Takehome1 ในการลงชุมชน ทำไมเราต้องเข้าใจวิถีชีวิตของคนในชุมชน และนักศึกษามีความเข้าใจในระบบสุขภาพชุมชนที่นักศึกษาได้ไปเรียนรู้อย่างไร


ในการลงชุมชน ทำไมเราต้องเข้าใจวิถีชีวิตของคนในชุมชน และนักศึกษามีความเข้าใจในระบบสุขภาพชุมชนที่นักศึกษาได้ไปเรียนรู้อย่างไร ในคาบเรียนครั้งที่ 2 วันที่ 7 มกราคม 2563

      การลงชุมชนเพื่อเข้าไปให้ความรู้หรือให้การบำบัดต่างๆ จำเป็นต้องเข้าใจวิถีชีวิตของคนในชุมชนเป็นอย่างดี เพราะวิถีชีวิตของคนในชุมชนนั้นจะส่งผลต่อกิจกรรมการดำเนินชีวิตต่างๆของผู้รับบริการและผู้คนในชุมชน ทั้งกิจกรรมที่คนในชุมชนนั้นๆสนใจก็จะแตกต่างกัน ซึ่งสามารถนำกิจกรรมนั้นมาเป็นสื่อการให้ความรู้หรือบำบัด เพื่อให้ผู้รับบริการมีแรงจูงใจในการทำกิจกรรมบำบัดมากยิ่งขึ้น ทำให้ผู้รับบริการตามที่เราให้คำแนะนำได้อย่างสม่ำเสมอ และสามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันของตนเองได้  อีกทั้งยังส่งผลถึงความคิด ทัศนคติ หรือการเข้าใจและการนำความรู้ไปปฏิบัติใช้ ทำให้เราต้องเลือกใช้วิธีหรือกิจกรรมที่จะใช้เป็นสื่อในการบำบัดหรือให้ความรู้ที่ให้เหมาะสมกับคนในแต่ละชุมชน เช่น ผู้รับบริการในชุมชนเกษตรกรรม มักมีความสนใจด้านการเกษตร งานฝีมือที่เกี่ยวข้องกับประเพณีท้องถิ่น เช่น งานบายศรี งานพับดอกบัว ซึ่งกิจกรรมต่างๆเหล่านี้สามารถนำมาเป็นสือการบำบัดให้ผู้รับบริการได้

      โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพชุมชนตำบลคลองใหม่ มีระบบการจัดการสุขภาพของคนในชุมชนได้อย่างดี โดยทำงานร่วมกับวัดบางช้างเหนือ และพระที่คนในชุมชนให้ความสำคัญมาเป็นจุดศูนย์กลางในการส่งต่อข้อมูลและทำกิจกรรมทางสุขภาพ ซึ่งจะมีการจัดกิจกรรมให้ข้อมูลทางสุขภาพทุกวันที่ 1 ของเดือน ทำให้คนในชุมชนได้รับความรู้และมีการจัดการทางสุขภาพในชุมชนได้ดีขึ้น รวมถึงหลวงพ่อที่วัดยังจัดการรับบริจาคสิ่งของสำหรับผู้ป่วยติดเตียง และให้อสม.ในชุมชนไปให้แก่ผู้ป่วย โดยในการนำของไปให้นั้นก็จะมีการตรวจวัดความดัน น้ำตาลในเลือด และดูแลส่งเสริมสุขภาพให้กับคนในชุมชนทุกๆเดือน ทำให้ผู้ป่วยติดเตียงในชุมชนนี้ได้รับการดูแลสุขภาพอย่างต่อเนื่อง และถ้ามีการบาดเจ็บก็จะส่งต่อให้โรงพยาบาลสามพราน ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่ดูแลในพื้นที่นี้ ทั้งหมดนี้ทำให้เห็นถึงการจัดการดูแลสุขภาพของคนในชุมชนนี้ได้เป็นอย่างดีและต่อเนื่อง ทำให้คนในชุมชนได้รับการดูแล เข้าถึงและสามารถจัดการทางสุขภาพที่ดีได้

จณิสตา ศิริพงษ์เวคิน 6023004

นักศึกษากิจกรรมบำบัด

หมายเลขบันทึก: 675405เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2020 16:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2020 16:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท