ที่ไหนสกปรกมีเชื้อโรคชุมกว่ากันปุ่มกดตู้เอทีเอ็มกับลูกบิดห้องส้วม


ถ้าให้ลอง นึกเทียบดูระหว่างหูโทรศัพท์กับที่นั่งส้วม และลูกบิดของประตูห้องน้ำกับปุ่มกดของตู้เอทีเอ็ม ว่าอันไหนจะน่าสกปรกเต็มไปด้วยเชื้อโรคมากกว่ากัน ก็คงจะมีคนทายผิดกันมาก

จาก การสำรวจความเห็นทั่วประเทศของผู้ใหญ่ 1,000 คนในสหรัฐฯทางโทรศัพท์ โดยมหาวิทยาลัยอริโซนา ให้เทียบความสกปรกของพื้นผิวสิ่งต่างๆว่าอันไหนจะสกปรกมากกว่ากัน ปรากฏว่าความเห็นที่ได้ผิดตรงกันข้ามกับผลของการสำรวจจริง อย่างหน้ามือเป็นหลังมือ

ผลของการสำรวจจริง ได้พบว่า ส่วนที่สกปรกเต็มไปด้วยเชื้อโรคมากที่สุด อยู่กันตามอุปกรณ์ในสนามเด็กเล่น หูฟังโทรศัพท์ ตู้เอทีเอ็มและแม้กระทั่งปุ่มกดในลิฟต์

โฆษกของคณะ สำรวจนายชาร์ส เกอบาได้กล่าวว่า ตามความเห็นของคนทั่วไป นับว่ายังหลงผิดกันอยู่มาก อย่างเช่น พวกเขา มากถึง 64% เชื่อปักใจว่าลูกบิดประตูห้องน้ำ ต้องมีเชื้อโรคอยู่มากกว่าปุ่มกดของตู้เอทีเอ็ม ซึ่งตามความจริง ปุ่มของตู้เอทีเอ็มมีเชื้อโรคอยู่มากกว่ากันมาก เนื่องจากโดนถูกมือคนถูกต้องไม่รู้ว่ามากกว่าเท่าไหร่ต่อเท่าไหร่

นอก จากนั้นความเห็นของผู้ถูกสำรวจมากถึง 75% ยังเชื่อว่า ที่นั่งของส้วมตามร้านอาหาร จะต้องมีเชื้อโรคยุ่บยั่บยิ่งกว่าที่นั่งส้วมบนเครื่องบิน ซึ่งตามความเป็นจริงกลับตรงกันข้าม

ผลของการสำรวจกับของจริง ได้พบว่า หูโทรศัพท์สกปรกยิ่งกว่าที่นั่งส้วม และแหล่งที่มีเชื้อโรคชุกชุมอื่นๆ ยังได้แก่ บนโต๊ะทำงาน แป้นพิมพ์ ปุ่มกดในลิฟต์ และราวบันไดเลื่อน.
คำสำคัญ (Tags): #การเรียนรู้
หมายเลขบันทึก: 66817เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2006 22:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 21:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท