บางสิ่งบางอย่างจากประเพณีลอยกระทง


ผู้เขียน ต้องไปทำกระทงขายรอบค่ำ ตามคำขอ และต้องรู้สึกขอบคุณ ผู้สนับสนุนให้กำลังใจ เพราะนั่นทำให้ผู้เขียนได้ค้นพบ ข้อมูลพฤติกรรมของสังคมที่น่าสนใจ บางสิ่งบางอย่าง ในภาวะวิกฤติเช่นนี้

          ก่อนถึงวันลอยกระทง ผู้เขียนได้ไปขายผักสด ดอกไม้ ใบตองและหยวก ในตลาดเช้าที่เงียบเหงา เนื่องจากผู้ซื้อและผู้ขาย แห่กันไปรวมตัวงานทอดกฐิน ซึ่งมี ร้านค้า และโรงทาน      ที่กล่าวมาไม่ใช่อุปสรรคในการขายของผู้เขียน  

          วันนี้ผู้เขียนมีโอกาสได้แลกเปลี่ยนหลากหลายประเด็น กับ เด็กๆนักเรียนวัยประถม มัธยม ซึ่งต้องเตรียมอุปกรณ์ ไปทำกระทงที่โรงเรียน ในวันรุ่งขึ้น 

  • นักเรียนชายตัวน้อยบอกว่าปีที่แล้วกระทงจม ไม่ลอย เพราะเพื่อนใส่ก้อนหินลงในกระทงด้วย  ผู้เขียนบอกเด็กน้อยว่าหยวกที่ตัดมาหนาประมาณ ๒ นิ้ว และขนาดปานกลาง จะไม่จม  เราต้องไม่ใส่วัสดุหนักๆลงในกระทง เด็กน้อยยิ้มรับ มีความสุข
  • นักเรียนมัธยม ต้องเตรียมทำกระทงของตนเอง เพื่อวันรุ่งขึ้น ต้องรับผิดชอบงานกลุ่ม ทำกระทงใบตองสำหรับประกวด จึงต้องการใบตองที่สวยงาม
  • พ่อค้าที่ซื้อหยวกให้ลูกสาว บอกว่า พรุ่งนี้เด็กนักเรียน ต้องทำกระทงที่โรงเรียน พรุ่งนี้น่าจะขายหยวก และใบตองได้ดี  ทำให้ผู้เขียน ซึ่งเตรียมโครงการ ตัดแต่งใบตองกล้วยตานี ได้โอกาสเหมาะจัดการทรัพยากรให้เกิดคุณค่า  

           เช้าวันลอยกระทง จึงมี ใบตอง หยวก ดอกไม้ ปรากฏที่ตลาด  และผู้เขียน ได้นั่งทำกระทง เป็นนิทรรศการแบบไม่ตั้งใจ ได้รับความสนใจไม่น้อย จากเด็กๆ ผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ ด้วยเป็นรูปแบบใหม่สำหรับตลาดชนบทนี้  ทำให้ชาวบ้านมีเรื่องพูดคุย กลับจากตลาดพร้อมเรื่องเล่าดีๆ เราสัมผัสได้ทันที ว่ามีความสุข จากอารมณ์ที่เหงาหงอยเศร้าสร้อยเพราะการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจ    คนไทยยังมีต่อมของความท้าทายในตัวเสมอ... นี่ คือ สิ่งที่เราพอจะทำได้ ในฐานะนักวิชาการนอกระบบ    แม้คนตาบอด ก็มีโอกาสได้สัมผัสกระทงรูปแบบใหม่ๆ เป็นความสร้างสรรค์ จินตนาการ สื่อจากวัตถุ ถึงจิตใจ เพื่อนมนุษย์ด้วยกัน

          เพื่อนพ่อค้าแม่ค้า จำนวนมากรวมถึง เพื่อนบ้านสวนติดกัน ที่ทราบข่าวจาก ภรรยาว่าผู้เขียนนั่งทำกระทงที่ตลาด  ต่างเชียร์ให้ผู้เขียน ไปขายกระทง ในช่วงค่ำ ที่ลานโพธิ์  ต่างให้เหตุผลตามความเหมาะสม เช่น เรามีวัสดุพร้อม   ทำให้ ผู้เขียน ต้องไปทำกระทงขายรอบค่ำ ตามคำขอ และต้องรู้สึกขอบคุณ ผู้สนับสนุนให้กำลังใจ เพราะนั่นทำให้ผู้เขียนได้ค้นพบ ข้อมูลพฤติกรรมของสังคมที่น่าสนใจ  บางสิ่งบางอย่าง ในภาวะวิกฤติเช่นนี้

          มีร้านค้ากระทงใบตองกว่า ๑๕ ร้าน ผู้คนที่มาซื้อร้านผู้เขียน มีตั้งแต่เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ ผู้ชาย ผู้หญิง พม่า ลูกค้าทุกคน แสดงออกถึง การสัมผัส ศิลปะ ความสร้างสรรค์ และจินตนาการ

ผู้เขียนมีอารมณ์ ทำกระทงใบตองดอกบัว ก่อนกลับ แม้เวลาประมาณ ๕ ทุ่ม แล้ว

หมายเลขบันทึก: 673405เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2019 18:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2019 18:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

-สวัสดีครับ-กระทงทำได้จากทุกส่วนของต้นกล้วยเลยนะครับ-แต่ละปีก็จะเห็นไอเดียการทำกระทงแบบหลากหลาย-ปีนี้ก็เช่นกันครับ…

ขอบคุณค่ะ ลองทำดูค่ะ ทำให้ลอยดีขึ้นด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท