Feed back ไปดูงานที่โรงพยาบาลหลวงพ่อเปิ่น


โรงพยาบาลหลวงพ่อเปิ่น

• ทำกิจกรรมรู้สึกอย่างไร?

     รู้สึกตื่นเต้นกับโรงพยาบาลแห่งนี้ จากคำที่พี่ๆบอกว่า จริงๆไม่ควรเปิดโรงพยาบาลใกล้กัน แต่เพราะศรัทธาอันแรงกล้าของหลวงพ่อเปิ่นที่อยากจะเปิดโรงพยาบาลเพื่อช่วยเหลือชาวบ้าน และเป็นโรงพยาบาลบำบัดฟื้นฟู (Rehablitation) ของจังหวัดนครปฐม และที่โรงพยาบาลแห่งนี้มีการแพทย์ทางเลือกหลายอย่างมากๆ เช่น แพทย์แผนไทย แพทย์แผนจีน กายภาพบำบัด กิจกรรมบำบัด และมีบ้านสำหรับให้ผุ้พิการได้ฝึกก่อนออหไปใช้ชีวิตจริงๆ

• ได้เรียนรู้อะไร?

     สิ่งที่ได้รับจากการไปศึกษาดูงานที่โรงพยาบาลหลวงพ่อเปิ่น คือ ได้เห็นภาพของการฝึกกายภาพบำบัดและกิจกรรมบำบัด ที่ควบคู่กันไปเพื่อผลประโยชน์สูงสุดของผู้รับบริการ ได้ลงชุมชนไปเจอกับพี่ที่พิการในชุมชน แต่สามารถช่วยเหลือตนเองได้อย่างอิสระ (Independence Living) และพบว่า ผู้พิการที่กลับออกจากโรงพยาบาลไปอยู่ที่บ้าน สามารถทำกายภาพได้ด้วยตนเอง อาการดีขึ้นหลังจากได้รับความรู้จากโรงพยาบาล แต่ก็พบว่า หลายๆบ้านก็ยังไม่รู้ถึงสิทธิผู้พิการที่ตนจะได้รับ หรือพื้นที่,สภาพบ้านก็ยังไม่เหมาะสมกับการเคบื่อนย้ายตนเองของผู้พิการ แต่สิ่งหนึ่งที่ได้รับคือ ไม่ว่าเราจะเป็นใคร มีสภาพร่างกายเป็นอย่างไร แค่เรารู้ว่าชีวิตเรายังเดินต่อไปข้างหน้า เราก็สามารถมีขีวิตอยู่ได้อย่างอิสระ ไม่เป็นภาระให้ใคร และยังสามารถสร้างคุณค่าให้ตนเองและผู้อื่นได้อีกด้วย

•สามารถนำไปใช้ในวิชาชีพกิจกรรมบำบัดได้อย่างไร?

     คิดว่าสามารถนำไปใช้ในการลงชุมชนครั้งถัดไปในอนาคต ทั้งในการเรียน การฝึกงาน หรือแม่แต่บริบทของการทำงาน ที่อาจจะต้องลงชุมชน เพือไปแก้ไขปัญหาจริงๆ การมาลงชุมชนครั้งนี้ ทำให้เห็นบทบาทของนักกิจกรรมบำบัดมากขึ้น ว่าเราสามารถทำอะไรได้หลายอย่าง และยิ่งทำงานร่วมกับทีมสหวิชาชีพ เช่น หมอ พยายาล นักกายภาพบำบัด ยอ่งทำให้ผู้รับบริการได้ประโยชน์สูงสุด และได้เห็นภาพผู้รับบริการแบบองค์รวมจริงๆ แล้วเราต้องทำอะไรบ้างเพื่อให้ผู้รับบริการสามารถดำรงชีวิตได้อย่างอิสระ และสามารถกลับไปทำในสิ่งที่เคยทำ และอยากจะทำได้

หมายเลขบันทึก: 675375เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2020 12:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2020 12:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท