beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

บันทึกความทรงจำ : โครงการแลกเปลี่ยนบุคลากรกับประเทศอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (GMS) ปี ๒๕๕๐ <๒>


และส่วนที่ต้องถามแน่นอนคือ...ไปแล้ว ตัวเองได้อะไร มหาวิทยาลัยได้อะไร ประเทศชาติได้อะไร และฝ่ายสปป.ลาวได้อะไร

    เช้าวันศุกร์ที่ 9 ผมไปรับ Fax ของอาจารย์บุนทบ ที่คณะวิทยาศาสตร์ แต่ Fax ไม่อยู่ มีคุณแต๋มจากภาควิชาฯมารับไปแล้ว ผมรีบติดต่อกับแต๋ม ว่ามี Fax  จากสปป.ลาวหรือไม่ ปรากฏว่ามี 1 ฉบับ

   ผมรีบกลับมาที่ภาควิชา นำ Application Form มากรอก โดยเอานำเอกสารของปี 2547 มาเปรียบเทียบ...นี่ก็ผ่านไป 2 ปีมาแล้ว....(ดีที่ผมสำเนาเอกสารเอาไว้ เผื่อจำเป็นจะต้องช่วยเหลือคนอื่นในการติดต่อ...)

   เอกสารส่วนใหญ่คล้ายของปี 2547 แต่มีส่วนที่ต้องการเพิ่มเติมอีกเล็กน้อย เช่น ประสบการณ์ของการเดินทางไปต่างประเทศ...และส่วนที่ต้องถามแน่นอนคือ...ไปแล้ว ตัวเองได้อะไร มหาวิทยาลัยได้อะไร ประเทศชาติได้อะไร และฝ่ายสปป.ลาวได้อะไร

   ผมใช้เวลากรอกเอกสาร พร้อมทั้งแนบเอกสารอื่นๆ ติดภาพถ่าย ทำหนังสือนำ เป็นเวลา ๒ ชั่วโมงกว่าๆ แล้วต้องผ่านขั้นตอนการเดินของเอกสาร (เอกสารที่จะต้องส่งให้สกอ.ประกอบด้วย (1) หนังสือเสนอชื่อจากมหาวิทยาลัยเรียงตามลำดับ Priority (2) เอกสารใบสมัคร (3) ภาพถ่าย ๒ นิ้ว 1 ภาพ (4) หนังสือตอบรับของ Host (5) เอกสารยืนยันว่าสามารถสือสารภาษากับ Host ได้)

   ต้องผ่านหนังสือนำ ส่งถึงท่านอธิการบดี เพื่อขอให้เสนอชื่อของผมไปยังสกอ. โดยต้องผ่านการลงนามของหัวหน้าภาควิชา โชคดีที่หัวหน้าภาคฯอยู่พอดี ผมขอให้คุณแต๋มเดินเรื่องให้ แล้วผมก็ถือหนังสือไปที่คณะ ติดเที่ยงพอดี แต่ก็มีเจ้าหน้าที่การเงินอยู่ ผมฝากเอกสารไว้ แล้วมาตามตอนบ่าย

   ติดต่อเลขานุการคณะ รับปากว่าจะส่งเรื่องผ่านไปยังหน่วยงานวิเทศสัมพันธ์ ให้ทันบ่ายสองโมง เพื่อที่ว่า คุณเรือนงาม วงค์บัณฑิต เจ้าหน้าที่วิเทศฯ จะสามารถทำเรื่องเสนอชื่อให้ทางมหาวิทยาลัย ให้ท่านอธิการบดีลงนาม ในวันอังคารที่ 12 ธันวาคม เพื่อจะทันส่งต่อไปยังสกอ.ได้ก่อน 15 ธันวาคม 2549 เวลา 16.30 น. (ถ้ามาหลังจากนี้ จะไม่รับการพิจารณา)

   ผมแอบถามคุณเรือนงาม ว่า ที่มน.มีสมัครไปกี่ราย ได้รับคำตอบว่า มี 3 ราย  มีผมเป็นรายที่ 3

   สองรายแรกเป็นอาจารย์ กับลูกศิษย์ จะไปเมืองจีน...โดยผมจะถูก Rank ให้เป็นอันดับ 3 เพราะว่า เคยใช้สิทธิ์ในโครงการนี้ไปแล้ว ในปี 2547....แต่ทางสกอ. ให้มหาวิทยาลัยเสนอชื่อไปได้ทั้งหมด 6 คน ซึ่งคงต้องรอผลการพิจารณากับสกอ.อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งคงประกาศผลให้ทราบประมาณ 15 มกราคม 2550....ซึ่งถ้าผมมีโอกาสได้ไป ก็คงมาเล่าให้ฟังอีกครั้งหนึ่ง...

   ลองทบทวนโครงการแลกเปลี่ยนฯ ของมน. กันครับ ถ้าผมจำไม่ผิด จะเป็นดังนี้

   ปี 2547 ทางมน.ได้ไป สปป.ลาว 3 คน และจีน 1 คน เป็นอาจารย์ทั้งหมด

   ปี 2548 มีคนสมัครไปหลายท่าน แต่ทางมน.ได้ไปเพียงคนเดียว อยู่คณะวิทยาศาสตร์ ภาควิชาฟิสิกส์ (พลังงาน) ได้ไปเวียตนาม....ขอแก้ไขข้อมูลนิดหน่อยครับ....คือ ปี 48 ได้ไป 2 ท่านครับ...อีกท่านหนึ่งคืออาจารย์วิมาลา จากวิทยาศาสตร์การแพทย์ครับ

   ปี 2549 ผมไม่ได้ตามเรื่อง เพราะว่าผมติดธุระสำคัญ ช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม...ขอแก้ไขข้อมูลครับ ปี 49 มีข้อผิดพลาดทางเทคนิค ปี 49 จึงไม่มีใครได้ไป ตปท. ครับ...ขอขอบคุณ คุณเรื่อนงาม ที่ให้ข้อมูลเพิ่มเติม

   เพิ่มเติมอีกหน่อย...วันหนึ่งผมได้รับโทรศัพท์จากหน่วยงานวิเทศสัมพันธ์ โทรมาถามเรื่องเงินงบประมาณที่ผมได้รับในปี 2547..ว่าเคลียร์กับทางฝ่ายการเงินของมหาวิทยาลัยหรือยัง...เนื่องจากมีเงินในบัญชียังไม่ถูกเบิกมาใช้

   ผมลองเช็คข่าวแล้ว...ขณะนี้ทางมหาวิทยาลัยกำลังให้ทางฝ่ายการเงินตรวจสอบเรื่องนี้

   

หมายเลขบันทึก: 67045เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2006 21:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 08:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ขอให้อาจารย์โชคดีนะครับ
  • รอฟังข่าวดีครับผม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท