โก๊ะจิจัง แซ่เฮ
เด็กเสียงเหน่อ จิราภรณ์ โก๊ะจิจัง แซ่เฮ กาญจนสุพรรณ

เค้กผลไม้ทำง่าย ๆ สไตส์บ้าน ๆ


สวัสดีค่ะเจ้าค่ะ จากการที่น้องจิได้หายตัวไปจากโลก Gotoknow ค่อนข้างนาน (มาก) พอสมควร วันนี้น้องจิกลับมาพร้อมกับสูตรขนมเค้กที่ได้ทดลองทำและพยายามปรับสูตรให้ได้รสชาติที่นุ่ม หอม อร่อย โดยยืนบนฐานแนวคิดการนำเอาวัตถุดิบท้องถิ่นมาเป็นองค์ประกอบหลักในการทำเค้กรสชาติต่าง ๆ นะคะ และที่สำคัญการทำขนมเค้กในครั้งนี้ เป็นการทำขนมเค้กที่เหมาะสมกับคนที่ไม่เตาอบ แต่ก็สามารถมีขนมเค้กอร่อย ๆ หม่ำกันในครอบครัวค่ะ เกริ่นมาซะยาวเลยงั้นเรามาเข้าสู่การทำขนมเค้กกันดีกว่าค่ะ ซึ่งวันนี้น้องจิจะใช้วัตถุดิบหลัก 3 ชนิดที่จะนำมาทำเป็นเค้กรสชาติต่าง ๆ ก็คือ กล้วยน้ำว้า มันม่วง และฟักทอง นะคะ ลุยกันเลย!!!

วัตถุดิบ 

    1. แป้งเค้ก 200 g 

    2. กล้วยน้ำว้า/มันม่วง/ฟักทอง 200 g 

    3. น้ำตาลทราย 150 g 

    4. น้ำมันพืช 100 g 

    5. นมจืด (หรือนมคาเนชั่น) 3 ชต. 

    6. เกลือ 1/2 ชช. 

    7. ไข่ไก่ 2 ฟอง 

    8. ผงฟู 1 1/2 ชช. 

    9. เบกเกอร์โซดา 1 ชช. 

    10. น้ำมะนาว 1 ชช. 

            เมื่อเราเตรียมวัตถุดิบเสร็จเรียบร้อยละคะ มาดูวิธีการทำกันค่ะ ไม่ยากเลย (จริงจริ๊ง!!) เริ่มจากการนำกล้วยน้ำว้า/มันม่วง/ฟักทอง มาบดให้ละเอียด ถ้าท่านใดอยากทำเค้กอะไรก็เอาอันนั้นมาบดนะคะ ไม่ใช่มาบดผสมกันเด้อจ้า (แต่ก็น่าลองนะ เค้กรวมรส 5555) เมื่อบดละเอียดแล้วก็นำน้ำมะนาวลงไปคลุกให้ทั่วค่ะ พักไปก่อนหันมาทำส่วนผสมอื่น ๆ ต่อค่ะ จากนั้นนำไข่ไก่ น้ำตาลทราย เกลือ มาตีผสมกันจนน้ำตาลทรายละลายนะคะ ใช้ที่มีไข่ตีก็ได้ค่ะ พอน้ำตาลทรายละลายเข้ากันดีแล้วก็พักไปก่อนเด้อจ้า มาทำส่วนของแป้งกันต่อ น้ำแป้งเค้ก ผงฟู และเบกเกอร์โซดามาร่อนเข้าด้วยกันนะคะเพื่อให้เค้กมีเนื้อที่ละเอียด นุ่มค่ะ พอเราได้ของส่วนแป้งแล้ว เราจะเริ่มนำแต่ละส่วนมาผสมกันแล้วนะคะ โดยเริ่มจาก การนำผลไม้ที่เราบดเตรียมไว้มาผสมลงในไข่และน้ำตาลที่เราเตรียมไว้ก่อนเลยค่ะ คลุกให้เข้ากันดีนะคะ จากนั้นก็นำแป้งที่เราร่อนไว้มาใส่ลงไปค่ะ แบ่งใส่เป็น 2-3 ครั้งนะคะ ค่อยๆคลุกเคล้าให้เข้าไปเรื่อย ๆ สลับกับน้ำมันพืช และนมจืดนะคะ เพื่อไม่ให้เนื้อเค้กเราหนืดแข็งค่ะ เมื่อเรานำทุกอย่างมาผสมเข้ากันจนกลายเป็นเนื้อเดียวกันแล้ว ทีนี้เราก็นำมาหยอดใส่ภาชนะค่ะ อาจเป็นกระดาษเค้ก หรือแป้นพิมพ์ต่าง ๆ นะคะ ส่วนน้องจิเลือกใส่แบบขนมปุยฝ้ายค่ะ ดูน่ารักดี ง่ายต่อการหม่ำด้วย จากนั้นก็นำไปนึ่งประมาณ 20 นาทีด้วยไฟแรงๆเลยนะคะ น้ำเดือดจัด (อย่าเผลอโดนน้ำลวกนะคะ อิอิ) จับเวลา 20 นาทีพอเปิดฝาออกมารับรองต้องร้อง ว้าว ว้าว ว้าว แน่นอนค่ะ (เพราะน้องจิก็ร้องมาแล้ว 5555) 

           สิ่งที่น่าแปลกใจก็คือ เค้กมันม่วงจ้า เพราะเวลานึ่งเสร็จแล้ว โอ้แม่เจ้า!! ว้าวหนักมาก เนื่องจากมันออกมาเป็นสีเขียว คุณพระ!! ทีนี้มานั่งคิดดูทำไมตอนใส่นึ่งมันม่วง นึ่งแล้วมันเขียวเนี่ย!! แต่ก็ได้คำตอบที่ว่า สีของไข่เป็นสีส้ม ๆ อมเหลือง ส่วนมันม่วงเป็นสีม่วงออกสีชมพูหน่อย ๆ ผสมกันแล้วก็ออกมาเป็นสีเขียว คือแบบว่า ผิดคาดมากจ้า 5555555 แต่ก็สวยไปอีกแบบนะคะ

          ยังไงลองนำไปทำทานนะคะ ส่วนผสมนี้จะได้เค้กประมาณ 2 ชิ้นค่ะ ถ้าทำใส่กระดาษแบบน้องจิ (เป็นกระดาษสำหรับใส่ขนมถ้วยฟู) ทำไม่ยากเลยค่ะ แถมใช้วัตถุดิบบ้าน ๆ ด้วย ยังไงถ้าท่านใดลองไปทำสำเร็จแล้ว อย่าลืมเอาผลงานมาโชว์น้องจิบ้างนะคะ 

          รักและคิดถึงทุกๆท่านค่ะ—————> น้องจิ ^_^

  
หมายเลขบันทึก: 675825เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2020 10:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2020 11:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท