บันทึกกิจกรรมบำบัดในชุมชน : โรงพยาบาลหลวงพ่อเปิ่น


วันที่ 21 มกราคม 2563 

 ในวันนี้ได้มีโอกาสไปศึกษาลงวิชาชุมชนครั้งที่สาม ที่โรงพยาบาลหลวงพ่อเปิ่น โดยกิจกรรมที่ได้ทำในช่วงเช้าจะเป็นการฟังบรรยายเกี่ยวกับข้อมูลระบบการทำงานของโรงพยาบาล จากที่ได้ฟังพบว่าโรงพยาบาลหลวงพ่อเปิ่นเป็นโรงพยาบาลชุมชน 30เตียง ให้การส่งเสริม ป้องกัน รักษา ฟื้นฟูด้านสุขภาพของคนในชุมชน ซึ่งจะดูแลผู้ป่วยระยะกึ่งวิกฤต ช่วง48ชั่วโมงหลังเกิดอุบัติเหตุจนถึง6เดือน การพยาบาลรักษาผู้ป่วยใน(IPD) ในส่วนของนักกิจกรรมบำบัดจะดูเรื่องการดูแลตนเองกิจวัตรประจำวัน การกระตุ้นกลืน ความสามารถในการใช้มือ การรับรู้ ความคิดความเข้าใจและการปรับสภาพบ้านของผู้ป่วย ทางโรงพยาบาลได้มีการใช้แพทย์ผสมผสานระหว่างไทยและจีนร่วมกันช่วยฟื้นฟูผู้ป่วยที่นอกจากนี้ยังมีการทำงานร่วมกับทีมIL เข้ามาช่วยดูแลทั้งร่ายกายและจิตใจของผู้พิการโรงพยาบาลหลวงพ่อเปิ่นมีการให้บริการที่เด่นอยู่ 6ด้าน 1.ด้านการฟื้นฟู เกี่ยวกับกายภาพบำบัดและกิจกรรมบำบัด 2.แพทย์แผนจีน เกี่ยวกับการฝังเข็ม ครอบแก้ว การรมยาสมุนไพรเพื่อรักษาสุขภาพ บรรเทาอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ หรือการฝังเข็มเพื่อความงามเพื่อความงาม 3.นวดแผนไทย 4.ห้องพักมัชฌิมา สำหรับผู้ป่วยที่อยู่ต่างจังหวัดหรือต้องการพักเพื่อรับการฟื้นฟูร่างกาย 5.ทัวร์สุขภาพ ล่องเรือเพื่อเป็นการส่งเสริมสุขภาพแนวใหม่ในรูปแบบของการท่องเที่ยว การพักผ่อนท่ามกลางบรรยากาศแสนสบาย 6.โรงเรียนผู้สูงอายุบางระกำ เพื่อส่งเสริมทักษะป้องกันการหกล้ม ภาวะสมองเสื่อม การมีส่วนร่วมในสังคม และนอกจากนี้ยังมีบ้านจำลองฝึกทักษะการดำรงชีพอย่างอิสระ สำหรับผู้ป่วยที่ผ่านช่วงวิกฤตและได้ฝึกทักษะมาแล้ว ลองอยู่ในบ้านที่ปรับสภาพให้เหมาะสำหรับคนพิการ เพื่อเตรียมตัว หาปัญหาที่อาจเกิดขณะต้องดูแลด้วยตนเองคนเดียวในบ้าน เป็นต้นแบบปรับสภาพบ้านในการที่จะกลับไปใช้ชีวิตหลังจากออกโรงพยาบาล

 หลังจากนั้นได้ฟังประสบการณ์การทำงานของพี่นักกิจกรรมบำบัด ทำให้รู้สึกชื่นชมและทึ่งในตัวพี่ที่เป็นนักกิจกรรมบำบัดแล้วต้องคอยดูแลจัดการทุกอย่างด้วยตัวคนเดียว และประสบการณ์ทำงานของพี่ในการฝึกผู้ป่วยฝ่ายต่างๆ ทำให้ฟังแล้วรู้สึกเห็นภาพการทำงานกิจกรรมบำบัดมากยิ่งขึ้นสามารถเป็นแนวทางในการต่อยอดความรู้และนำไปปรับใช้เมื่อเราต้องฝึกงานจริง

 ในช่วงสายจะเป็นการพานักศึกษาเดินสำรวจโรงพยาบาล เริ่มจากห้องกิจกรรมบำบัดที่เน้นเกี่ยวกับด้านความจำในผู้สูงอายุและฝึกทักษะการใช้มือ ห้องกายภาพบำบัดได้ดูเครื่องมือฝึกการทรงตัว ห้องบริการแพทย์แผนจีนและนวดแผนไทย จนสุดท้ายได้ไปดูบ้านจำลองฝึกทักษะการดำรงค์ชีวิตอิสระ รู้สึกตื่นเต้นเพราะยังไม่เคยเห็นบ้านที่ปรับสภาพทั้งบ้านโดยคำนึงถึงผู้พิการมาก่อน ทำให้ได้เห็นเพื่อนำไปปรับใช้ในการให้คำแนะนำผู้ป่วยได้ในอนาคต

 ในช่วงบ่ายจะเป็นการแยกกลุ่มลงชุมชน ซึ่งกลุ่มที่เราได้เป็นเคสคุณลุง strokeซีกขวา เมื่อได้ไปที่บ้านพบว่าคุณลุงนอนใช้ชีวิตบนแคร่อยู่นอกบ้าน มีผู้ช่วยเหลือเป็นญาติ คุณลุงได้มีการประดิษฐ์อุปกรณ์ออกกำลังกายเองโดยเป็นเชือกพันกับขื่อบนบ้านเพื่อช่วงยกแขนและขาข้างที่อ่อนแรง ทำให้รู้สึกเห็นบริบทวิถีชีวิตที่ไม่เคยเจอ เป็นประสบการณ์ที่ดีที่ได้เรียนรู้

วันที่ 28 มกราคม 2563 

 ในวันนี้ได้มีโอกาสไปศึกษาลงวิชาชุมชนครั้งที่สี่ ที่โรงเรียนผู้สูงอายุ บางระกำ โดยนักศึกษาได้จัดเตรียมกิจกรรม2กิจกรรมคือกิจกรรมออกกำลังกายและกิจกรรมเกมตักเกลือ เพื่อเสริมสร้างปฏิสัมพันธ การยืดหยุ่นความคิดร่วมกันวางแผนหาวิธีออกแบบอุปกรณ์ตักจากเครื่องมือที่นักศึกษาจัดเพื่อตักเกลือให้เต็มขวดโดยครบทุกคน ซึ่งผู้สูงวัยแต่ละกลุ่มทำออกมาได้ดีมาก เห็นความหมายในการทำกิจกรรมไม่ว่าจะเป็นฝ่ายแพ้หรือชนะก็ตาม แต่มีเรื่องที่ทำให้ประหลาดใจคือผู้สูงอายุเองก็ได้มีการแสดงความสามารถให้พวกเรา โดยการรำวงเล่นดึงเชือกที่ผูกกับกะลาซึ่งเป็นอะไรที่ดูทำยาก ใช้ความสามารถทั้งการเดินย่อรำตามจังหวะเพลง และต้องมีการดึงเชือกเล่นประสานด้วยกันกับคนในกลุ่ม ทำให้รู้สึกทึ่งที่ผู้สูงอายุที่นี้มีร่างกายแข็งแรง มีความสามารถในการทำกิจกรรมได้ดีกว่าที่คิดไว้ในตอนแรก 

 ในช่วงสายได้มีการประเมินเกี่ยวกับการยืดหยุ่นทางความคิด ความจำเพื่อการใช้งาน โดยใช้Rule shift cards และประเมินเรื่องการวางแผนการคิดไว ภาวะการหลงลืม โดยใช้Zoo map หลังจากประเมินได้ผลแล้วจะมีการให้ความรู้คำแนะนำเกี่ยวกับการบริหารสมองเพื่อป้องกันภาวะการหลงลืมให้กับผู้สูงอายุ ซึ่งจากการสังเกตผู้สูงวัยให้ความสนใจกับการประเมินและการฟังคำแนะนะของนักศึกษา มีการถามความรู้เพิ่มเติมข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพอีกด้วย หลังจากนั้นได้ทำกิจกรรมกลุ่มย่อยเพื่อฟังประสบการณ์ชีวิตหรือความรู้สึกภาคภูมิใจของผู้สูงวัยมาแลกเปลี่ยนให้นักศึกษาได้ฟังกันบางคนก็เล่าเรื่องเกี่ยวกับตอนสาวๆ บางคนก็เล่าเรื่องเกี่ยวกับการได้มาโรงเรียนสูงวัย กิจกรรมทำอาหาร งานประดิษฐ์ต่างๆที่ชื่นชอบ ทำให้รู้สึกว่าเข้าใจและเห็นคุณค่ากับสิ่งที่ผู้สูงอายุเล่าให้ฟัง บริบทวิถีชีวิตในตัวผู้สูงวัยที่มีความแตกต่างกันในแต่ละบุคคล 

 จากทั้งหมดนี้จะนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปปรับใช้กับตัวเองในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นประสบการณ์การฝึกของพี่นักกิจกรรมบำบัดที่ถ่ายทอดให้ฟัง หรือการจัดกิจกรรมกลุ่มในผู้สูงอายุที่อาจจะมีบางอย่างไม่เป็นไปตามแผน การจัดการสถาณการณ์เมื่อกิจกรรมกลุ่มวุ่นวายไม่มีสมาธิ วิธีการแก้ไขเมื่อเราต้องเป็นคนนำกลุ่มทำกิจกรรมต่อไปในอนาคตพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น

คำสำคัญ (Tags): #กิจกรรมบำบัด
หมายเลขบันทึก: 675404เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2020 16:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2020 22:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท