สินรินทร์สเตชั่น
อำเภอเขวาสินรินทร์ จังหวัดสุรินทร์

กศน.เขวาสินรินทร์ผนึกพลังเสริมสร้างพัฒนาทักษะชีวิตให้กับประชาชนเตรียมพร้อมปรับตัวปัจจุบันสู่อนาคต


  กศน.เขวาสินรินทร์ผนึกพลังเสริมสร้างพัฒนาทักษะชีวิตให้กับประชาชนเตรียมพร้อมปรับตัวปัจจุบันสู่อนาคต

             วันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ เวลา ๐๙.๐๐ น. นายพิเชษฐ์ ดียิ่ง ผู้อำนวยการกศน.อำเภอเมืองสุรินทร์ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการกศน.อำเภอเขวาสินรินทร์ ได้มอบหมายให้กศน.ตำบลเขวาสินรินทร์  กศน.ตำบลบ้านแร่ กศน.ตำบลปราสาททอง  กศน.ตำบลตากูก และกศน.ตำบลบึง ดำเนินการจัดกิจกรรมจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต ให้กับประชาชนโดยมีเป้าหมายตำบลละ ๑๙  คน  ในพื้นที่กศน.ตำบลแต่ละแห่ง โดยการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต  เป็นการจัดกระบวนการเรียนรู้อีกรูปแบบหนึ่งของกศน. เพื่อส่งเสริมความสามารถของบุคคล เพื่อให้สามารถจัดการกับตนเองและสิ่งแวดล้อมเพื่อให้มีความสุขตามสภาพ  และความสุขความปลอดภัยใน สังคม  ซึ่งเป็นการพัฒนาทักษะพื้นฐานของบุคคลโดยบูรณาการองค์ความรู้  และกระบวนการเรียนรู้ ต่าง  ๆ  ในชีวิตประจำวันเข้าด้วยกัน

                   นายพิเชษฐ์  ดียิ่ง ผู้อำนวยการกศน.อำเภอเมืองสุรินทร์ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการกศน.อำเภอ
เขวาสินรินทร์ กล่าวว่า “เนื้อหาที่เป็นจุดเน้นในการพัฒนาทักษะชีวิต   ที่ทางสำนักงาน กศน.ได้กำหนดเนื้อหาที่เป็น จุดเน้นในการพัฒนาทักษะชีวิต ๔ ด้าน โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อการส่งเสริม การป้องกัน และการแก้ไขที่ สอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการของกลุ่มเป้าหมายประชาชนในแต่ละพื้นที่  ไม่ว่าจะเป็น ด้านสุขภาพอนามัย มีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมให้มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักในการดูแล ตนเองให้มีสุขภาพอนามัยที่ดีทั้งร่างกายและจิตใจ มีบุคลิกภาพที่เหมาะสม รู้วิธีป้องกันไม่ให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บ  โดย กศน.ตำบลตากูกได้ดำเนินการจัดโครงการดูแลสุขภาพกายและสุขภาพจิตผู้สูงอายุ  ณ บ้านอาไร  หมู่ ๗ ตำบลตากูก  อำเภอเขวาสินรินทร์  จังหวัดสุรินทร์     ด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน มีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมให้มีความรู้ ความเข้าใจและ ตระหนักในภัยอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นจากภัยอันตรายได้อย่างถูกต้องเหมาะสม โดยกศน.ตำบลบ้านแร่ ได้ดำเนินการจัดโครงการ รู้เท่าทันภัยจากโลกออนไลน์  ณ ศาลาประชาคมบ้านภูดิน หมู่ ๗ ตำบลบ้านแร่  อำเภอเขวาสินรินทร์  จังหวัดสุรินทร์      

ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีจุดมั่งหมายเพื่อส่งเสริมให้มีความรู้ความเข้าใจและ ตระหนักในคุณค่าของทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม มีจิตสำนึกในการร่วมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม รู้วิธีใช้ทรัพยากรอย่างประหยัดและคุ้มค่า รู้วิธีป้องกันไม่ให้เกิดสภาพแวดล้อมเป็นพิษ และ สามารถแก้ไขปัญหาสภาพแวดล้อมเป็นพิษในชุมชนได้อย่างถูกต้องเหมาะสม  โดยกศน.ตำบลปราสาททอง ดำเนินกิจกรรมโครงการป้องกันบรรเทาสาธารณภัย  ณ บ้านตาปุด หมู่ ๗ ตำบลปราสาททอง อำเภอเขวาสินรินทร์  จังหวัดสุรินทร์  

 ด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ มีจุดมุ่งหมาย เพื่อส่งเสริมให้มี ความรู้ ความเข้าใจ และตระหนักถึงความสำคัญของการมีคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมที่ถูกต้อง และ คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของคนในสังคมไทย รู้วิธีป้องกันไม่ให้ตนเอง ครอบครัว ชุมชนเข้าไปเกี่ยวข้องกับ อบายมุข สามารถปฏิบัติตัวเป็นแบบอย่างที่ดีของครอบครัว ชุมชน และสามารถแก้ไขปัญหาพฤติกรรมที่ไม่พึง ประสงค์ได้อย่างเหมาะสม โดยกศน.ตำบลบึง จัดกิจกรรมโครงการรู้เท่าทันห่างไกลยาเสพติด ณ ศาลาประชาคมบ้านสนวน หมู่ ๖ ตำบลบึง อำเภอเขวาสินรินทร์  จังหวัดสุรินทร์ และกศน.ตำบลเขวาสินรินทร์ จัดกิจกรรมโครงการดิจิทัลกับผู้สูงอายุ ณ ศาลาประชาคมบ้านสดอ หมู่ ๕ ตำบลเขวาสินรินทร์  อำเภอเขวาสินรินทร์ จังหวัดสุรินทร์  โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาทักษะชีวิตทุกพื้นที่รวมจำนวน  ๙๕ คน  ซึ่งจากการจัดกิจกรมดังกล่าว จะเป็นทักษะภายในที่จะช่วยให้ประชาชนสามารถเผชิญสถานการณ์ต่าง ๆ ที่ เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเตรียมความพร้อมสำหรับการปรับตัวในปัจจุบันและอนาคตได้  ”

หมายเลขบันทึก: 675829เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2020 14:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2020 14:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท