การฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพัฒนาชุมชน มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม (วันศุกร์/13/ก.ย./2562)


สวัสดี คณาจารย์ และเพื่อนๆ สาขาวิชาการพัฒนาชุมชนคณะมนุษย์ศาสตร์และมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม รวมทั้งผู้อ่านทุกท่าน ดิฉัน     นางสาว ฐิติรัตน์ ชีพดำรงธรรม นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพัฒนาชุมชน หน่วยฝึกประสบการณ์วิชาชีพที่ 3 องค์การบริหารส่วนตำบลคลองนกกระทุง วันนี้จะมารายงานความก้าวหน้าในวันที่สี่สิบหกของการฝึกประสบการณ์ ในวันศุกร์ที่ 13 กันยายน 2562 โดยมีรายละเอียดดังนี้

เวลา 08.30 – 12.30 น. เดินทางไปยังศูนย์การเรียนรู้ชุมชน หมู่ที่ 7 บ้านคลองนกกระทุงเพื่อทำการเข้ารับการอบรมการผลิตน้ำหมักชีวภาพ โดยใช้สารเร่ง ซุปเปอร์ พด.2 ของกรมพัฒนาที่ดินกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อส่งเสริมการใช้สารอินทรีย์ลดการใช้สารเคมี พอเดินทางมาถึงก็เริ่มเข้ารับการอบรมทันที

    การอบรมก็เริ่มต้นขึ้นจากวิทยากรบรรยายเกี่ยวกับความหมายของน้ำหมักชีวภาพ ว่าหมายถึงอะไร วิทยากรก็บรรยายว่าน้ำหมักชีวภาพคือของเหลวที่ได้จากการย่อยสลายวัสดุเหลือใช้จากพืชหรือสัตว์ ในการทำน้ำหมักชีวภาพวันนี้ใช้วัสดุคือต้นกล้วยที่ไม่ได้ใช้แล้วเอามาหั่นให้เป็นชิ้นเล็กๆ ก่อนที่จะนำไปหมัก เพื่อผลิตน้ำหมักชีวภาพโดยดำเนินกิจกรรมทั้งในสภาพที่มีอากาศและมีอากาศน้อย ที่ทางกรมพัฒนาที่ดินได้เตรียมมาให้แล้ว หลังจากหมักเสร็จแล้วพี่ๆ ก็แนะนำว่าควรมาดูและคนน้ำหมักทุกวันรึ 2 วันมาครั้งนึงก็ได้คะ ไม่งั้นเวลาเอาไปฉีดใส่พืชมันจะเป็นกากน้ำตาลจะทำให้แมลงวัชพืชมาทำให้ผักเน่าเสียได้คะ 


ในเวลา 13.00 น. หลังจากรับประทานอาหารกลางวันเสร็จแล้วพวกเราก็ได้กลับมาทำงานในองค์การบริหารส่วนตำบลคลองนกกระทุงต่อ

พวกเราก็ได้มาแก้ไขโครงการที่อาจารย์ได้ให้มาแก้ไขในจุดต่างๆ ก่อนที่เราจะไปทำโครงการจริง เราก็ได้มาคิดกันว่าจะเริ่มทำโครงการกันตอนไหน ต้องเตรียมอะไรบ้างเราต้องมาคิดกำหนดการในการทำโครงการเตรียมสถานที่ เตรียมวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ เตรียมอาหาร พวกเราก็ได้ทำกันไปจนถึงเวลา 16.00 น. จึงแยกย้ายกันกลับบ้านคะ

วันที่สี่สิบหกผ่านไปกับการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ขอขอบคุณคณาจารย์ และเพื่อนๆ สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม รวมทั้งผู้อ่านทุกท่าน ที่สละเวลาเข้ามาอ่าน เข้ามาเยี่ยมชม แล้วพบกันใหม่ในวันพรุ่งนี้ สวัสดีค่ะ

หมายเลขบันทึก: 668278เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2019 21:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กันยายน 2019 21:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท