การฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพัฒนาชุมชน มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม (วันจันทร์/30/ก.ย./2562)


  สวัสดี คณาจารย์ และเพื่อนๆ สาขาวิชาการพัฒนาชุมชนคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎนครปฐม รวมทั้งผู้อ่านทุกท่าน ดิฉัน นางสาวอังษิมา อารีย์ นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพัฒนาชุมชน หน่วยฝึกประสบการณ์วิชาชีพที่ 3 องค์การบริหารส่วนตำบลคลองนกกระทุงวันนี้จะมารายงานความก้าวหน้าในวันที่ห้าสิบเจ็ดของการฝึกประสบการณ์ ในวันจันทร์ ที่ 30 กันยายน 2562 โดยมีรายละเอียดดังนี้

    เวลา 08.30  น. เดินทางออกจากหอพักมายังองค์การบริหารส่วนตำบลคลองนกกระทุงเพื่อดำเนินการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ

        เวลา 09.00-16.30 น. ออกเดินทางจากองค์การบริหารส่วนตำบลคลองนกกระทุงไปยังบ้านหมู่ที่ 2 บ้านปากคลองนกกระทุง เพื่อไปเข้าร่วมอบรมโครงการพัฒนาศักยภาพสตรีตำบลคลองนกกระทุง และทักษะด้านอาชีพ (การทำซาลาเปา) ประเภท งบอุดหนุน (ทุนให้เปล่า) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562 ดำเนินงานโดย คณะกรรมการพัฒนาสตรีตำบลคลองนกกระทุง อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม สนับสนุนโดย สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอบางเลน สำนักงานเลขานุการคณะอนุกรรมการกลั่นกรองและติดตามการดำเนินกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีอำเภอ โดยดิฉันและเพื่อนๆก็ได้เดินทางไปเข้าร่วมด้วย เมื่อเดินทางไปถึงก็เข้าไปยังจุดรับลงทะเบียน หลังจากลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการเสร็จเรียบร้อยแล้วก็ไปนั่งรอเวลาที่จะถึงการเริ่มต้นการดำเนินโครงการ

ภาพการรอลงทะเบียน

ภาพการลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ

          เวลาต่อมาการดำเนินโครงการก็เริ่มต้นขึ้นจาการฟังวิทยากรท่านแรกบรรยายในหัวข้อเรื่องหลักการกินยาให้ถูกวิธี หลักการเลือกซื้อยาที่ถูกต้องและการเลือกซื้อยาด้วยตนเอง อีกทั้งยังมีการให้ความรู้เกี่ยวกับการเลือกของรับประทานอาหารให้ถูกหลักอนามัย และยังมีการสาธิตท่าออกกำลังกายบริหารร่างกายเพื่อที่จะให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถนำไปปฎิบัติได้เองที่บ้าน

ภาพการบรรยายของวิทยากรท่านแรก

ภาพการสาธิตการออกกำลังกาย

      ต่อจากนั้นก็มีการบรรยายของวิทยากรท่านที่สองในหัวข้อเรื่องกองทุนการออมแห่งชาติ อธิบายเรื่องของผู้มีสิทธิสมัครกองทุน ใครที่สามารถสมัครได้บ้างและคุณสมบัติของผู้ที่จะสมัครจะต้องเป็นอย่างไร พวกเราก็ได้รับฟังบรรยายในหัวข้อนี่จนเสร็จสิ้นก็พักรับประทานอาหาร

ภาพการบรรยายของวิทยากรท่านที่สอง

           ต่อจากนั้นก็เริ่มต้นการทำซาลาเปา ซึ่งมีส่วนผสมดังนี้ หมูสับ  เห็ดหอมหั่นเต๋า  แครอทหั่นเต๋า ต้นหอมซอย น้ำตาลทราย ซีอิ๊วขาว น้ำมันหอย พริกไทยป่น แป้งข้าวโพด ไข่แดงเค็ม เมื่อส่วนผสมทุกอย่างครบก็เริ่มต้นวิธีการทำโดยผสมหมูสับ เห็ดหอม แครอทและต้นหอม ต่อจากนั้นปรุงรสด้วยน้ำตาลทราย ซีอิ๊วขาว น้ำมันหอย และพริกไทย ใส่แป้งข้าวโพดลงไป คนส่วนผสมทุกอย่างเข้าด้วยกันคลุมด้วยพลาสติกถนอมอาหารพักไว้ในตู้เย็น แล้วก็เริ่มขั้นตอนของการทำแป้งสปันจ์ แป้งโดว์ถึงจะกลายมาเป็นแป้งซาลาเปา

ภาพกลุ่มสตรี

ภาพซาลาเปาที่ทำเสร็จแล้ว

            วันที่ห้าสิบเจ็ดผ่านไปกับการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ วันนี้ได้เข้าร่วมโครงการพัฒนาอาชีพของกลุ่มสตรีได้รับความรู้เรื่องการใช้ยาและได้เรียนรู้วิธีการทำซาลาเปาสุดท้ายนี้ขอขอบคุณคณาจารย์ และเพื่อนๆ สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม รวมทั้งผู้อ่านทุกท่าน ที่สละเวลาเข้ามาอ่าน เข้ามาเยี่ยมชม แล้วพบกันใหม่ในวันพรุ่งนี้ สวัสดีค่ะ

        

หมายเลขบันทึก: 669631เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2019 16:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 ตุลาคม 2019 13:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท