ละครชุมชน


กระบวนการศิลปะละครชุมชน เรียกร้องการมีส่วนร่วมทุกมิติ ตั้งแต่นักเรียนที่ร่วมกระบวนการ ผู้ปกครอง ครู ผู้ใหญ่ในชุมชน คลี่ให้เห็นความแข็งแรง ข้อจำกัด ปัญหาที่ซุกซ่อนอยู่ใต้พรม ของทุกคนที่เกี่ยวข้อง แววตาของการเรียนรู้ของเด็กๆ ความสดใส ช่างดูสวนทางกับเรื่องราวในชีวิตของพวกเค้า
.
เด็กๆที่นี้มีทักษะชีวิตที่ดี เพราะต้องเอาตัวรอดดิ้นรนจากต้นทุนชีวิตที่ไม่มากนัก วันนี้เล่นละครในตลาด ตอนเช้า เพื่อนๆมากันทันไม่ทันบ้าง ครูต้องไปตามถึงที่นอน บางคนตัดยางเสร็จถึงตามมา ผู้คนจอแจ พลังคนละแบบกับที่แรกเมื่อวาน
.
ในเชิงการจัดการนับว่าเรียกร้องคนที่ประสานในพื้นที่ค่อนข้างสูง เพราะต้องจัดการและตัดสินใจรอบด้าน ต้องฉับไวแต่นุ่มนวล เป็นบทเรียนชั้นครูให้เรารอบคอบมากขึ้น และต้องใจเย็นมากขึ้นกับงานชุมชน เพราะโจทย์ที่นี่ไม่ง่ายและท้าทายมากๆ ...
.
แอบสังเกตและต้อง..ระวังว่างานพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนของครูจะถูกจับฉวยขึ้นรูปให้เป็นงานอีเว้นที่คนมาเปิดงานมีส่วนร่วมน้อยกับกระบวนการ แต่นั้นก็ยังมิใช่เป้าหมายหลักของครั้งนี้
.
ครั้งนี้ในเชิงกระบวนการเรียนรู้ ละคร เรียกร้องให้เด็กต้องรับผิดชอบร่วมกัน เรียกร้องให้ทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน เต็มที่กับประสบการณ์ใหม่ ๆ นับว่าในส่วนของบทเรียนที่เด็กๆได้รับเกินคาด กระบวนการพาเด็กก้าวข้ามข้อจำกัดหลายอย่างมาก ..ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีมากๆ
.
#ครูแอมแจ่มแมว

หมายเลขบันทึก: 675780เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2020 20:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2020 20:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท