ถ้าความสุขของเรา ขึ้นอยู่กับคนอื่น ...


..

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีน้อง มีลูกศิษย์มาปรับทุกข์หลายคน
ซึ่งแต่ละคนก็ล้วนแต่ "ทุกข์" ที่เกิดจากตัวเองทั้งสิ้น

เมืื่อเธอเขาเหล่านั้น พบว่า คนอื่นทำไม่ถูกใจเรา ไม่เป็นไปอย่างที่เราต้องการ
ก็รู้สึกขัดอกขัดใจ เก็บเอามาคิด ฟุ้งซ่านจนหาทางออกของปัญหาไม่เจอ

ผลสุดท้าย "ความทุกข์" ก็อยู่กับเราไปจนเสียสุขภาพกาย สุขภาพใจกันไปข้างหนึ่ง

..

หลายครั้งที่เรามักชอบคิดแทนคนอื่น โดยลึก ๆ ในใจก็บอกกับตัวเองว่า

"ถ้าเป็นฉัน ฉันจะ ..."

ทั้ง ๆ ที่นั่นไม่ใช่ปัญหาของเรา แต่เป็นปัญหาของเขาต่างหาก
นั่นไม่ใช่ความทุกข์ของเรา แต่เป็นความทุกข์ของเขาต่างหาก
นั่นไม่ใช่ตัวเรา เป็นตัวเขาต่างหาก

คนเราจะมีใครสักกี่คนที่คิดเหมือนกันไปหมด
อย่าเที่ยวไปคิดแทนใคร คิดให้ตายยังไงก็ไม่ตรงใจเขาหรอก

ปัญหาของใคร คนนั้นก็ต้องเป็นคนแก้

..

หลายคนมักจะเอาแต่ใจตัวเอง คิดถึงตัวเองเป็นสำคัญ
หากใครมาขัดใจ เราก็จะไม่ชอบใจ โดยไม่ได้สนใจเหตุผลอะไรทั้งสิ้น

นั่นหมายความว่า "ความสุข" ของเราจะเกิดขึ้น เมื่อคนอื่นทำให้ถูกใจเรา

เช่นนั้นหรือ

ลมหายใจก็คนละลมหายใจ
ชีวิตก็คนละชีวิตกัน

แล้วเมื่อไหร่จะได้พบความสุขกับเขาสักที
เมื่อเราเอา "ความสุข" ไปฝากไว้ที่คนอื่นตลอดชีวิต

ดังนั้น "ความสุข" อยู่กับเรา ไม่ได้อยู่กับเขา
ก็ยังต้องยืนยันอีกครั้งว่า

"หาหัวใจให้เจอก็เป็นสุข"

ไม่ใช่

"หาหัวใจ (คนอื่น) ให้เจอก็เป็นสุข"

บุญรักษา ทุกท่าน ;)...

..

หมายเลขบันทึก: 672517เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2019 01:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2019 01:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

-สวัสดีครับ-สุขใจ ใจสุข นะครับครู

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท