ชีวิตที่พอเพียง 3602. 10 Threats to Global Health 2019


องค์การอนามัยโลกประกาศ 10 Threats to Global Health 2019    ที่ผมแปลกใจคือไข้เลือดออก เด็งกี่ ติดอันดับด้วย    เมื่อห้าสิบปีก่อนไข้เลือดออกถือเป็นปัญหาเฉพาะในบริเวณรอบๆ ประเทศไทยหรือเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เท่านั้น   

อีกอย่างที่แปลกใจคือ มีคนถึง ๑,๖๐๐ ล้านคน หรือ ร้อยละ ๒๒ ของทั้งโลก    มีชีวิตแบบไม่ปกติ คืออยู่ในบริเวณสู้รบ หรือขาดแคลนสุดๆ    ผมหวังว่า สถานการณ์การเมืองไทยเราจะไม่ทำให้ประเทศถดถอยรุนแรง ทำให้คนจนเข้าสู่สภาพเช่นนั้น  

แปลกใจอีกอย่างคือ ภาวะปฏิเสธวัคซีน ที่แพร่หลายขึ้น    กลายเป็นหนึ่งในสิบความท้าทายหลักด้านสุขภาพโลก    ซึ่งผมตีความว่า เป็นสัญญาณ ว่ามีคนกลุ่มหนึ่งสูญศรัทธา หรือความเชื่อถือต่อต่อวงการสุขภาพโลก อย่างน้อยก็ในบางประเด็น

ที่น่าภูมิใจคือระบบสุขภาพมูลฐาน (Primary Health Care) ของประเทศเรา    ที่มีความแข็งแรงดีทีเดียว    ในขณะที่ในประเทศต่างๆ ดำเนินการระบบสุขภาพถ้วนหน้าได้ยาก  เพราะโครงสร้างระบบสุขภาพพื้นฐานไม่แข็งแรง เราต้องแสดงความขอบคุณบรรพบุรุษและสตรีที่ได้สร้างระบบนี้ไว้เมื่อ ๕๐ ปีก่อน และพัฒนาต่อเนื่องเรื่อยมา   

วิจารณ์ พานิช

๑ ม.ค. ๖๓

หมายเลขบันทึก: 674233เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2020 20:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มกราคม 2020 05:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

Perhaps this “..มีชีวิตแบบไม่ปกติ คืออยู่ในบริเวณสู้รบ หรือขาดแคลนสุดๆ ผมหวังว่า สถานการณ์การเมืองไทยเราจะทำให้ประเทศถดถอยรุนแรง ทำให้คนจนเข้าสู่สภาพเช่นนั้น ..” should be made clearer. We (the people) would not hope for what you hope.

ขอบพระคุณที่ช่วยท้วงครับ ได้แก้ไขแล้ว ตกคำว่า ไม่ ครับวิจารณ์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท