แกงจืดไข่ ไก่ผัดเขียวหวานแห้ง


ไข่เป็นอาหารที่เปี่ยมไปด้วยคุณประโยชน์ เหมาะที่จะรับประทานเป็นอาหารเช้า ไข่เป็นอาหารที่ราคาไม่แพงสามารถซื้อหามาเก็บไว้รับประทานได้หลายวัน เมนูอาหารไข่อร่อยและทำได้ง่ายๆ เหมาะกับทุกเพศวัย ไข่ 1 ฟองมีคอเลสเตอรอลมากถึง 210 มิลลิกรัม แต่ผลการวิจัยพบว่า คนที่รับประทานไข่สัปดาห์ละ 4 ฟองมีคอเลสเตอรอลต่ำกว่าคนที่รับประทานไข่สัปดาห์ละ 1 ฟองหรือไม่รับประทานไข่เลย ไข่มีโปรตีนสูงและมีไขมันอิ่มตัวค่อนข้างต่ำทำให้อิ่มนาน และความอิ่มนี่เองมีส่วนทำให้รับประทานอาหารที่มีไขมันสูง เช่น เนื้อ อาหารประเภทผัดทอดลดลง

ไข่มีโคลีนสูงถึง 30%ของปริมาณที่ร่างกายต้องการใน 1 วัน ซึ่งโคลีนเป็นสารประกอบที่ช่วยเสริมความจำให้ดีขึ้นและยังป้องกันเส้นเลือดอุดตันได้อีกด้วย โคลีน (Choline) เป็นองค์ประกอบของผนังเซลล์ต่างๆทั่วร่างกาย โดยเฉพาะผนังเซลล์ของสมองและเซลล์ประสาท เป็นองค์ประกอบของสารสื่อประสาทที่สมองใช้ในการสื่อสารภายใน คุณสมบัติอีกประการหนึ่งของโคลีนคือออกฤทธิ์ต้านการอักเสบ หรือป้องกันไม่ให้ธาตุไฟในร่างกายกำเริบได้ในระดับหนึ่ง

ไข่แดงช่วยบำรุงสายตาเพราะมีสารลูทีน-ซีแซนทีน ช่วยลดความเสี่ยงเป็นโรคตาเสื่อมสภาพหรือตาบอดในคนสูงอายุ ลูทีน-ซีแซนทีนเป็นสารพฤกษเคมีหรือสารคุณค่าพืขผักกลุ่ม "สีเหลือง-สีแสด" ช่วยป้องกันจอรับภาพ (Retina) โดยทำหน้าที่เป็นตัวกรองแสงสีน้ำเงินหรือฟ้าและรังสี UV ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคตาเสื่อมสภาพหรือตาบอดในคนสูงอายุ ซึ่งการรับประทานอาหารที่มีลูทีน-ซีแซนทีนสูง เช่น ผักใบเขียว ถั่วที่มีสีเขียว ข้าวโพด จะช่วยได้มาก

คนที่รับประทานไข่เป็นอาหารเช้ามีโอกาสลดน้ำหนักได้มากกว่าผู้ที่รับประทานขนมปังเป็นอาหารเช้า ทั้งนี้เพราะไข่มีโปรตีนคุณภาพสูง ทำให้อิ่มนาน ลดการรับประทานอาหารจุกจิกและอาหารที่มีไขมันทรานส์หรือไขมันแปรสภาพ ซึ่งส่วนใหญ่มาจากการนำไขมันพืชไปเติมไฮโดรเจรทำให้เกิดเป็นเนยขาว เนยเทียม ครีมเทียม(คอฟฟี่เมต) ที่ใช้ทำเบเกอรี่ ขนมกรุบกรอบ อาหารฟาสต์ฟูด



อาหารเช้าครัวครูแป๊ววันนี้นำไข่มาทำเมนูแกงจืดไข่ รับประทานได้ทุกเพศทุกวัย มีคุณประโยชน์มากมายดังกล่าวแล้ว มีไก่ผัดเขียวหวานแห้งมาช่วยเสริมรสชาติ เมื่อผัดเขียวหวานเสร็จแล้วอาจจะตักข้าวสวยลงไปคลุกในกระทะ ก็จะได้เป็นข้าวผัดเขียวหวานแห้งจัดใส่กล่องไปรับประทานที่ทำงานหรือที่โรงเรียน เป็นเมนูอาหารกลางวันที่อร่อยและมีคุณประโยชน์ครบถ้วน

หมายเลขบันทึก: 673819เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2019 12:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 ธันวาคม 2019 12:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท