ความตั้งใจที่เพิ่มขึ้น


ความตั้งใจที่เพิ่มขึ้น


    ถ้ากล่าวถึงความต้องการของฉันที่ยังทำไม่สำเร็จ ก็คงต้องนึกถึงการเล่นอูคูเลเล่
    ตัวฉันเองเมื่อประมาณ7ปีก่อนนั้น ตอนนั้นพี่ชายของฉัน ได้อ้อนวอนพ่อเพื่อขอซื้ออูคูเลเล่มาเล่น พ่อก็ให้การสนับสนุนอย่างดี ซื้ออูคูเลเล่ที่พี่ชายฉันต้องการให้ ตอนนั้นฉันก็คิดภาพพี่ชายเล่นอูคูเลเล่อย่างชำนาญเหมือนอย่างพี่สิงโต นำโชค แต่ก็ไม่ใช่อย่างที่คิด เพราะพี่ชายของฉันเล่นอูคูเลเล่อย่างตั้งใจเพียงแค่ช่วงแรกๆเท่านั้น จากนั้นก็ห่างหายไป แล้วก็เริ่มไม่เล่น ปล่อยทิ้งไว้ให้ฝุ่นเกาะ ฉันก็เลยอยากเล่นให้เป็นบ้าง ฉันเริ่มจากการเปิดคลิปในยูทูปแล้วทำตามบ้าง หรือให้พี่สอนบ้าง แต่ฉันก็ทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร ฉันเจ็บนิ้วมากในทีแรก แต่ก็พยายามเล่นต่อไปจนดีดคอร์ดพื้นฐานเป็นเพลงได้บ้าง แต่ก็ไม่ได้คล่องอะไรมาก ฉันพยายามเล่นไปสักพัก แล้วก็ล้มเลิกไปเหมือนพี่ชายฉัน มีบ้างบางครั้งที่ฉันจะหยิบมาเล่น แต่ก็ไม่ได้บ่อยนัก ทักษะการเล่นของฉันก็พัฒนาไปอย่างช้าๆ
จนเมื่อประมาณ8-9เดือนก่อน พ่อของฉันก็พูดบ่อยๆเรื่องอูคูเลเล่ เหมือนว่าอยากให้ฉันกลับมาเล่น ฉันก็เล่นบ้างบางครั้ง แต่พ่อก็คอยพูดถึงเรื่องนี้บ่อยๆ ฉันก็ไม่เข้าใจว่าทำไมถึงอยากให้ฉันเล่นนัก จนมีวันหนึ่ง พ่อก็เล่าเรื่องราวของบาดแผลบนนิ้วของพ่อให้ฟัง พ่อเล่าว่า พ่อเคยซ่อมรถแล้วนิ้วของพ่อเข้าไปโดนกับมู่เล่ย์สายพานของรถ ตอนนั้นนิ้วพ่อก็ขาดเป็นชิ้นๆ แต่เนื้อก็ยังเกาะเกี่ยวกันอยู่ ยังโชคดีที่พ่อสามารถเก็บชิ้นส่วนมาได้ครบหมด แล้วส่งให้คุณหมอประกอบและต่อเส้นประสาทเข้าไปได้ หลังจากนั้น พ่อใช้นิ้วนั้นได้ไม่เหมือนเดิม พ่ออยากเล่นกีตาร์เหมือนอย่างเพื่อนๆก็ทำไม่ได้ พ่อรู้สึกอายและไม่ชอบแผลนั้นของตนเอง แต่ความต้องการที่จะได้เล่นเครื่องดนตรีก็ยังอยู่ พ่อไม่ได้บังคับฉันให้เล่นอูคูเลเล่เลยด้วยซ้ำ แต่หลังจากนั้นฉันก็ตั้งใจหยิบอูคูเลเล่มาเล่นบ่อยขึ้น ซ้อมเล่นมากขึ้น ฝีมือของฉันก็ดีขึ้นทำให้เล่นเพลงบางเพลงได้คล่องขึ้นมากกว่าแต่ก่อน แต่ก็ยังไม่เป็นที่พอใจสำหรับฉัน
    ฉันมีไอดอลด้านการเล่นอูคูเลเล่อยู่หลายคน ไม่ว่าจะเป็น
สิงโต นำโชค ผู้ซึ่งเชี่ยวชาญเรื่องการดีดอูคูเลเล่และร้องเพลงเป็นอย่างมาก
น้องเกล
ผู้ซึ่งถึงแม้จะเด็กกว่าฉันหลายปี แต่ก็เล่นอูคูเลเล่ได้เก่งมากจนน่านับถือ
พี่แอปเปิ้ลจากช่องsuperappleshow ผู้ซึ่งเป็นเหมือนครูที่สอนฉันเล่นอูคูเลเล่มานานหลายปีจากช่องยูทูป
    ฉันไม่ได้อยากเก่งจนเล่นเป็นอาชีพให้ได้อย่างพวกเขา แต่ฉันก็อยากจะเล่นให้คล่องมากขึ้น ให้เป็นเหมือนงานอดิเรกที่สร้างความผ่อนคลายอีกอย่างหนึ่งของฉัน ฉันอยากให้พ่อได้เห็นว่าฉันสามารถเล่นอูคูเลเล่นี้เป็นเพลงต่างๆพร้อมกับร้องเพลงไปด้วยได้ ฉันคงภูมิใจในตัวเองน่าดู และพ่อก็คงภูมิใจในตัวฉัน 

    ฉันจะนำ OA (OCCUPATIONAL ADAPTATION) มาปรับใช้ในการฝึกอูคูเลเล่นี้ โดยการเรียนตามยูทูป หรือถ้าไม่ได้ก็ให้เพื่อนสอนหรือไปหาที่เรียนต่างๆ ฉันจะลองทำหลายๆวิธี จนพบวิธีที่เหมาะที่สุดกับฉันให้ได้ ฉันเชื่อว่าถ้าตั้งใจ ฉันก็จะทำได้อย่างแน่นอน 

   ต่อจากนี้ อย่างมากในอีก7ปีข้างหน้า ฉันจะดีดอูคูเลเล่ให้คล่องให้ได้ ทั้งเพื่อความต้องการของตัวฉันเองและก็เพื่อให้พ่อเห็นว่าลูกของพ่อก็เล่นดนตรีได้อย่างที่พ่อเคยต้องการ

หมายเลขบันทึก: 668330เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2019 08:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กันยายน 2019 09:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท