ชีวิตที่พอเพียง 3653. PMA 2020 : 19. PMAC 2020 / UHC 2020 - กลับสู่ชีวิตปกติ



บ่ายวันที่ ๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓  ผมกลับถึงบ้าน     หลังจากไปนอนที่โรงแรมเซนทารา ๓ คืน    กินอยู่แบบเศรษฐี    ตอนเช้าไปเดินออกกำลังในป่าคอนกรีต    แต่ก็มีวัดปทุมวนารามเป็นสัปปายะสถาน ให้ความสงบเย็น  ในท่ามกลางป่าคอนกรีตที่ล้อมรอบ   

เช้าวันที่ ๓๑ มกราคม - ๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓    รวมสามวัน    ผมออกไปเดินออกกำลังในบริเวณโดยรอบโรงแรมเซนทารา แอท เซนทรับเวิร์ล    โดยมีวัตถุประสงค์รองคือได้รู้จักสถานที่และชีวิตผู้คน  

ในวัดปทุมวนาราม รอบๆ โบสถ์ มีนิทรรศการ ๑๕๐ ปีชาตกาลหล่วงปู่มั่น ภูริทัตโต (๒๐ มกราคม ๒๔๑๓ - ๑๑ พฤศจิกายน ๒๔๙๒)  และฉลองการได้รับยกย่องเป็นบุคคลสำคัญของโลก สาขาสันติภาพ ขององค์การยูเนสโก    เขาจัดงานระหว่างวันที่ ๑๓ - ๒๐ มกราคม (๑)   แต่ยังคงนิทรรศการไว้    เป็นนิทรรศการที่คุณภาพสูงมาก ทั้งสาระและรูปแบบการนำเสนอ    ผมหวังว่าจะได้นำ pdf file ขึ้นอินเทอร์เน็ตไว้ให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้   

ข้อเรียนรู้ของผมคือ หลวงปู่ท่านมุ่งมั่นเรียนจากการฝึกปฏิบัติ    ทำให้เกิด “ความรู้มือหนึ่ง”    เป็นปรมาจารย์ของพระสายวิปัสสนา ที่เรียกว่า “พระป่า”    ปี ๒๔๗๑ ท่านมาจำพรรษาที่วัดปทุมวนาราม    วัดนี้เป็นวัดกัมมัฏฐาน  และเจ้าอาวาสที่ได้รับแต่งตั้งมักมีพื้นเพมาจากภาคอีสาน    หลวงปู่เป็นพระธุดงค์    นักปฏิบัติธรรมด้วยการทำสมาธิภาวนา มีเป้าหมายที่การหลุดพ้นจากกิเลส หรือการบรรลุธรรม    เชื่อกันว่า ท่านบรรลุธรรม    เป็นพระอรหันต์   

มติชนสุดสัปดาห์ลงข่าวยูเนสโกยกย่องหลวงปู่มั่นที่ (๒) 

ผมเดินออกกำลังในวัดบ้าง  ริมทางเท้าบ้าง  และบนทางเดินยกระดับบ้าง    ได้สังเกตการเปลี่ยนแปลงของสถานที่รอบๆ โรงแรมที่พัก   โดยผมจ้องจะเข้าไปเดินในสวนปทุมวนานุรักษ์ของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์    ที่ก่อสร้างปรับปรุงสถานที่มาหลายปี    หมายมั่นปั้นมือว่าปีนี้ได้เข้าไปเดินแน่ แต่ผิดหวัง (๓)  

กลับมาถึงบ้านราวๆ บ่ายโมง    คล้ายเป็นคนละโลกกับที่ไปทำงานและนอน ๓ วันที่แล้ว    การได้มีโอกาสมีประสบการณ์ชีวิตที่หลากหลาย เป็นการฝึกการปรับตัวที่ประเสริฐ

วิจารณ์ พานิช  

๓ ก.พ. ๖๓


1 นิทรรศการพระอาจารย์มั่น ภูริทตฺโต

2 ป้ายนิทรรศการรอบพระอุโบสถ

3 ภายในวัดปทุมวนารามส่วนรอบโบสถ์อันสงบงาม

4 ถ่ายจากทางเดินหนือถนนพระราม ๑ เข้าไปภายในวัด

5 บนทางเดินเหนือถนนยามเช้าอันเงียบสงบ

6 เดินไปสัมผัสชีวิตคนจน

7 รอว่าเมื่อไรสวนปทุมวนานุรักษ์จะเปิดให้คนเข้าไปใช้ประโยชน์ เป็นสวนสาธารณะ

8 บนทางเดินยกระดับ ถนนราชดำริ

9 เช้าวันที่ ๒ กุมภาพันธ์ เวลาเกือบ ๘ น. ฝุ่นหนาที่สุด ถ่ายจากชั้น ๕๑

หมายเลขบันทึก: 676139เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2020 20:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มีนาคม 2020 20:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท