จากงานวิจัยชินกาลมาลีปกรณ์เจดีย์ที่ปรากฎในจังหวัดลำพูนตอน.สุวรรณเจดีย์หรือปทุมวดีเจดีย์ วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหารโดยอาจารย์สุภัชชา.พันเลิศพาณิชย์


จากงานวิจัยชินกาลมาลีปกรณ์เจดีย์ที่ปรากฎในจังหวัดลำพูนตอน.สุวรรณเจดีย์หรือปทุมวดีเจดีย์ วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหารโดยอาจารย์สุภัชชา.พันเลิศพาณิชย์

ในภาพอาจจะมี สถานที่กลางแจ้ง


สุวรรณเจดีย์หรือปทุมวดีเจดีย์ ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือขององค์พระธาตุ- หริภุญชัย เป็นเจดีย์ที่มีลักษณะการก่อสร้างแบบเดียวกับ เจดีย์สี่เหลี่ยมหรือเจดีย์กู่กุดที่วัดจามเทวี จังหวัดลำพูน องค์เจดีย์สร้างด้วยศิลาแลงและอิฐ เป็นเจดีย์ทรงปราสาทมีฐานสี่เหลี่ยมซ้อนขึ้นไป ห้าชั้น แต่ละชั้นประดับซุ้มจระนำทั้งสี่ด้าน ด้านละสามซุ้ม ภายในซุ้มจะประดิษฐานพระพุทธรูป ดินเผาประทับยืนประทับอยู่ ซึ่งมีร่องรอยของการลงรักปิดทอง ปัจจุบันเหลือให้เห็นเพียงไม่กี่องค์ ส่วนบนสุดของเจดีย์เป็นกลีบบัวปูนปั้นหุ้มด้วยโลหะแผ่น ส่วนยอดปลายสุดทำเป็นกรวยแหลมเรียวยาวขึ้นไป สุวรรณเจดีย์องค์นี้มีพระพิมพ์ที่สำคัญและมีชื่อเสียงของเมืองลำพูนบรรจุอยู่ภายใน คือ พระเปิม 
ชินกาลมาลีปกรณ์กล่าวถึงประวัติการสร้างสุวรรณเจดีย์หรือปทุมวดีเจดีย์ ไว้เพียงสั้นๆว่า
“พระเจ้าอโสกธรรมราชทรงเผยแพร่พระบรมธาตุไปทั่วชมพูทวีปในปีใด จากปีนั้นมาได้ ๑๓๘๓ ปี เป็นปีที่พระเจ้าอาทิจจ์ทรงอภิเษกแล้วได้ ๑๖ ปี พระธาตุเจดีย์หลวงได้ปรากฏขึ้นในนครหริปุญชัย พระธาตุเจดีย์หลวงองค์นี้ คือเรียกว่าพระธาตุหริภุญชัย ทราบว่าต่อมาพระเจ้ามังรายได้ปฏิสังขรณ์เปลี่ยนจากรูปทรงปราสาทมาเป็นทรงกลม และปีนั้น เป็นปีที่พระศาสดาปรินิพพานแล้วได้ ๑๖๐๗ ปี ส่วนพระอัครมเหสีของพระเจ้าอาทิจจ์ พระนามว่า ปทุมวดีเทวีก็ทรงสร้างสถูปชื่อสุวรรณเจดีย์”

ในภาพอาจจะมี สถานที่กลางแจ้ง
ในภาพอาจจะมี Ganesh Noi Ganesh, กำลังยืน, ท้องฟ้า และสถานที่กลางแจ้ง
ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังยืน, ท้องฟ้า และสถานที่กลางแจ้ง
ในภาพอาจจะมี ผู้คนกำลังยืน และสถานที่กลางแจ้ง
หมายเลขบันทึก: 667143เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2019 12:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 สิงหาคม 2019 12:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท