ศูนย์เครือข่ายอบรมปัญญาปฏิบัตินครปฐม ( Take home )


ในการลงชุมชนทำไมเราถึงต้องเข้าใจวิถีชีวิตของคนในชุมชนและนักศึกษามีความเข้าใจระบบสุขภาพชุมชนที่นักศึกษาได้ไปเรียนรู้อย่างไรในคาบเรียนครั้งที่ 2 ในวันที่ 7 มกราคม 2563

ทำไมเราถึงต้องเข้าใจวิถีชีวิตของคนในชุมชน

        ในแต่ชุมชนแต่ละชุมชนมีวิถีชีวิตที่แตกต่างกัน การที่เราเข้าใจวิถีชีวิตของคนในชุมชนนั้นๆจะทำให้เราสามารถทำงานร่วมกับชุมชนนั้นๆได้ดี วิถีชีวิตของชุมชนนั้นคือผู้คนในชุมชน สิ่งแวดล้อมในชุมชน ความเป็นอยู่ อาชีพ บทบาทของผู้คนในชุมชน วัฒนธรรม จารีต ประเพณีและความเชื่อในชุมชน การที่เราได้รู้ถึงวิถีชีวิตในส่วนต่างๆนี้จะทำให้เราสามารถเข้าถึงผู้คนที่อยู่ในชุมชนได้มากขึ้น เห็นสิ่งที่เอื้ออำนวยและสิ่งต่างๆที่ก่อให้เกิดปัญหาในชุมชนและสามารถหาวิธีรับมือกับปัญหาต่างๆนั้นได้ดียิ่งขึ้น

นักศึกษามีความเข้าใจระบบสุขภาพชุมชนที่นักศึกษาได้ไปเรียนรู้อย่างไร

        ที่ตำบลคลองใหม่มีโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) จำนวน 1 แห่ง ดูแลทั้งหมด 6 หมู่บ้าน โดยที่ชุมชนคลองใหม่ได้มีการดำเนินการระบบสุขภาพชุมชน ตามหลักการมีสุขภาพที่ดีของชุมชน จาก WHO โดยมีนโยบายทางด้านสุขภาพ มีกิจกรรมด้านสุขภาพ มีระบบบริการสุขภาพ คนในชุมชนมีทักษะในการดูแลสุขภาพ และสิ่งแวดล้อมเอื้อต่อการสร้างเสริมสุขภาพ โดยกิจกรรมต่างๆของชุมชนจะจัดที่วัดบางช้างเหนือ โดยทุกวันที่ 1 จะมีกิจกรรมชมรมผู้สูงอายุ มีผู้สูงอายุประมาณ 300 คนมาทำกิจกรรมที่เกี่ยวกับสุขภาพของผู้สูงอายุ และวันที่ 11 จะมีการประชุมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ระบบบริการต่างๆในชุมชนมีระบบบริหารจัดการให้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเป็นผู้ติดตามดูแล โดยที่โรงพยาบาลส่งเสริมสาธารณสุขตำบลนั้นมีแม่ข่ายอยู่ที่โรงพยาบาลสามพรานดูแลเรื่องมาตรฐานต่างๆในเชิงวิชาชีพ และมีการเยี่ยมบ้านคนในชุมชนอยู่เป็นประจำ นอกจากนนี้ยังมีระบบเสียงตามสายในการให้ความรู้ในเรืองสุขภาพและแจ้งกำหนดการในการดูแลสุขภาพของชุมชน

หมายเลขบันทึก: 675390เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2020 14:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2020 14:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท