Take Home3


3.ระบบผสมผสานทางการแพทย์ที่มีอยู่ในโรงพยาบาลชุมชน ส่งผลกับคนในชุมชนอย่างไร ในมุมมองของนักกิจกรรมบำบัด จะเชื่องโยงกับระบบนี้ได้อย่างไร

     ระบบผสมผสานทางการแพทย์ที่มีอยู่ในโรงพยาบาลชุมชน ส่งผลกับคนในชุมชนคือ คนในชุมชนไม่ต้องเดินทางไกลเพื่อเข้ารับการรักษา และสามารถรักษาได้ทันเวลา ส่วนการแพทย์ผสมผสาน เช่น แพทย์แผนไทย แพทย์แผนจีน ทำให้ผู้รับบริการสามารถเลือกเข้ารับการบำบัดรักษาได้อย่างที่ตนต้องการ เป็นการบำบัดรักษาที่หลายหลาย ไม่ได้เน้นแค่รักษาโรค แต่ยังสามารถทำให้ผ่อนคลายและมีสุขภาวะที่ดีได้

     ถ้าพูดในมุมของนักกิจกรรมบำบัดว่าจะเชื่อมโยงกับระบบนี้ได้อย่างไร จากการที่ได้ไปศึกษาดูงานที่โรงพยาบาลที่มีการแพทย์ทางเลือก ทั้งแพทย์แผนไทย แพทย์แผนจีน กายภาพบำบัด กิจกรรมบำบัด พบว่า การที่ผู้รับบริการเข้ามารับการบำบัดรักษา บางรายไม่ได้เข้ามาบำบัดรักษาแค่กายภาพบำบัดหรือกิจกรรมบำบัดเพียงเท่านั้น แต่แพทย์ทางเลือกก็เป็นอีกศาสตร์หนึ่งที่ผู้รับบริการสนใจ เช่น หลังจากทำกิจกรรมบำบัดเสร็จ ผู้รับบริการอาจจะไปแพทย์แผนไทยหรือแพทย์แผนจีนต่อ หรือการใช้ศาสตร์แพทย์แผนไทย แพทย์แผนจีน ทำให้ผู้รับบริการผ่อนนลายขี้น ทั้งทางอารมณ์และกล้ามเนื้อ ก็อาจมีส่วนให้การบำบัดรักษาทางกิจกรรมบำบัดมีความเรียบง่ายมากขึ้น

หมายเลขบันทึก: 675381เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2020 13:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2020 13:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท