ชีวิตที่พอเพียง 3521. สองชั่วโมงต่อสัปดาห์เพื่อสุขภาพ


ชีวิตที่พอเพียง 3521. สองชั่วโมงต่อสัปดาห์เพื่อสุขภาพ

เว็บไซต์ของนิตยสาร Scientific American ลงเรื่อง TheNature Cure : Mind and body benefit from two hours in nature each week (1) ช่วยยืนยันว่าผมตัดสินใจถูกที่มาซื้อบ้านอยู่ในหมู่บ้านสิวลีติวานนท์    ที่บรรยากาศร่มรื่นสงบเงียบเป็นธรรมชาติ    เหมือนอยู่ในสวนสาธารณะ    แถมยังเอื้อต่อการวิ่ง เดิน หรือขี่จักรยานเพื่อออกกำลัง      

บทความเล่าเรื่องที่เรารู้กันดีว่าการได้สัมผัสธรรมชาติ เช่นไปเที่ยวป่า เขา  ทะเล ดีต่อสุขภาพ   แต่เมื่อผู้ป่วยถามหมอว่าต้องไปสัมผัสบ่อยและนานแค่ไหน    หมอก็ไม่รู้    เป็นที่มาของการทำงานวิจัย    และได้คำตอบว่า สองชั่วโมงต่อสัปดาห์   

เข้าไปสัมผัสธรรมชาติสองชั่วโมงต่อสัปดาห์ ให้ผลดีต่อสุขภาพอย่างชัดเจน ในคนทุกวัย ทุกเพศ    ตามรายงานผลการวิจัยที่ลงในวารสาร ScientificReport (2)    ที่เก็บข้อมูลในคนเกือบสองหมื่นคน    เป็นการวิจัยแบบ survey   ถามข้อมูลเวลาเข้าไปใช้ชีวิตสัมผัสธรรมชาติ    และความรู้สึกว่ามีสุขภาพดี   งานวิจัยแบบนี้ต้องระมัดระวังเรื่องความแม่นยำ    และต้องใช้ตัวอย่างจำนวนมาก 

๑๒๐นาที ต่อสัปดาห์เป็นจุดตัดของผลดีต่อสุขภาพ   ใช้เวลาน้อยกว่านั้นไม่ก่อผล    ผลดีเพิ่มขึ้นเมื่อใช้เวลามากขึ้นจนถึงจุดสูงสุดที่ ๒๐๐ - ๓๐๐ นาที    ใช้เวลาเกินจากนั้นผลดีต่อสุขภาพไม่เพิ่มขึ้น     

นี่คือการวิจัยเบื้องต้น    ยังจะต้องมีการวิจัยลงลึก  และทดลองแบบ prospectivestudies ต่อไปอีก    

วิจารณ์พานิช

๑๕ ก.ย. ๖๒

หมายเลขบันทึก: 668337เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2019 11:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กันยายน 2019 11:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท