ไก่นึ่งซีอิ๊วญี่ปุ่นและผัดเห็ดหูหนูขาว กับข้าวข้าวต้มกุ๊ย




ข้าวต้มกุ๊ย เป็นอาหารที่นิยมรับประทานโดยทั่วไปทั้งมื้อเช้า กลางวัน เย็น หรือมื้อดึก ประกอบด้วยข้าวต้มเปล่าเป็นจานหลัก รับประทานกับกับข้าวซึ่งมีหลากหลายเมนูตามชอบ กับข้าวที่นิยมรับประทานกับข้าวต้ม เช่น ผัดผักบุ้งไฟแดง ผัดผักกระเฉด และนานาสารพัดผัดผัก หรือจะเป็นยำต่างๆ เช่น ยำไข่เค็ม ยำหัวไชโป๊ ยำเกี้ยมฉ่าย เป็นต้น

ประวัติความเป็นมาของข้าวต้มกุ๊ย เชื่อกันว่าคำว่า"กุ๊ย" เพี้ยนมาจากคำว่า "พุ้ย" ซึ่งเป็นอาการเขี่ยข้าวในชามเข้าปากด้วยการใช้ตะเกียบ แต่บ้างก็เชื่อว่าข้าวต้มเป็นอาหารหลักของชาวจีน เมื่ออพยพเข้ามาอยู่ในเมืองไทยจึงนำอาหารชนิดนี้เข้ามาด้วย โดยเฉพาะในสมัยรัชกาลที่ 5 ชาวจีนส่วนใหญ่ที่อพยพเข้ามาอยู่ในย่านเยาวราชค่อนข้างยากจน เป็นกรรมกรแบกหาม มักรวมตัวกันสังสรรค์หลังจากทำงานหนักตลอดทั้งวัน ซึ่งมื้อเย็นนี้เองจะมีการกินข้าวไปดื่มเหล้าไปจนเมามายขาดสติ ก่อเรื่องทะเลาะวิวาทกันบ่อยครั้ง จนกลายเป็นภาพคุ้นชินของคนในพื้นที่ และเรียกชื่ออาหารที่ชาวจีนกินว่า "ข้าวต้มกุ๊ย"

บางคนก็เชื่อว่า "ข้าวต้มกุ๊ย" มีที่มาจากอาหารของคนจีนแต้จิ๋วที่หอบเสื่อผืนหมอนใบเข้ามาหางานทำในเมืองไทย อาชีพหลักๆ ของชาวจีนคือเป็น"จับกัง" รับจ้างแบกข้าวสารและรับจ้างใช้แรงงานอื่นๆ อาหารเลี้ยงจับกังส่วนใหญ่คือข้าวต้มเปล่ากับอาหาร 3-4 อย่าง บางที่ไม่มีอาหารเลี้ยงก็ต้องอาศัยซื้อกินจากร้านข้าวต้มข้างทางซึ่งมีอยู่ทั่วไป เป็นอาหารที่มีราคาถูกที่สุดเหมาะแก่พวกจับกังหรือกุ๊ยที่มีรายได้ไม่มากนัก

อย่างไรก็ดีปัจจุบันนี้ข้าวต้มกุ๊ยไม่ใช่อาหารที่รับประทานเฉพาะคนจีนหรือคนไทยเชื้อสายจีน แต่เป็นอาหารที่นิยมรับประทานกันโดยทั่วไป กับข้าวที่รับประทานร่วมกับข้าวต้มเปล่ามีหลากหลายเมนู เป็นที่มาของอาหารครัวครูแป๊วในวันนี้ ข้าวต้มใบเตย ไก่นึ่งซีอิ๊วญี่ปุ่น และผัดเห็ดหูหนูขาว

ไก่นึ่งซีอิ๊วญี่ปุ่น กับข้าวข้าวต้มที่ทำง่าย ส่วนประกอบหลักเป็นคือเนื้อไก่ จะเลือกใช้ส่วนใดก็ได้ตามชอบ วันนี้ใช้เนื้อสะโพกกับเครื่องในไก่ ใช้ทั้งชิ้นใหญ่เลยจะดูน่ารับประทานกว่า นำมาล้างทำความสะอาด แล้วนำลงไปต้มในน้ำเดือด ไม่ต้องให้สุกมากเพราะเนื้อไก่จะกระด้างเกินไป ตักขึ้นมาพักไว้ เริ่มทำน้ำซอสที่จะใช้นึ่งไก่ โดยผสมซีอิ๊วญี่ปุ่น เกลือ น้ำตาล น้ำมันหอย ซีอิ๊วดำ น้ำซุปจากการต้มไก่ คนจนส่วนผสมละลายเข้ากันดี ทุบกระเทียม รากผักชี นำใส่ก้นชามที่จะใช้นึ่ง แล้วนำไก่วางเรียงลงไป ราดด้วยน้ำซอสที่เตรียมไว้ แล้วนำไปนึ่งในลังถึง ประมาณ 30 นาที ระหว่างนี้คอยกลับชิ้นไก่ให้แช่ในน้ำซอส เมื่อไก่สุกดีแล้ว โรยด้วยต้นหอม ผักชี นำไก่นึ่งจัดใส่จานให้สวยงามเตรียมเสริฟพร้อมน้ำจิ้ม ซึ่งใช้กระเทียมและพริกเหลืองหรือพริกชี้ฟ้า โขลกให้ละเอียด ปรุงรสด้วยน้ำส้มสายชู เกลือและน้ำตาล

ผัดเห็ดหูหนูขาวกับข้าวอีกอย่างหนึ่ง มีส่วนประกอบคือ เห็ดหูหนูขาวนำมาแช่น้ำให้นิ่ม หั่นเป็นชิ้นพอประมาณ หนังหมู หมูสับ ฮื่อก้วย นำมาผัดกับกระเทียมและพริกชี้ฟ้าโขลกพอแหลก เมื่อสุกดีแล้วจึงใส่ต้นหอมและผักขึ้นฉ่าย 

ข้าวต้มกุ๊ยร้อนๆหอมกรุ่นกลิ่นใบเตย รับประทานกับไก่นึ่งซีอิ๊วญี่ปุ่นรสละมุนและผัดเห็ดหูหนูขาว เสริฟเป็นมื้อเช้า หรือมื้อไหนๆ ก็อร่อยโดนใจค่ะ

หมายเลขบันทึก: 675841เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2020 23:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2020 23:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท