จากงานวิจัยชินกาลมาลีปกรณ์ตอนที่2.เมืองหริภุญชัยโดย.อาจารย์สุภัชชา.พันเลิศพาณิชย์


จากงานวิจัยชินกาลมาลีปกรณ์ตอนที่2.เมืองหริภุญชัยโดย.อาจารย์สุภัชชา.พันเลิศพาณิชย์ 

ในภาพอาจจะมี 1 คน


มีประวัติความเป็นมาในชินกาลมาลีปกรณ์กล่าวว่า พระฤๅษีวาสุเทพ เป็นผู้สร้างเอง เมื่อสร้างแล้วมีหนังสือไปปรึกษาว่าจะให้ใครครองเมืองหริภุญชัย ดังข้อความว่า 
“..... ท่านวาสุเทพ ก็เล่าเรื่องทั้งปวงให้ท่านสุกกทนต์ฟัง ท่านสุกกทนต์จึงกล่าวว่า ข้าแต่พระคุณเจ้า ถ้าได้นำเชื้อสายของพระเจ้าจักรพรรดิเมืองลวปุระ มายังที่นี้แล้ว ก็จะมีความสุขความเจริญ ครั้นแล้วท่านทั้งสองจึงส่งทูตชื่อนายควาย พร้อมกับชายฉกรรจ์ ๕oo คนไป ทูลเรื่องราวทั้งหมดที่ท่านวาสุเทพสั่งมา ทูตควายพักอยู่ในเมืองลวปุระนั้น ๑ ปี พอออกพรรษาแล้ว จึงทูลลาพระเจ้าจักรพรรดิกลับ พระเจ้าจักรพรรดิมีพระธิดาองค์หนึ่งพระนามว่า พระนางจัมมเทวี เป็นอัครมเหสีของพระเจ้าประเทศราชในเมืองรามัญ กำลังทรงครรภ์ได้ ๓ เดือน พระเจ้าจักรพรรดิทรงส่งพระนางจัมมเทวีพระธิดาของพระองค์ให้มาครองราชสมบัติในที่นี้(หริปุญชัย) ฝ่ายพระนางพร้อมด้วยบริวารหมู่ใหญ่จำพวกละ ๕๐๐ คน กับพระมหาเถรทรงไตรปิฎก ๕๐๐ องค์ ลงเรือขึ้นมาตามแม่น้ำพิงค์ ๗ เดือนจึงบรรลุถึงเมืองนี้ท่านวาสุเทพและท่านสุกกทนต์พร้อมด้วยชาวเมืองทั้งปวง ได้อัญเชิญ พระนางจัมมเทวีนั้นนั่งบนกองทองคำแล้วอภิเษก อาศัยเหตุที่พระนางนั่งบนกองทองคำอภิเษก นครนั้นจึงเชื่อว่า หริปุญชัย สืบมาทุกวันนี้”

ในภาพอาจจะมี ผู้คนกำลังยืน, ท้องฟ้า และสถานที่กลางแจ้ง
ในภาพอาจจะมี 2 คน, รวมถึง Ganesh Noi Ganesh, คนที่ยิ้ม, ผู้คนกำลังยืน
หมายเลขบันทึก: 667028เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2019 13:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 สิงหาคม 2019 13:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท