเสื่อม    ซึ่งอาจนำไปสู่การพัฒนาวิธีการป้องกันข้อเสื่อม    นายทศวิทย์ ติยะรัตนาชัย จากจุฬา  จะไปศึกษาเรื่องการพัฒนา AI เพื่อ early diagnosis มะเร็งตับ โดยใช้ ultrasound   เข้าใจว่าทั้งสองคนนี้ได้ทำงานล่วงหน้าไปสองสามปีแล้ว  

นส. พัทธ์ธีรา วงศ์ตั้งตน จากรามาธิบดี  จะไปศึกษา การใช้ AI ทำ early detection ของสัญญาณฆ่าตัวตาย ใน social media    นส. พรลดา ลิขสิทธิ์วัฒนกุล จากศิริราช  จะไปศึกษากลไกที่เซลล์มะเร็งตอบสนองหรือไม่ตอบสนองต่อยา     นส. ศศิธร เย็นยุวดี จากศิริราช  จะไปศึกษาวิธีวินิจฉัยมะเร็งท่อน้ำดีตั้งแต่เริ่มเป็นโดยการตรวจเลือด   

จะเห็นว่าทั้ง ๕ คนมีโจทย์ค้นหาความรู้ใหม่หรือวิธีการใหม่   หรือที่เรียกว่าการวิจัยขอบฟ้าใหม่ทั้งสิ้น    และปีนี้ผู้รับพระราชทานทุน ๔ คนเป็นผู้หญิง  มีผู้ชายคนเดียว    เราเห็นแววความสนใจระดับคลั่งใคล้ในคนสาวหนุ่มเหล่านี้  

หลังจากรุ่น ๑๑ เสนอทีละคนตามด้วยการกล่าวเสริมของ mentor ไทย    ผู้รับทุนรุ่นก่อนๆ ที่มาร่วม รวมทั้งอาจารย์ที่มาร่วม ก็ช่วยกันให้คำแนะนำรุ่นน้อง       

ตอนบ่าย ศ. นพ. สุรเดช หงส์อิง เป็นประธาน หารือวิธีจัดการประชุมวันที่ ๒๙ มิถุนายน  ที่คณะทำงานจัดระบบ Lifetime Mentoring and Networking ยกร่างมา    สรุปว่าจะเชิญผู้ใหญ่สามท่านมาเล่าเส้นทางเดินสู่ความสำเร็จในชีวิตการทำงานวิจัยหรืองานวิชาการสามแนวทาง    และจะหาทางสนับสนุนให้เกิดการร่วมมือทำงานวิจัยและนวัตกรรมข้ามสถาบัน ในลักษณะของ multicenter studies   โดยยึดเอาความฝันว่าภายในเวลา ๒๐ ปีข้างหน้า ผู้ได้รับพระราชทานทุนแต่ละคนต้องการทำอะไร บรรลุผลสำเร็จอะไร    จึงให้ผู้รับพระราชทานทุนแต่ละคนแชร์แผนชีวิต ๒๐ ปีของตน    ได้ข้อมูลให้คณะทำงานนำไปวิเคราะห์และสังเคราะห์ออกมาเป็นแนวทางสนับสนุน mentoring & networking ลงไปในงานวิจัยและนวัตกรรม    

ตกลงกันว่า ทีมจัดการโครงการจะหาทาง networking อาจารย์ mentor ไทยกับอาจารย์ mentor ต่างประเทศ ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น    เพื่อให้เกิดความร่วมมือหรือ networking ระหว่างสถาบัน       

การประชุมจบลงด้วยความอิ่มเอม    ผู้ใหญ่ที่เข้าร่วมประชุมได้เห็นแนวทางที่จะใช้โครงการเยาวชนรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ในการสร้าง international connection ให้แก่วงการวิจัยชีวการแพทย์ไทย  

จากการประชุมวันนี้จะนำไปสู่ The 1st PMAYP Lifetime Mentoring and Networking ในวันที่ ๒๙ มิถุนายน ๒๕๖๓ ที่สามย่านมิตรทาวน์  

วิจารณ์ พานิช  

๑๔ ก.พ. ๖๓


Pmaypn from Pattie KB
หมายเลขบันทึก: 676344เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2020 19:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มีนาคม 2020 19:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท