สักวันหนึ่ง


    

     ‘ภาษาคือศิลปะชนิดหนึ่งที่สร้างขึ้นมาโดยมนุษย์เพื่อใช้ในการสื่อสารระหว่างกันและกันภายในกลุ่มๆหนึ่ง มันจึงเป็นเหตุที่ว่าทำไมมนุษย์ทุกคนถึงไม่ได้พูดภาษาเดียวกัน ซึ่งแต่ละภาษาก็จะมีความสวยงามของมันที่แตกต่างกันไป และมีผู้คนจำนวนไม่น้อยที่ตกหลุมรักและหลงใหลในภาษานั้นๆ’         

Color words in Arabic

      ภาษาอาหรับเป็นอีกหนึ่งภาษาที่ฉันผูกพันมาตั้งแต่เด็ก แต่ฉันก็ไม่เคยรับรู้ถึงความสวยงามของมันเลย จนกระทั่งเมื่อตอนประถมปลาย วันนั้นเป็นวันที่โรงเรียนจัดงานวันเด็ก จึงอนุญาตให้นักเรียนนำโทรศัพท์มือถือมาโรงเรียนได้ และในตอนนั้นเองมีเพลงๆนึงดังขึ้นมาจากโทรศัพท์ของเพื่อนข้างๆฉัน >>>

 เป็นเพลงภาษาอาหรับที่ฉันไม่เคยฟังมาก่อน (ซึ่งตอนนั้นฉันไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามีเพลงที่เป็นภาษาอาหรับอยู่บนโลกใบนี้ด้วย) แต่ฉันกลับชอบเพลงๆนี้ทันทีที่ได้ยิน และหลังจากได้ฟังมันอีกหลายๆครั้ง ฉันก็เริ่มตกหลุมรักภาษาอาหรับ และฉันได้ค้นพบความสวยงามของภาษานี้ ไม่ว่าจะเป็นสำเนียงการพูดและการออกเสียงของภาษานี้ที่ดูมีเสน่ห์ และรวมไปถึงพยัญชนะอาหรับที่สวยงามสละสลวย และนี่ก็คือจุดเริ่มต้นความฝันของฉันที่อยากพูดและเข้าใจในภาษาอาหรับ

      เมื่อจบประถม6 ฉันจึงตัดสินใจเข้าเรียนที่โรงเรียนหนึ่งในยะลาที่สอน4ภาษา เพื่อที่ว่าฉันจะได้เรียนรู้ภาษาอาหรับ และแล้วฉันก็ได้เริ่มทำตามสิ่งที่วางไว้ โดยในการเรียนรู้ภาษาอาหรับของฉัน ฉันมักจะเรียนรู้จากในห้องเรียน คนใกล้ตัว และจากโซเชียลมีเดียซ่ะส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นจากเพจในเฟสบุ๊ค,ในอินสตราแกรม,ยูทูปและอื่นๆ ซึ่งตลอดเวลา 3ปี ฉันเรียนรู้ภาษาอาหรับได้มากมาย มีความเข้าใจและสามารถสื่อสารได้ แต่แล้วภาษาอาหรับก็เริ่มห่างหายไปจากตัวฉันเมื่อฉันขึ้นมัธยมปลาย 

     ในช่วงมัธยมปลายเป็นช่วงที่วุ่นวายที่สุดตั้งแต่ที่เคยผ่านมา ฉันเริ่มอ่านหนังสือเพื่อเตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัย วุ่นวายกับการไปติวหนังสือสอบ ยุ่งอยู่กับการทำโครงงานเพื่อแข่งขันกันในโรงเรียน จึงทำให้ทุ่มเทกับภาษาอาหรับน้อยลงกว่าแต่ก่อน และยิ่งนับวันยิ่งทำให้ภาษาอาหรับห่างไกลกับตัวฉัน 

     ไอดอลในการเรียนภาษาของฉัน

   Asma kabae เธอคือเพื่อนของฉันที่ฉันยกเธอเป็นไอดอล ปัจจุบันเธอพูดได้6ภาษา เธอชื่นชอบในภาษาและหลงใหลในภาษาต่างๆ โดยเธอมีแรงบันดาลใจในการเรียนภาษาเพียงเพราะว่าเธอต้องการอ่านนิยายในภาษาที่หลากหลาย แต่แรงบันดาลใจเล็กๆกลับมีพลังมากมายมหาศาลให้กับตัวเธอในการเรียนภาษาจนถึงตอนนี้ ฉันมักจะเรียนรู้วิธีการเรียนภาษาจากเธอ และเธอก็จะชอบแนะนำอะไรต่างๆให้กับฉัน ฉันชอบในความรักในการเรียนภาษาและทุ่มเทเวลาในการเรียนภาษาของเธอมาก 

   Ihssane Benalluch เธอคือยูทูปเบอร์คนนึงที่ฉันชื่นชอบ ฉันมักจะฝึกภาษาอาหรับและสำเนียงจากการดูยูทูปของเธอ 

    BTS (bangtan sonyeondan) บอยแบนด์เกาหลี บ่อยครั้งที่ฉันรู้สึกท้อแท้และหมดหวัง ฉันก็จะได้รับการฮีลจากการฟังเพลงของพวกเขา ฉันมักจะได้รับแนวคิดใหม่ๆจากบทเพลงที่พวกเขาสื่อออกมา

   ถึงตอนนี้ที่ฉันได้เข้ามาเรียนในมหาวิทยาลัยแล้ว ฉันจึงอยากที่จะกลับไปเรียนรู้และทบทวนภาษาอาหรับอีกครั้ง ด้วยการนำ occupational adaptation มาปรับใช้ในการเรียนรู้ให้เข้ากับสภาพการเป็นอยู่ของตัวฉันตอนนี้ และฉันหวังว่าฉันจะสามารถรื้อฟื้นภาษาที่ฉันเคยเรียนรู้กลับมาได้และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าใน7ปีข้างหน้าฉันจะสามารถพูดและเข้าใจภาษาอาหรับได้เหมือนกับเจ้าของภาษา                                            لا تيأس أبدا                                       [อย่ายอมแพ้] #Shairarab                                                             

หมายเลขบันทึก: 668356เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2019 16:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กันยายน 2019 22:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท