ความจำ กับ สมาธิ



เคยไหมครับ คิดว่า เดี๋ยวจะไปทำอะไร พอเดินไป 2-3 ก้าว  อ้าว ลืม  เราจะทำอะไรวะ..!   นึกตั้งนาน  บางทีแบบนึกไม่ออกเลย  หายแว้บไปเลย ไปนึกได้อีกวันหนึ่งก็มี !!


มนุษย์เราพออายุขึ้นเลข 4  เซลล์สมองก็มีความเสื่อมตามสังขาร  ซึ่งมีผลต่อความจำ ลืมโน่น ลืมนี่   ผมว่าสมัยนี้ สื่อออนไลน์ BIG DATA มหาศาลรบกวนสมองมาก สมองรับข้อมูลเยอะ  ความจำอาจมีปัญหาตั้งแต่อายุยังไม่มาก  ยิ่งถ้าเป็นเรื่องสำคัญอาจเกิดความเสียหายไม่น้อยเลย   มือถือนี่แหละตัวดี ที่จะทำให้เราลืม  ลืมของ หรือจนกระทั่งลืมตัวข้ามถนนจะถูกรถชนเอา นี่นะ สติหาย    

วันก่อนผมอยู่บ้าน  เอ้ ได้ยินเสียงน้ำไหล ปรากฏว่า แม่บ้านลืมเปิดน้ำไว้  เล่นมือถือนี่แหละ  จนน้ำท่วมห้องน้ำ พอดีท่อน้ำไม่ค่อยระบายด้วย   น้ำเอ่อล้นไหลตกทะลุฝ้าเป็นฝนตกลงมาชั้นหนึ่ง !  นี่ล่ะนะ ลืมนิดเดียว ผลเสียเยอะ   ดีว่ามีคนอยู่บ้านไม่งั้นคงน้ำท่วมเละ ไฟฟ้าก็อาจช็อต  ความจำจึงมีความสำคัญมาก

ผมเองแต่ก่อนก็เป็นคนขี้ลืม ขี้ลืมจนขึ้นชื่อ  พ่อแม่เพื่อนจะรู้เลย ว่าลืมบ่อยมาก เคยลืมเอกสารสำคัญจนเกือบเป็นเรื่อง เคยลืมจนขับรถเลยบ้านตัวเองก็มี ...!!   แต่เดี๋ยวนี้ดีขึ้นมาก น่าจะเป็นปกติแล้ว คือความจำเท่ากับคนปกติทั่วไปแล้ว   เพราะอะไรหรือ ?  อยากรู้ไหม  สาเหตุก็เพราะผมฝึกสมาธิครับ...

อ้ะ เดี๋ยว ช้าก่อน พอได้ยินคำว่าสมาธิ ผมเชื่อว่าเกือบทุกท่านคงนึกถึงนั่งขัดตะหมาดหลับตา ...เปล่าๆ ผมไม่ได้ฝึกแบบนั้น แต่ก็มีบ้างนะ นั่งอยู่บ้าง แต่อยากบอกว่า ฝึกด้วยวิธีที่ง่ายกว่านั้น   

เวลาสมองมันช็อตไปเฉยๆ  แบบที่ว่า เดินไปแค่ 3 ก้าวลืมแล้ว  อันนี้ เพราะเราขาดสมาธิ  สมาธิคือการที่จิตจดจ่อตั้งมั่นอยู่กับเรื่องใดเรื่องหนึ่ง พอสมาธิหลุด เรื่องที่จดจ่อก็จะหายไปด้วย เหมือนของที่ติดกันอยู่ หายไปทั้งคู่ 

 วิธีแก้ไขเฉพาะหน้าของผมก็คือ นับเลขครับ นับหนึ่งสองสามไปเรื่อยๆ  ยกนิ้วมานับด้วยยิ่งดี การนับจะทำให้จิตกลับมาจอจ่อกับปัจจุบัน สมาธิจะกลับมาพร้อมกับความจำอันนั้น   ลองดูครับ นับไปใจเย็นๆ  เดี๋ยวกลับมาแน่ๆ   ใหม่ๆ อาจจะช้าหน่อย แต่ชำนาญแล้วจะมาเร็วขึ้น นับไม่เกินห้าก็มาแล้ว ...  เวลาโมโหเขาถึงให้นับเลขก่อนจะพูดอะไรออกไปไง สมาธิช่วยขับไล่อารมณ์ลบออกไปด้วย มีสมาธิแล้วปัญญาจะกลับมา  นี่เห็นประโยชน์รึยัง  ง่ายไม๊สมาธิแบบนี้...

อย่างที่สอง เวลาไปจอดรถตามห้าง แล้วลืมว่าจอดตรงไหน ลืมกระทั่งจอดชั้นไหน... เคยละซิ หากันควั่ก  ยิ่งรถผมไม่มีสัญญาณเรียก  โอ้ยหากันจนลิ้นห้อย อันนี้คือเมื่อก่อน แต่เดี๋ยวนี้ ใช้วิธีจำ โดยการกลั้นหายใจแล้วจำไว้ว่า จอดตรงเลขที่เท่าไหร่  พอเดินเข้าห้างมาแล้วก็กลั้นหายใจนิดนึง  จำว่าเข้ามาแล้วเจอร้านอะไรบ้าง ทีนี้ไม่ลืมเลย    อันนี้เทคนิคโบราณของเราเลยนะ กลั้นหายใจเป็นการตั้งสมาธิ  คนโบราณจะร่ายคาถาอะไร ก็จะกลั้นหายใจก่อนนิดนึง  จิตจะเกิดสมาธิทันที นี่เอามาช่วยความจำได้

อย่างที่สาม จด ครับ  เคยได้ยินคำว่า “จดจำ” ไหม นั่นแหละ มีอะไรก็รีบจดเอาไว้เลย จดแล้วจะจำ   จดที่มือถือก็ได้ แต่การเขียนจะช่วยความจำได้ดีกว่า ใช้สมาธิมากกว่า ...  การจดนี่เป็นเรื่องง่ายๆ ที่เรารู้ตั้งแต่เด็กแล้วล่ะ  แต่เชื่อผมไหมว่า คนไม่ทำกัน จนกว่าจะเกิดความฉิบหายจากการลืมแล้วนั่นแหละ ถึงจะเริ่มทำ เพราะฉะนั้นอย่าให้สายไปจะดีกว่านะ 

  ข้อแนะนำ คือให้มีปากกาและหาสมุดเล็กๆ พกติดตัวไว้ เจออะไร-คิดอะไรปุ้ป รีบจดเลย แล้วจะไม่ค่อยลืม ถึงลืมก็หยิบมาดูได้  นี่ความจำจะดีขึ้นเรื่อยๆ  แถมความคิดดีๆ จดไว้เอามาใช้ทีหลังได้ ไอ้ความคิดดีๆ นี่มันก็มักจะมาแว้บเดียว เดี๋ยวก็หายไปละ  จงจดซะ   อ้อ แล้วอย่าลืมสมุดซะละ  ไม่ใช่จดแล้ว ลืมไม่รู้เอ่าสมุดไว้ไหน  อ้าว หายหมดเลยทีนี้   บ๊ะ   ให้เอาสมุดไว้ใกล้ๆ ตัวนะ ป้องกันลืม อย่างวางมั่ว   เวลาจะเก็บใส่กระเป๋า หรือวางไว้ก็กลั้นหายใจ แล้วจำนะ  แบบเทคนิคที่แล้ว

เอาละครับ ถือว่าแบ่งปันกัน  3 เทคนิค นับเลข – กลั้นหายใจ – จด  ส่วนใครมีเทคนิคความจำดีๆ ก็เอามาแบ่งปันกันบ้าง นะครับ มีอีกเยอะแน่ๆ   โลกนี้จะน่าอยู่มาก  ถ้าคนทั้งโลกรู้จักการให้...


 จริงๆ ผมทำรายการทีวีโดยเชิญ คุณใหม่ แชมป์ความจำของประเทศไทย 2 สมัย มาสอนเทคนิคความจำด้วย... เก่งมากครับ จำไพ่ได้ทั้งสำรับ !! ซึ่งระดับที่จะเป็นแชมป์ ต้องจำให้ได้ภายใน 4 นาที !! เก่งมากๆ นะ  แต่คุณใหม่ ด้วยเวลาเพียงนาทีเศษๆ  เท่านั้น สุดยอดเลย

ว่าแต่ อยากชมไหมครับ ?

คำสำคัญ (Tags): #ความจำ#สมาธิ
หมายเลขบันทึก: 673104เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2019 12:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2019 12:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท