887. เรียนจิตวิทยาบวกจากหนังดัง "Ad Astra"


ผมดูหนังเรื่อง Ad Astra หนังฮาร์ดคอร์ Sci-fi นำแสดงโดยแบรด พิตต์ ...เป็นเรื่องราวของโลกในอีกหลายปีข้างหน้า ที่เริ่มส่งคนไปสำรวจหามนุษย์ต่างดาว ... แต่มีทีมหนึ่งซึ่งเป็นพ่อพระเอก เกิดสูญหายไป และโลกเชื่อว่า อาจมีอะไรบางอย่างที่อยู่เบื้องหลัง คือมีความเชื่อว่าพ่อพระเอกที่หายไป ยังมีชีวิตอยู่ โดยยานอยู่แถวดาวเนปจูน และยานของพ่อพระเอกที่อยู่เบื้องหลังการส่งคลื่นลึกลับมาทำลายโลก เลยจำเป็นต้องส่งพระเอกไปดาวอังคาร เพื่อพยายามสืบหาร่องรอยจากที่นั่น  พระเอกดิ้นรนทุกอย่างที่จะทำเรื่องนี้ให้สำเร็จ แม้จะมีอุปสรรคขัดขวางอะไรก็ตามไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานของตัวเอง อุบติเหตุ และทุกอย่างที่ขวาง... สำเร็จหรือไม่อย่างไร ควรดูเอาเอง.. หลายเสียงวิจารณ์หนังเรื่องนี้ไม่ค่อยดีนัก แต่สำหรับผมมันคือหนังที่ให้พลังชีวิตอีกแบบ... 

พลังชีวิต ที่ว่ามาจากหนังสือ One Thing ครับ ที่เป็นหนังสือจิตวิทยาความสำเร็จ เล่มหนึ่งที่ผมชอบมากๆ ..เล่มนี้อธิบายว่าคนเราจะสำหรับ ต้องมาจากการที่มีจุดประสงค์ชัดเจน  (Purpose) เมื่อมี Purpose แล้วคนเราจะจัดลำดับความสำคัญทุกอย่างในชีวิตได้เอา (Priority) เมื่อคนเราจัดลำดับความสำคัญได้ ก็จะเริ่มเกิด (Productivity) ผลิตภาพ คือทำงานน้อยแต่ได้ผลมากๆ สุดท้ายก็จะได้ Profit หรือประสบความสำเร็จ...

นิดหนึ่งครับ ... Purpose เป็นอะไรที่ไม่ใช่เป้าหมาย หรือ Goal ครับ ...

ในเรื่องถ้าพระเอกตั้งเป้าว่าตังเองจะเป็นนักบินอวกาศที่ได้ตังค์มากสุด ตำแหน่งสูงสุดใน NASA นั่นคือ Goal หรือเป้าหมาย เท่านั้น... Purpose เป็นอะไรที่ทำเพื่อโลก สร้าง Impact ต่อโลก เป็นอะไรที่ไกลกว่าตัวเอง ..  Purpose เป็นจุดประสงค์ ประมาณเกิดมาในโลกนี้จะทิ้งอะไรเป็นตำนานไว้...  

Purpose เรียกอีกอย่างว่า IKIGAI หรือ Calling...ประมาณว่า  "เกิดมาเพื่ออะไร" 

เราจะเห็นว่าพระเอกมี Purpose อย่างเดียวคือกู้โลก... ตรงนี้หนักแน่นมากๆ .. ตัวนี้ดูเหมือนเป็นตัวที่พระเอกใช้จัด Priority ของทุกอย่าง ไม่ว่อกแว่ก ไม่เสียเวลากับอะไรที่ไม่เกี่ยว.. เลยทำให้พระเอกมี Productivity สูง ฝ่าฟันได้ทุกอย่าง และที่สุดก็กู้โลกได้ ...สร้างผลกระทบในเชิงบวกต่อโลกได้ (Profit)

เอาง่ายๆ หากคุณอยากสร้างความแตกต่างให้กับโลกใบนี้ ทำให้มันดีขึ้น ขึ้นต้องมี Purpose ครับ ...การมี Purpose จะทำให้คุณประสบความสำเร็จในชีวิต ในขณะเดียวกันก็แก้ปัญหาสังคม หรือทำให้โลกให้ดีขึ้นได้  เป็นยอดคน.. ยอดคนที่พลังชีวิตเต็มเปี่ยม...

ย้อนมาดูตัวเราเอง...เราจะทำอย่างไรกับชีวิต...  

สำหรับผมคงต้องดูตัวอย่าง จากคนอื่นๆ ..  เช่นพ่อแม่ของผม...ท่านมี Purpose ก็คือส่งผลไปเรียนต่อวิศวะที่เยอรมัน นี่คือฝันเมื่อ 40 กว่าปีก่อน ได้ยินมาตั้งแต่ 6-7 ขวบ... ท่านก็จัด Priority ง่ายๆ มีเงินเท่าไหร่ ก็ไปลงทุนซื้อที่ดินถูกๆ ไว้ เพื่อเป็นทุนรอนส่งผมไปเรียนต่อต่างประเทศ... ส่วนรถก็มือสอง เสื้อผ้าเย็บได้ทำเอง กับข้าวก็ทำเอง. พอผมโตมาจะไปเมืองนอก ...ที่ดินก็ขึ้นราคาพอดี ผมไปต่อโทอเมริกา.....  แล้วเราก็ทำตามความฝันได้ (Profit)   ชัดมากๆ ...ถ้าไม่มี Purpose พ่อแม่ผมคงหรูหราปาตี้มากกว่านี้ อาจมีรถมือหนึ่งมาขับ  แต่ระยะยาว ไม่มีอะไร มีแต่ความว่างเปล่า... เราคงไม่มีอะไรมานั่งภูมิใจแบบทุกวันนี้  และเท่าที่เห็นตลอดเวลาที่เราพยายามทำตามความฝัน ...ผมเห็นพลังในตัวพอ่แม่ผมชัดเจน... มันสุดๆ จริง

วิธีการหา Purpose  หรือการตอบโจทย์ว่า "เกิดมาเพื่ออะไร" ...อาจลองตอบคำถามต่อไปนี้ เอาข้อใดข้อหนึ่ง 

1.ลองตอบโจทย์ง่ายๆ ก่อนตาย อยากทำอะไรให้โลกนี้ดีขึ้นหนึ่งเรื่อง  เช่นหมอหงวน อยากทำให้คนไทยยากดีมีจนได้มีโอกาสเข้าถึงการรักษาพยาบาลที่ดีอย่างเท่าเทียมกัน เลยเป็นที่มาของโครงการสามสิบบาทรักษาทุกโรค  ดูที่นี่ครับ  https://www.youtube.com/watch?v=13b8DaehL4A

2. ลองหาอะไรที่ไม่ชอบมาพากลในสังคม  ตั้งปณิธานเลยว่าเกิดมาสักชาติ เราจะทำเรื่องนั้นให้มันดีขึ้น อาจารย์ธำรง ธาราสวัสดิ์ที่เกิดมาเพื่อทำให้ทะเลไทยดีขึ้น  https://readthecloud.co/thon-thamrongnawasawat/

3. แต่ถ้าไม่สามารถคิดใหญ่ได้ ...เอาในองค์กรก็ได้ ...เช่นมีพี่คนหนึ่งอยู่ IT เห็นพนักงาน IT ทะเลาะกับครอบครัว เพราะไม่ค่อยมีเวลา  Worklife ไม่ Balance ก็ตั้ง Purpose ว่าจะทำให้หน่วยงาน IT ของเขาเป็นต้นแบบของแผนก IT ที่คนต้องอยากมาอยู่ เพราะนอกจากจะเจ๋งแล้ว ทุกคนยังบอกว่ามี Worklife Balance มากๆ   นี่คือเห็นอะไรไม่เข้าท่าก็ตั้งจุดประสงค์ (Purpose) เลยว่าจะทำอะไร 

4. หรือดูบทความเรื่อง IKIGAI ของผม ลองตอบคำถามตามบทความดู ..  https://www.gotoknow.org/posts/599051

5. ถ้าเจอแล้ว ก็ลองไล่ดูแต่ละวัน เดือนปีคุณต้องทำอะไร บ้าง อะไรที่ไม่ช่วยให้ Purpose ของคุณไปได้ไกล ก็ปรับซะ  ตรงนี้ต้องใช้สติ อย่าว่อกแว่ก ต้องทบทวนตัวเองอยู่เสมอ อะไรใช่ไม่ใช่ ...  

6. ใช้เวลานิด จะเริ่มออกดอกออกผลครับ

7.สำหรับ Purpose ของผม คือเห็นคนในโลกมี Growth Mindset สนุกกับการแก้ปัญหา สามารถเห็นลู่ทาง โอกาสดีในชีวิตได้เสมอ  มองโลกในแง่ดีตามความเป็นจริง (Realistic Optimism) 


วันนี้ก่อนจากกันอยากถามว่า "คุณเกิดมาเพื่ออะไร"

ตอบได้ พลังชีวิตมาแน่ครับ .

ผมฝันเห็นนักการเมืองประเทศไทยมี Purpose ทุกคน...คนหนึ่งเกิดมาเพื่อสร้างป่าให้ประเทศมันเขียว... คนหนึ่งเกิดมาเพื่อใช้พลังชีวิตทั้งหมดผลักดันให้การศึกษาไทยไปไกลระดับโลก อีกคนเกิดมาเพื่อผลักดันให้คนไทยเข้าถึงการศึกษาชั้นเยี่ยม ราคาถูกพอๆกับ 30 บาท...อีกคนเกิดมาเพื่อให้ทำให้คนไทยมีสุขภาพจิตดี...

ประมาณเป็น Version ของแบรต พิตต์ในเรื่อง...  

คุณว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับประเทศไทย

วันนี้พอเท่านี้ เพียงเล่าให้ฟัง ลองเอาไปพิจารณาดูนะครับ 

Note: ปลายปีนี้.. ผมมีหลักสูตรที่สอดคล้องกับ Purpose ของผมเองสองหลักสูตร สนใจมาเรียนได้ หรือไม่สะดวก ผมมีบทความ มี Youtube เกี่ยวกับเรื่องที่ผมทำเต็มไปหมด ลองให้ดูใน Google ถ้าเจอตัวยินดีสอนให้ นะครับ  

1.Positive Psychology Coaching รุ่น 2 ดูได้ที่นี่ https://www.facebook.com/byAIThailand/

2. Theory U for Coach ดูได้ที่นี่  https://www.facebook.com/Theory-U-Thailand-308440079616162/



Credit ภาพ  https://zapier.com/blog/to-do-list-broken/

หมายเลขบันทึก: 669624เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2019 14:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กันยายน 2019 23:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท