Feed back ที่ได้ไปดูงานของกลุ่ม Independent Living (IL)


Independent Living (IL)


• รู้สึกอย่างไร? 

     รู้สึกทึ่งในความสามารถของพี่ๆกลุ่ม IL ว่าคนพิการก็สามารถทำอะไรได้เยอะกว่าที่เราคิด ไม่คิดว่าจะมีการรวมกลุ่มคนพิการที่เข้มแข็งขนาดนี้ เพราะตอนปี2 เคยได้มีโอกาสสนทนากับพี่สันติ แล้วได้กลับมาคิดว่า คนพิการทำได้ขนาดนี้เลยหรอ? แต่พอได้มาเห็นศักยภาพของผู้พิการกลุ่ม ILจริงๆ ก็เชื่อเลยว่า มีศักยภาพจริงๆ และในอนาคตถ้ามีโอกาสก็อยากกลับมาร่วมทำกิจกรรมกับพวกพี่ๆกลุ่ม IL อีก คิดว่าน่าจะเป็นประสบการณ์ที่ดีที่ได้ร่วมงานกัน

• ได้เรียนรู้อะไรจากการไปทำกิจกรรม?

     หลังจากได้พูดคุยและทำกิจกรรมกับพี่ๆกลุ่ม IL ทำให้ได้หลายสิ่งหลายอย่างจากพี่ๆมาก ทั้งเรื่อง การรับความรู้สึกในช่วงต้นที่กลุ่มคนพิการได้รับจากคนรอบข้างว่า คนในสังคมบางกลุ่ม มองคนพิการว่าอย่างไร ว่าไม่มีความสามารถ ไม่ต้องออกมาทำกิจกรรมหรอก อยู่แต่บ้านดีกว่า คงเป็นเวรกรรม และอื่นๆอีกมากมาย พอเราได้รับรู้สิ่งต่างๆเหล่านี้ ทำให้รู้ว่า “คนพิการก็มีหัวใจ” และเพราะมีกลุ่ม IL (Independent Living) ที่เข้มแข็ง ทำให้ผู้พิการได้มีที่ยืนในสังคม มีสิทธิต่างๆมากมาย ที่ผู้พิการควรจะได้รับ และอีกกิจกรรมหนึ่งคือได้ได้ทดลองเป็นผู้พิการ อย่างดิฉันป็นผู้พิการ Parapegia และเพื่อนๆเป็นผู้พิการต่างๆ เช่น ตาบอด แขนอ่อนแรง เป็นต้น ได้ทำกิจกรรมการเล่นบอลร่วมกัน โดยมีเพื่อนบางคนออกไปจากกิจกรรม ทำให้รับรู้ถึงความรู้สึกที่ผู้พิการได้รับจากผู้อื่นในสังคมด้วย

     และอีกกิจกรรมหนึ่งคือการได้ไปลงชุมชน เยี่ยมบ้านผู้พิการในชุมชน บ้านที่ดิฉันไป เป็นผู้ที่เป็น Paraplegia แต่สามารถช่วยเหลือตนเองในการทำกิจวัตรประจำวันได้ สามารถไปซื้อของ ไปวัด ไปทำกิจกรรมกับกลุ่ม IL ที่วัด ในแต่ละเดือนได้ด้วยตนเอง โดยการเข็นwheel chair ไปเอง ได้รับรู้ว่าคนพิการทำอะไรบ้างในแต่ละวัน มีการช่วยเหลือตนเองอย่สงไร ซึ่งมีทั้งเหมือนและไม่เหมือนกับที่เรียนมา ก็ถือเป็นประสบการณ์ที่ได้รับจากการเรียนรู้ที่นี่

• เอาไปพัฒนาในวิชาชีพกิจกรรมบำบัดอย่างไร?

     ถ้าได้ทำกิจกรรมบำบัดในชุมชน แล้วได้เจอกับผู้พิการ ก็อาจจะมีการติดต่อกับพี่ๆกลุ่ม IL เพื่อประสานงานกัน เพราะผู้พิการก็จะเข้าใจความรู้สึกของผู้พิการ ให้กำลังใจกัน เราก็ลองเอาความรู้หรือกิจกรรมที่พี่ๆกลุ่มILใช้ ไปใช้กับเคสอื่นๆได้ เช่นการใช้ เทคนิค peer counseling เป็นการประยุกต์ใช้สิ่งที่เราได้รับมา เพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้รับบริการ เพราะการบำบัดรักษาโดยใช้ทฤษฎีก็ส่วนหนึ่ง แต่การบำบัดรักษาด้วยจิตใจก็อีกส่วนหนึ่งเช่นกัน

หมายเลขบันทึก: 675369เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2020 11:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2020 11:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท