อาหารสิ้นคิดที่อร่อยจนติดใจ ผัดกะเพราหมูสับกับไข่พะโล้


อาหารที่มีผู้นิยมรับประทานมากที่สุดเมนูหนึ่งคือ ผัดกะเพรา จนถึงขนาดเรียกว่า "อาหารสิ้นคิด" ทั้งนี้ทั้งนั้นคงจะเป็นด้วยผัดกะเพราเป็นอาหารที่ทำง่ายและมีรสชาติอร่อย ถูกปากถูกใจ นั่นเอง ส่วนประกอบหลักในเมนูผักกะเพราได้แก่ เนื้อสัตว์ ซึ่งอาจเป็นไก่ หมู เนื้อวัว หรืออาหารทะเลก็ได้ ใบกะเพรา กระเทียม พริกขี้หนู น้ำมันพืช และเครื่องปรุงรส หรืออาจจะใส่ผัก เช่น ถั่วฝักยาว ข้าวโพดอ่อน พริกชี้ฟ้า ลงไปด้วยก็ได้

คุณค่าทางโภชนาการของผัดกะเพรา เนื้อสัตว์ให้โปรตีนและเกลือแร่ ช่วยในการเจริญเติบโตและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย ใบกะเพราเป็นพืชสมุนไพรรสเผ็ดร้อน มีสรรพคุณบำรุงธาตุไฟ ขับลม แก้ปวดท้อง แก้จุกเสียด แก้คลื่นเหียนอาเจียน มีแคลเซียม เบตาแคโรทีนและวิตามินซีที่ทำหน้าที่ร่วมกันเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยต้านมะเร็ง พริกให้วิตามินซี เบตาแคโรทีน ความเผ็ดจากสารแคปไซซินในพริกมีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ และช่วยต้านสารมะเร็งไม่ให้ทำร้ายเซลล์ กระเทียมให้สารออร์แกโนซัลเฟอร์ต่อต้านการเจริญเติบโตของแบคทีเรียบางชนิดที่ก่อมะเร็ง สามารถกระตุ้นระบบทำลายสารพิษ จึงต้านฤทธิ์สารก่อมะเร็งได้

ไข่พะโล้เป็นเมนูที่นิยมรับประทานเช่นเดียวกัน หรืออาจจะสั่งมารับประทานคู่กับผัดกะเพราก็ได้ ไข่พะโล้มีส่วนประกอบหลักคือไข่และเครื่องพะโล้ หรือบางทีก็เรียกว่าผงพะโล้ ซึ่งมีการวิจัยพบว่ามีประโยชน์ต่อร่างกาย ประกอบด้วยเครื่องเทศแห้ง เช่น โป๊ยกั๊ก ลูกผักชี ยี่หร่า นอกจากนี้ในพะโล้ยังส่วนประกอบที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพอีกด้วย นั่นก็คือเต้าหู้ซึ่งมีแคลเซียมและแมกนีเซียมช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง ช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุนในผู้สูงอายุ

คุณค่าทางโภชนาการของไข่พะโล้ 1 ฟอง ประกอบด้วย

* พลังงาน 210 กิโลแคลอรี่

* ไขมันทั้งหมด 16.4 กรัม 25%

*ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน 7.1 กรัม

*ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว 4.5 กรัม

* คอเลสเตอรอล 187 มิลลิกรัม 62%

* โซเดียม 69 มิลลิกรัม 3%

* โพแทสเซียม 182 มิลลิกรัม 2%

* คาร์โบไฮเดรต 2.7 กรัม

* ใยอาหาร 12 กรัม 5%

* น้ำตาล 0.6 กรัม

* โปรตีน 14.2 กรัม 28%

* วิตามินเอ 7%

* แคลเซียม 37%

* เหล็ก 11%

* วิตามินดี 11%

* วิตามินบี12 10%

* วิตามินบี6 6%

* แมกนีเซียม 9%

* ไทอามิน 8%

* ไนอาซิน 1%

* ไรโบพลาวิน 18%

* วิตามินอี 2%

* ซิงค์ 9%

* ฟอสฟอรัส 18%

** ร้อยละของปริมาณสารอาหารที่แนะนำให้บริโภคต่อวัน สำหรับคนไทยอายุตั้งแต่ 6 ปีขึ้นไป โดยคิดจากความต้องการพลังงานวันละ 2,000 กิโลแคลอรี่

ไข่ไก่ที่ใช้ต้มแล้วนำมาทำเป็นไข่พะโล้เป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง ในไข่ขาวจะมีโปรตีนคุณภาพสูง คือมีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย และไม่มีคอเลสเตอรอล ส่วนในไข่แดงจะมีสารอาหารหลายชนิด ได้แก่ โปรตีน ไขมัน วิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ไขมันในไข่แดงส่วนใหญ่จะเป็นไขมันไม่อิ่มตัวรวมถึง omega-3 ที่ช่วยลดอัตราเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจขาดเลือด ธาตุเหล็กในไข่มีคุณค่าเทียบเท่ากับเนื้อสัตว์

ผัดกะเพราหมูสับกับไข่พะโล้ เมนูที่ถูกเรียกว่าเป็นเมนูสิ้นคิด แต่คุณค่าทางโภชนาการไม่ได้น้อยไปกว่าอาหารชนิดอื่นๆเลย

หมายเลขบันทึก: 675145เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2020 22:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2020 22:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท