ทอดมันหมูถั่วพูฟรุ้งฟริ้ง


ช่วงนี้จะเห็นถั่วพูวางขายอยู่ที่ตลาดสดเกือบทุกแผง ล้วนแต่เป็นฝักสดและอ่อนน่ารับประทานมาก จึงอดไม่ได้ต้องซื้อกลับมาด้วย ตั้งใจว่าจะแกงส้มแต่ความที่ซื้อมามากจึงต้องนำมาทำเมนู ทอดมันหมูถั่วพูฟรุ้งฟริ้ง ซึ่งเป็นอาหารรับประทานเล่นก็ดี หรือจะรับประทานเป็นกับข้าวก็อร่อย

ถั่วพูเป็นพืชผักที่ไม่มีปัญหาโรคแมลง จึงสามารถนำมารับประทานได้อย่างสบายใจโดยไม่ต้องกังวลเรื่องปัญหาสารเคมีตกค้างในถั่วพู คนไทยนิยมใช้ฝักสดของถั่วพูเป็นผักสดรับประทานกับน้ำพริก โดยเฉพาะน้ำพริกปลาร้า หรือนำไปปรุงอาหาร เช่น ผัดน้ำมันหอย แกงเผ็ด ยำถัวพู นำมาหั่นเป็นเครื่องเคียงขนมจีน ครัวครูแป๊ววันนี้นำถั่วพูมาเป็นส่วนผสมใน ทอดมันหมูถั่วพูฟรุ้งฟริ้ง ที่ฟรุ้งฟริ้งก็เพราะถั่วพูสดและอ่อนน่ารับประทาน จึงซอยถั่วพูใส่ในส่วนผสมของทอดมันหมูมากกว่าปกติ

คุณค่าทางโภชนาการของฝักถั่วพูต่อ 100 กรัม ประกอบไปด้วย พลังงาน 19 กิโลแคลอรี่ คาร์โบไฮเดรต 2.4 กรัม ไขมัน 0.4 กรัม เส้นใย 1.2 กรัม โปรตีน 2.1 กรัม น้ำ 93.8 กรัม วิตามินบี1 0.35 มิลลิกรัม วิตามินบี2 0.14 มิลลิกรัม วิตามินบี3 0.8 มิลลิกรัม วิตามินซี 32 มิลลิกรัม แคลเซียม 5 มิลลิกรัม เหล็ก 0.5 มิลลิกรัม และฟอสฟอรัส 43 มิลลิกรัม

ถั่วพูมีคุณประโยชน์มากกว่าพืชตระกูลถั่วชนิดอื่นๆ เป็นพืชที่มีสารขัดขวางต่ำจึงช่วยทำให้การดูดซึมแคลเซียมเป็นไปได้ด้วยดี เมื่อรับประทานถั่วพูแล้วร่างกายสามารถดูดซึมแคลเซียมไปใช้ได้ถึง 39.1-51.9% การรับประทานถั่วพูอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง สามารถช่วยป้องกันและลดการแบ่งตัวของเซลล์มะเร็ง ช่วยป้องกันมะเร็งเต้านมและยังส่งผลดีต่อฮอร์โมนเพศหญิงอีกด้วย เพราะพืชตระกูลถั่วจะมีฤทธิ์ช่วยยับยั้งเอนไซม์โปรติเอส นอกจากนี้การรับประทานถั่วพูจะได้เส้นใยอาหารมากและมีส่วนช่วยลดคอเลสเตอรอลอีกด้วย

ถั่วพูอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด เช่น วิตามินเอ ซี อี และยังเป็นพืชผักที่มีโปรตีนสูง ซึ่งช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกายทำให้ร่างกายแข็งแรง การรับประทานถั่วพูเป็นประจำจะช่วยบำรุงกระดูกและฟันได้เป็นอย่างดี เพราะถั่วพูมีแคลเซียมและฟอสฟอรัสสูง

สรรพคุณอีกประการหนึ่งของถั่วพูซึ่งถูกอกถูกใจผู้สูงอายุก็คือบรรเทาอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย ถั่วพูมีดีมากกว่าที่คิดอย่างนี้เแล้วต้องรีบนำมาประกอบอาหารรับประทานก่อนที่จะหมดฤดูกาลของถั่วพู และจะต้องรอคอยไปอีกหลายเดือน

หมายเลขบันทึก: 673550เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2019 12:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ธันวาคม 2019 12:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท