นวนิยายอิงประวัติศาสตร์ "THE LADY OF THE RIVERS" (กุหลาบ มนตรา วารี)


   เพิ่งอ่านนวนิยายอิงประวัติศาสตร์ เรื่อง "THE LADY OF THE RIVERS" (กุหลาบ มนตรา วารี) ผู้เขียน  Philippa Gregory  ผู้แปล วรางคณา เหมศุกล (511 หน้า) จบใหม่ๆ  จึงอยากนำมาเล่าคร่าวๆ เผื่อบางท่านอาจสนใจไปหาซื้ออ่าน(สำนักพิมพ์มติชน)

   นางเอกของนวนิยายเรื่องนี้ชื่อ ฌาคแกตต้า  แห่งลักเซมเบิร์ก เธอสืบทอดเชื้อสายจากเมลูซิน่า เทพีแห่งสายน้ำ ซึ่งมีพลังพิเศษอยู่ในตัว  เธอสมรสกัยดยุคแห่งเบดฟอร์ด มีชีวิตอยู่ในฐานะสตรีหมายเลขหนึ่งของฝรั่งเศสภายใต้การปกครองของอังกฤษ ไม่มีบุตร และสมรสครั้งที่สองด้วยความรักกับเซอร์ริชาร์ด วู้ดวิลล์ ซึ่งต้องผ่านคำติฉินนินทาและจ่ายค่าปรับโทษฐานละเมิดกฏว่าด้วยการแต่งงานสำหรับสตรีที่เป็นพระญาติ และมีบุตรกับสามีคนที่ 2 ถึง 14 คน

      เหตุการณ์พลิกผันครั้งสำคัญเมื่อเธอต้องมาเป็นนางกำนัลรับใช้ใกล้ชิดพระนางมาการ์เร็ตราชินีพระเจ้าเฮนรี่ที่ 6 ของอังกฤษ และเกิดเหตุการณ์ที่เลวร้าย ในชีวิตเธอ สามีและครอบครัวเธอนับครั้งไม่ถ้วน นั่นคือสงครามดอกกุหลาบหรือสงครามคณาญาติของราชวงศ์อังกฤษ ระหว่างตระกูลแลงคาสเตอร์(ฝ่ายกษัตริย์เฮนรี่ที่ 6 และพระนางมาร์กาเร็ต) กับตระกูลยอร์ก ผู้คนล้มตายเป็นจำนวนมาก ในที่สุดตระกูลยอร์กได้รับชัยชนะ เอ็ดเวิร์ดที่4 ได้ขึ้นครองราชย์

    ชีวิตครอบครัวของฌาคแกตต้าพลิกผันอีกครั้งเมื่อพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 4 มาสมรสกับลูกสาวคนโตของเธอที่เป็นหม้ายชื่ออลิซาเบธ กลายเป็นราชินีของอังกฤษ และเธอได้กลายเป็นแม่ยายของกษัตริย์ในที่สุด

      นวนิยายเรื่องนี้เกิดขึ้นในยุคกลางที่สตรีถูกกดขี่ แต่สตรีที่เป็นตัวเด่นในเรื่องนี้ได้มีความเป็นผู้นำสูง  โดยมี 3 เรื่องที่มีบทบาทสำคัญในยุคนี้คือ ศาสนา  จิตวิญญาณ และเวทมนตร์

      ผู้เขียนเรื่องนี้ได้ศึกษาค้นคว้าเอกสารอ้างอิงเชิงประวัติศาสตร์(บรรณานุกรม 37 เล่ม)ประกอบการเขียนในครั้งนี้ด้วย

หมายเลขบันทึก: 675537เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2020 18:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2020 18:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท