นี้แหละความฝัน


ความฝันต่างจากความเพ้อฝันตรงที่ความฝันนั้นมันมีความมุ่งมั่นที่จะทำให้มันสำเร็จ

     ผมเป็นเด็กคนหนึ่งที่มีความฝันมากมายเหมือนกับเด็กทั่วไป เวลาพูดถึงเรื่องความฝันก็นึกถึงเพลง I've Got a Dreamทันที นับตั้งแต่พ่อของผมยื่นดินสอให้วาดรูปวิหารทัชมาฮาลแข่งกับท่าน เปิดหนังมลายูขาวดำยุค50ให้ผมสนุกกับการเป็นนักแสดงแบบในตำนานอย่างP.Ramlee จนไปถึงการสอนให้ผมดำเนินวิถีชีวิตตามบุคคลอันเป็นที่รักและศรัทธายิ่งของมุสลิมทุกคนคือท่านศาสดามูฮัมหมัด แม้พ่อจะอยู่กับผมในเวลาอันสั้นแต่ท่านก็ปูทางความฝันมากมายให้กับผมและผมก็ยังมีแม่ที่คอยสนับสนุนการค้นหาความรู้ของผมอยู่ตลอดเวลา

     ในระยะเวลา 7 ปีก่อนหน้านี้ ความฝันของผมมีมากมาย ผมอยากแต่งเพลงให้เก่งแบบ Ed sheeran อยากเก่งการทำเสียงดนตรี acapella แบบ Mike Tompkins อยากมีลายเส้นการ์ตูนเป็นของตัวเองแบบพี่เดอะดวงและพี่เอกสิทธิ์ และอยากสร้างหนังที่กำกับด้วยตนเอง ซึ่งในระยะเวลา 7 ปี ก่อนหน้านี้ ผมไม่สามารถที่จะบรรลุเป้าหมายตามความฝันของผมได้หมดหรืออาจไม่ได้สำเร็จอย่างที่คิด แต่สิ่งที่ผมทำได้คือ ลองพยายามทำมันให้ดีที่สุดถึงแม้ผลที่ออกมาไม่ได้เป็นอย่างที่หวัง แต่ผมก็ภูมิใจที่ผมมีความพยายาม

     จนถึง ณ เวลานี้ ความฝันของผมก็เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม นับตั้งแต่ผมได้ตัดสินใจเรียนด้านการบำบัดและพยายามเป็นที่ปรึกษาให้แก่คนที่อยู่รอบตัวผม มันทำให้ผมมีเป้าหมายที่จะพัฒนาตนเองให้ดีกว่าเดิม ผมอยากเป็นนักกิจกรรมบำบัดที่เก่งเหมือนในหนัง like star on earth อยากเข้าใจวิชาการให้เก่งเหมือน Dr.Zakir Naik อยากเที่ยวหาความรู้แบบพี่สิงห์เถื่อนtravel อยากสานต่อเจตนารมณ์ของพ่อในการจัดตั้งสถานที่ให้ความรู้แก่สังคมในบ้านเกิดของตัวเองแบบตอนท้ายของหนัง 3idiots และก็อยากพัฒนาความฝัน 7 ปีก่อนหน้านี้ของตนเองให้ดีขึ้นมากกว่าเดิม ซึ่งกับระยะเวลา 7 ปีข้างหน้า ผมคงทำได้ไม่หมด หรืออาจทำมันไม่ทัน และไม่ดีเหมือนกับพวกเขาเหล่านั้นแต่ผมก็จะทำให้มันดีตามแบบของผมเอง

     การบรรลุฝันกับหลักOA (Occupational Adaptation)

ตามทฤษฎีOAของNelson,1988

"การปรับตัวไม่ได้ขึ้นอยู่กับสิ่งแวดล้อมเพียงอย่างเดียวแต่ตัวบุคคลนั้นมีความต้องการที่จะเปลี่ยนด้วย"

จากคำกล่าวนี้ทำให้ผมเข้าใจว่าการที่เราจะทำให้ความฝันของเราสำเร็จนั้น(Person)ไม่ใช่แค่สังคมหรือสิ่งรอบตัว(Environment)จะอำนวยหรือคัดค้านอุดมการณ์เราเพียงอย่างเดียวแต่ใจเรานี้แหละ(Interaction)มันจะมีความมุ่งมั่นที่จะพยายามเปลี่ยนความฝันให้เป็นความจริงได้มากแค่ไหน ขนาดผู้พิการยังสามารถปรับตัวให้ใช้ชีวิตได้เป็นอย่างคนปกติหรือมากกว่าคนปกติได้เลย ดังนั้นผู้มีความฝันก็ต้องสามารถปรับความฝันของตนเองให้เป็นความจริงให้ได้ ประสิทธิผลที่ดีในการปรับเปลี่ยน คือ ความมุ่งมั่นที่จะทำมันให้ดีขึ้นกว่าเดิม

คำสำคัญ (Tags): #กิจกรรมบำบัด
หมายเลขบันทึก: 668335เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2019 11:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มีนาคม 2021 10:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท