Father's Day 2019


วันหยุดสุดขีด กับกิจกรรม World Soil Day 2019 สุขใจแบบไทยๆ ไปกับแก๊งค์ Farmer Kids ที่นี่ Hi Hug House Farm School....

                                                            -ผ่านพ้นไปแล้วสำหรับวันดี ดี ที่เราคนไทยต่างก็ให้ความสำคัญกับ"วันพ่อแห่งชาติ"ครับ แต่ไม่ใช่แค่เมืองไทยที่ได้ให้ความสำคัญกับวันนี้เพียงอย่างเดียว แต่ทั่วโลกยังกำหนดให้วันนี้เป็น"วันดินโลก"หรือ"World Soil Day"อีกด้วยล่ะครับ และเพื่อเป็นการส่งต่อเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงวันดี ดี จึงขอเก็บเอามาบันทึกไว้บนสมุดออนไลน์เล่มนี้ พร้อมแล้วตามผมไปชมพร้อมๆ กันได้เลยคร้าบ!!!!

  1. เริ่มต้นวันดี ดี แบบนี้ด้วยการเข้าร่วม"พิธีถวายพานพุ่มดอกไม้และถวายบังคมในวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษา
    พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ประจำปีพุทธศักราช 2562 ณ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอพรานกระต่าย ในช่วงเช้ากันก่อนครับ และเมื่อเสร็จพิธีการเรียบร้อยแล้ว ก็กลับบ้านไร่เพื่อเตรียมการต้อนรับผู้ที่จะมาทำกิจกรรมในวันนี้กันต่อครับ

2.สำหรับวันนี้(5 ธันวาคม 2562) บ้านไร่ของเราได้รับการประสานงานจาก"ทีมคุณแม่"ว่าจะพาเด็กๆ มาทำกิจกรรมครับ และหลังจากลงคิวนัดและวางแผนกิจกรรมต่างๆ เรียบร้อยแล้ว เราก็จัดเตรียมกิจกรรมและสถานที่เอาไว้ต้อนรับ"แก๊งค์หลานหลาย"และ"แก๊งค์สองหนุ่มสองมุม"ภายใต้ชื่อกิจกรรม "Farmer Father's Day 2019"ครับ...

3.เมื่อได้เวลานัดหมายแล้ว เราก็ได้มีโอกาสต้อนรับแก๊งค์เด็กๆ ที่มาทำกิจกรรมในวันนี้กันแล้วล่ะครับ สำหรับวันนี้มีอยู่ 2 ทีม ที่ตั้งใจจะมาทำกิจกรรมด้วยกัน ดังนั้นเมื่อมาถึงแล้วเราก็ทำความรู้จักและให้เด็กๆ คุ้นเคยกันสักพักหนึ่ง เมื่อพร้อมแล้วก็ชวนเด็กๆ ไปเรียนรู้"วิชาชีวิต"ฐานแรกกันเลยครับ สำหรับกิจกรรมนี้หากแก๊งค์ไหนมาเป็นครั้งแรกก็จะต้องได้สัมผัสและต้อนรับด้วยเมนูนี้ครับ 555

4.และเพื่อไม่ให้เสียเวลาในการรอให้พิซซ่าสุก เราก็ให้เด็กๆ ไปเรียนรู้วิชา"ปั้นไข่เค็มศิลา"และ"ขนมบัวลอยมะพร้าวอ่อน"กันต่อครับ สำหรับวันนี้"แก๊งค์หลานยาย"และ"สองหนุ่มน้อย"ก็ได้ลงมือเรียนรู้และฝึกทักษะชีวิตแบบง่ายๆ แต่แฝงด้วยความรู้ต่างๆ เอาไว้มากมาย กิจกรรมที่ลงมือแล้วก็ได้ลิ้มลองฝีมือตัวเองแบบนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่ถูกใจเด็กๆ ที่มาบ้านไร่ของเราครับ...

5.ใช้เวลาในการเรียนรู้"วิชาชีวิต"กันไปเรียบร้อยแล้ว ก่อนออกเดินทางไปสัมผัสกับประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ วันนี้เด็กๆ ก็ขอลิ้มลอง"พิซซ่าเตาถ่าน"ที่ทำเองและเพื่อเป็นการเพิ่มพลังเอาไว้สำหรับการเดินทางโดย"รถอีต๊อก"ครับ สำหรับบรรยากาศในการลิ้มลองเมนูนี้ ขอฟ้องด้วยภาพก็แล้วกันนะครับ..

6.วันนี้เราจัด"รถอีต๊อก"เอาไว้ให้เด็กๆ นั่งไปชมการ"ขุดแก้มลิง" 2 คันครับ กิจกรรม Adventure แบบพื้นบ้านนี่แหละครับ ที่จะทำให้เด็กๆ ได้เรียนรู้และสัมผัสประสบการณ์ชีวิตได้อย่างเต็มที่ ใช้เวลาประมาณ 1/2 ชั่วโมง บนเส้นทางที่ลัดเลาะไปตามชายป่าพร้อมกับชมโครงการ"ขุดแก้มลิง"สำหรับเก็บกักน้ำแล้ว หวังว่าเด็กๆ คงจะได้รับประสบการณ์ชีวิตแบบนี้กลับไปบ้างนะครับ...

7.และกิจกรรมที่เด็กๆ รอคอย และ"ลอยคอ"ก็มาถึงแล้วล่ะครับ 555 กิจกรรม"เล่นน้ำ/ลุยโคลน"แม้ว่าจะมีพื้นที่จำกัด แต่เราก็จัดสถานที่เอาไว้ให้เด็กๆ ได้ลุยและใช้พลัง++ อย่างเต็มที่เลยล่ะครับ และเพื่อความปลอดภัยในการทำกิจกรรมทางน้ำนี้ เราก็ต้องให้เด็กๆ ได้ป้องกันอันตรายต่าง ๆด้วยการสวมเสื้อชูชีพและต้องมีผู้ปกครองลงไปดูแลเด็กๆ ด้วยนะครับ Safety First คร้าบ!!!!

8.ช่วงเวลาของการทำกิจกรรมทางน้ำแบบนี้มักจะหมดไปอย่างรวดเร็วครับ 555 เมื่อปล่อยให้เด็กๆ ลงเล่นน้ำ ลุยโคลนกันอย่างเต็มที่แล้ว ก็ได้เวลาพักรับประทานอาหารกลางวันกันแล้วล่ะครับ วันนี้เมนูอาหารจัดเอาไว้ 2 ชุด และบรรยากาศการรับประทานอาหารกลางวันจะเป็นอย่างไรนั้น ขอนำเสนอด้วยภาพก็แล้วกันนะครับ...

9.พักรับประทานอาหารเรียบร้อยแล้ว ก็ปล่อยให้เด็กๆ พักผ่อนโดยการทำกิจกรรมต่างๆ ตามที่ตนเองสนใจครับ ทั้งระบายสี ปีนป่าย ปั่นจักรยาน และของเล่นพื้นบ้าน เล่นกันจนอิ่มใจแล้วก็ชวนเด็กๆ ไปเข้าสวนเก็บดอกไม้สีต่างๆ มาเตรียมเอาไว้สำหรับทำกิจกรรม"กระเป๋าผ้ารักษ์โลก"ในช่วงบ่ายครับ สำหรับใครเก็บได้ดอกอะไรบ้างนั้นก็ชมกันเองก็แล้วกันนะคร้าบ...

10.ได้ดอกไม้มาแล้ว ก็ลงมือโชว์ฝีมือทาง"ศิลปะ"กันได้แล้วครับเด็กๆ งานนี้นอกจากจะได้แสดงออกในด้านความคิดสร้างสรรค์แล้วเด็กๆ ยังได้เรียนรู้การใช้สีจากธรรมชาติ ที่หากได้เรียนรู้แล้วก็จะสามารถนำไปต่อยอดทางความคิดได้อีกหลายอย่างเลยล่ะครับ สำหรับผลงานจะออกมาสวยงามถูกใจเด็กๆ และผู้ปกครองรึเปล่า งานนี้ต้องตามไปชมภาพกันเองนะคร้าบบบ...

11.ใช้เวลาในการทำกระเป๋าผ้าประมาณ 1 ชั่วโมง เด็กๆ ก็กลับมานั่งระบายสีกันต่อและก่อนกลับวันนี้เด็กๆ ก็ได้เขียนโปสการ์ดของบ้านไร่ เพื่อส่งกลับไปหาตัวเองที่บ้านด้วย เอาเป็นว่าเขียนแล้วก็รอรับ"โปสการ์ด"กันเลยนะครับเด็กๆ 

12.กิจกรรมทั้งหมดของวันนี้ก็ยังใช้เวลาตั้งแต่ 09.00-14.00 น. รวมเวลาประมาณ 5 ชั่วโมงเศษ อาจจะไม่มากนักสำหรับการเรียนรู้ประสบการณ์ชีวิต แต่อย่างน้อยๆ ก็ทำให้เด็กๆ ได้ทำความคุ้นเคยกับวิถีแบบไทยๆ ที่บางครั้งกิจกรรมหรือวิถีชีวิตแบบนี้น้อยครั้งนักที่เด็กๆ จะได้สัมผัสและเมื่อได้ลงมือทำด้วยตัวเองแล้วทักษะการใช้ชีวิตต่างๆ ก็เกิดขึ้น และที่สำคัญได้เปิดโลกแห่งจินตนาการให้เด็กๆ ได้อย่างเต็มที่ในบรรกาศแบบบ้าน ๆ คร้าบ!!!! ยินดีที่ได้พบกันนะครับเด็กๆ

13.และในช่วงค่ำของวันนี้ เราตั้งใจไปร่วมให้กำลังใจ"น้องพราว/น้องฟ้าใหม่/น้องออร์แกน/น้องจีน่า"แก๊งค์เด็กๆ ที่เคยมาทำกิจกรรม ณ บ้านไร่ของเราครับ และเมื่อมาบ่อยครั้งเราก็ได้รู้จักและคุ้นเคยกับเด็กๆ เป็นอย่างดี ดังนั้นเมื่อผู้ปกครองได้ให้เด็กๆ ได้ออกไปแสดงความสามารถบนเวทีในงาน"กินก๋วยเตี๋ยวเที่ยวเมืองกำแพงปี 2562" เราก็ไปให้กำลังใจกันหน่อยครับ ว่าแต่ใครจะได้รางวัลอะไรบ้างนั้น ส่วนหนึ่งก็ถือเป็นกำลังใจที่จะให้ก้าวต่อไป แต่สิ่งที่ได้มากกว่ารางวัลในกิจกรรมนี้ นั่นก็คือ"ประสบการณ์ชีวิต"ที่สามารถนำไปใช้เป็นพลังในการก้าวเดินในโลกแห่งอนาคตต่อไปครับ น่ารัก น่าชัง จริงๆ คร้าบบบบบ @น้องพราว ได้รับ 2 รางวัลคร้าบบบ....

14.และเช้านี้ ได้มีโอกาสนั่งประมวลภาพและเรื่องราวต่างๆ ที่ได้เกิดขึ้นในวันพ่อแห่งชาติปีนี้ครับ กิจกรรมเล็กๆ ที่ได้จัดขึ้น ณ บ้านไร่ของเราถือเป็นสิ่งที่เราตั้งใจเอาไว้ในการส่งต่อวิถีชีวิตแบบไทย ๆ ที่ไม่ได้มีหลักการอะไรมากมายจนทำให้เกิดความรู้สึกตึงเครียดกับสิ่งที่ทำอยู่ครับ ทั้งนี้ก็เพราะว่าสิ่งที่เราคาดหวังนั่นก็คือ"ความสุข"ของผู้ที่มาเยือนและตัวเราเองในฐานะเจ้าของบ้าน ก็จะสามารถรับรู้ได้ตลอดระยะเวลาที่ได้ทำกิจกรรมร่วมกับเด็กๆ ครับ และวันนี้"ความสุข"ก็ได้ก่อเกิดขึ้นอย่างมากมาย ณ ที่นี่ บ้านของเราครับ...

สำหรับวันนี้....ขอขอบคุณ"ทีมผู้ปกครอง/แก๊งค์หลานยาย/แก๊งค์สองหนุ่มสองมุม"ที่ได้มาร่วมกิจกรรมกับเราด้วยนะคร้าบ!!!

                                                                       สวัสดีครับ

                                                                     เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

                                                                      06/12/62

                                                                     Hi Hug House



ความเห็น (4)

ความสุขล้นจออกมาเลยคร้า … เด็ก ๆ มีพื้นฐานครอบครัวที่ดี. ใฝ่หาประสบการณ์วิชาชีวิตเพิ่มเติมให้ลูก ๆ คุณพ่อคุณแม่ก็ได้วิชาความเป็นพ่อเป็นแม่เพิ่มเติม. จาก Hi Hug House Farm School … สุดยอดคุณครูเจ้าของบ้านทั้งสองด้วยนะคะ

ตามคุณหมอธิ ให้กำลังใจครับผม ;)…

-สวัสดีครับพี่หมอธิ-คือ”ความสุข”ที่ได้รับทั้งผู้ที่มาเยือนและเจ้าของบ้านไร่ครับพี่หมอ-สุดยอดทั้งเด็กและผู้ปกครองครับ 555-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้ด้วยนะครับ-ยินดีครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ Wasawat-ขอบคุณครับคุณครู

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท