การจัดการความรู้และวิจัยในงานประจำ [1] ทิศทางการทำงานปี 2563


ทิศทางการทำงานและการขับเคลื่อนงาน R2R เปลี่ยนใหม่แน่นอน ปี 2563 นี้

ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง

การจัดกระบวนการเรียนรู้ใหม่ที่ยังคงไม่มุ่งสอนเนื้อหาวิจัยแต่เน้นเรื่อง Re-Think, Systematics Thinking, Positive Thinking... ประเภทตระกูล Think ทั้งหลายหรืออาจจะมากกว่านี้ รอการตกผลึกก่อน

ออกแบบ Meta R2R ที่ไปในทิศทางสัมพันธ์กับเรื่อง Value-Base Healthcare (VBHC)

หรือ...อื่นๆ ขอเก็บไว้ในใจก่อน

สิบกว่าปีที่ผ่าน ทุกครั้งของการถูกเชิญไปสอนเรื่อง R2R มักจะได้รับการสะท้อนกลับแบบที่ว่า “อาจารย์กะปุ๋มสอนแบบไม่สอน อาจดูง่ายๆ เหมือนไม่มีอะไร” แต่ที่แท้จริงแล้วในแต่ละ Work Shop มีการออกแบบที่สอดคล้องกับเป้าหมายและลักษณะธรรมชาติของผู้เรียนอยู่ตลอดเวลา และมีการปรับเปลี่ยนแบบเนียนๆ เพื่อให้สายธารแห่งการเรียนรู้ลื่นไหลไปอย่างเป็นธรรมชาติ

สิ่งที่ใส่เข้าไปในกระบวนการ (input)คือ แรงบันดาลใจ ความรู้ที่สร้างเอง และความต่อเนื่อง ส่วนเนื้อหาเป็นเรื่องรองเพราะเป็นสิ่งที่สามารถสืบค้นได้เองอยู่แล้ว

จะเห็นได้ว่าแม้หลายปีที่ผ่านมาสิ่งที่ได้ติดตัวไปในบุคคลคือ ทักษะของความเป็นนักวิจัย (Researcher Skill) และแรงบันดาลใจที่นำไปสู่การพัฒนางานอยู่ตลอดเวลา และเป็นการพัฒนาที่มาจากทักษะของการคิดอย่างเป็นระบบ (System Thinking) แต่ก็มีหลายคนที่ไปถึงการคิดเชื่อมโยงอย่างเป็นระบบด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะคนที่ก้าวเข้ามาสู่การทำ Meta R2R จะมองเห็นอะไรที่รอบด้านมากขึ้น ลึกซึ้งมากขึ้น สังเกตได้จากเวลาที่มาพูดคุยหรือเล่าให้ฟัง ทักษะที่ใช้ส่วนใหญ่คือ การฟังและการทำ Reflection นานๆ ครั้งก็ค่อยกระตุ้นด้วยคำถาม ไม่เร่งปฏิกิริยามาก เพราะต้องอาศัยการบ่มเพาะพอสมควร เมื่อฐานรากทางปัญญามั่นคง สิ่งอื่นๆ ก็จะเจริญงอกงามตามมาเอง

วันนี้ ได้ตกผลึกความคิดของตนเองถึงทิศทางของการออกแบบการเรียนรู้ว่าจะดำเนินไปในลักษณะอย่างไร

และอยากได้อะไรออกมาจากตัวบุคคลที่เข้ามาร่วมกระบวนการเรียนรู้ คิดไว้ก่อน แล้วใส่เข้าไป ตอนท้ายค่อยถอดบทเรียนว่าเกิดในสิ่งที่เราอยากให้เกิดหรือเปล่า ระหว่างทางก็อาศัยการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

ตอนนี้ก็มีอยู่ 7-8 Project ของ Meta R2R และ R2R ที่สนใจจะร่วมเรียนรู้ไปด้วยกัน หลากหลายระดับ

ลองดูค่ะน่าจะเกิดสิ่งดีดีเกิดขึ้นในการสร้างคนให้เกิดการสร้างโลกผ่านการสร้างความรู้ในงานขับเคลื่อนสุขภาพด้วยเครื่องมือ R2R เป็นแน่แท้

ปีที่แล้วแอบท้าทายตัวเองนิดๆ ค่ะว่า

“ถ้าการออกแบบการเรียนรู้ของเราได้ผลจริง นักพัฒนางานด้วยวิจัยจะสามารถไปนำเสนอในเวทีต่างๆ ได้อย่างสง่างามและสื่อสารให้ผู้คนเกิดความเข้าใจในงานของเราได้” และเกินความคาดหมายค่ะ สิ่งที่ได้มากกว่านั้น นักวิจัยได้รับการยอมรับมากจนได้รับการรันตีจากรางวัลต่างๆ มากมายค่ะ

หมายเลขบันทึก: 669629เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2019 16:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กันยายน 2019 16:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท