ศูนย์การดำรงชีวิตอิสระคนพิการ (Take home)



Independent Living (IL) เป็นระบบอย่างไรที่อยู่ในชุมชนและนักกิจกรรมบำบัดสามารถมีส่วนร่วมทำงานกับทีมIL ได้อย่างไร 

Independent Living (IL) เป็นระบบอย่างไรที่อยู่ในชุมชน

        Independent Living (IL) หรือศูนย์การดำรงชีวิตอิสระคนพิการ ดำเนินงานตามแนวคิดการดำรงชีวิตอิสระโดยจัดการบริการ 5 อย่างคือ บริการข้อมูลข่าวสารและการส่งต่อ (Information and referral) บริการให้คำปรึกษาฉันเพื่อน (peer counseling) บริการฝึกทักษะการดำรงชีวิตอิสระ(IL skill training) พิทักษ์สิทธิ์คนพิการ (Advocacy) และบริการผู้ช่วยคนพิการ(Personal Assistant Service) โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อเสริมสร้างกำลังใจให้กับผู้พิการและขับเคลื่อนทางสังคม โดยการทำงานของทีม IL จะช่วยเสริมสร้างให้ผู้พิการมีพลัง มีกำลังใจในการใช้ชีวิต โดยการหาข้อมูลต่างๆ ให้คำแนะนำและหาทางเลือกให้ผู้พิการ แล้วส่งเสริมให้ผู้พิการคิดด้วยตนเองว่าสิ่งที่อยากทำคืออะไร เคารพการตัดสินใจของผู้พิการ โดยที่ทีม IL มีความเชื่อว่าทุกคนสามารถพัฒนาได้ สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ทีม IL ในชุมชนจะลงเยี่ยมบ้านผู้พิการเพื่อเสริมสร้างกำลังใจและช่วยเหลือผู้พิการซึ่งมีการทำงานร่วมกับหน่วยบริการสุขภาพอื่นๆเช่น โรงพยาบาลหลวงพ่อเปิ่น 

นักกิจกรรมบำบัดสามารถมีส่วนร่วมทำงานกับทีมIL ได้อย่างไร

        ในการทำงานในบริบทชุมชนสิ่งที่สำคัญคือการสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับผู้รับบริการในชุมชน ซึ่งทีม IL นั้นสามารถสร้างความสัมพันธ์กับผู้พิการในชุมชนได้ดีเพราะเป็นผู้พิการเหมือนกัน ทำให้เข้าใจซึ่งกันและกัน ในการเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับผู้พิการนั้นต้องมีผู้เชี่ยวชาญในการดูแลรักษา ซึ่งนักกิจกรรมบำบัดเป็นอาชีพที่ส่งเสริมให้บุคคลสามารถทำกิจกรรมการดำเนินชีวิตได้ จะเข้าไปมีบทบาทในการประเมิน วางแผนและบำบัดรักษาเพื่อให้ผู้พิการนั้นสามารถดูแลตนเองได้ ให้คำแนะนำทางด้านสุขภาพทั้งสุขภาพทางด้านร่างกายและจิตใจ รวมไปถึงการปรับสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมแก่การดำเนินชีวิตประจำวันของผู้พิการเพื่อให้ผู้พิการมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

หมายเลขบันทึก: 675391เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2020 14:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2020 14:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท