เมื่อไรจะถึงพื้นที่สักที?


คุณอำนวยที่สามารถ เป็นได้ยากยิ่งกว่าการเป็นวิทยากรให้ความรู้

คุณทวี สร้อยสิริสุนทร แกนนำประชาสังคมที่ทำงานร่วมกับพมจ.โทรศัพท์มาเล่าให้ฟังถึงการประชุมสรุปงานมหกรรมKMของจังหวัดนครศรีธรรมราชเมื่อวันที่7ธ.ค. ซึ่งท่านผู้ว่าราชการจังหวัดส่งทีมงานไปศึกษาการจัดงาน1-2ธ.ค.ของสคส.ค่อนข้างมาก
(ผมไม่ได้เข้าร่วมด้วยเพราะติดรายการที่กำแพงแสน)
พร้อมกับแนะนำให้ผมรีบประสานทีมงานเพื่อดำเนินการให้เกิดผลลัพธ์ถึงพื้นที่สักที เพราะคุณทวีได้เข้าร่วมประชุมเวทีเรียนรู้ในพื้นที่ เห็นว่ามันยังห่างไกลกับหลักคิดการจัดการความรู้ที่คุยให้ฟังอยู่มาก
คุณทวีเล่าว่า คุณอำนวยตำบลในพื้นที่ใช้วิธีถาม แล้วให้ชาวบ้านยกมือกันโดยไม่มีข้อมูลความรู้ประกอบ ซึ่งไม่น่าจะใช่การจัดการความรู้

ผมก็ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรให้เกิดผลอย่างรวดเร็วได้เช่นกัน

เพราะการจัดการความรู้เป็นกึ๋นที่มาจากการทำงานทุ่มเทร่วมกับชุมชนมาอย่างต่อเนื่อง
รู้จังหวะ รู้วิธีคิดและวิถีชีวิตของชุมชน
รู้การเปลี่ยนแปลงภายนอกอย่างเชื่อมโยงเป็นระบบ
และที่สำคัญคือ มีความใฝ่เรียนรู้ ตั้งใจมุ่งมั่นที่จะทำงานพัฒนาชุมชน
ซึ่งเป็นพื้นฐานจิตใจและความรู้ของคุณอำนวย

นอกจากนี้ยังต้องการทักษะที่สำคัญ คือ
การจัดประชุมอย่างมีส่วนร่วม
การประสานสิบทิศ
และการบันทึก
หลักการประชุมอย่างมีส่วนร่วมต้องการ
ทักษะการตั้งคำถามเพื่อสร้างพลัง
การฟังอย่างมีสมาธิ
และการสรุปประเด็นอย่างเชื่อมโยง เป็นต้น
ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย
ถ้าไม่ผ่านการฝึกฝนมาอย่างสม่ำเสมอ ก็ทำอะไรไม่ถูก
ไปเพิ่มชาวบ้านที่ค่อนข้างมีอำนาจขึ้นอีกคนหนึ่งเท่านั้นเอง

คุณอำนวยที่สามารถ จึงเป็นได้ยากยิ่งกว่าการเป็นวิทยากรให้ความรู้ ซึ่งสังคมของเราขาดแคลนค่อนข้างมาก

คำสำคัญ (Tags): #แก้จนเมืองนคร
หมายเลขบันทึก: 66682เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2006 13:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
เห็นด้วยกับคุณทวี และคุณภีม ครับ คุณอำนวย หรือคุณเอื้อ จะเป็นระดับใดก็แล้วแต่ ผมว่าต้องเร่งฝีเท้าให้ทันหรือไม่ห่างประธานคุณเอื้อคือผู้ว่าวิชม ทองสงค์ มากนักนะครับ นครศรีธรรมราชมันเป็นปรากกการณ์ที่แปลกนะครับ เราจะนำบทเรียนมาเรียนรู้สำหรับปีต่อๆไปอย่างไร ให้ไล่หลังทานผู้ว่าให้ได้ ท่านไปไกลถึงขั้นให้ทุกหน่วยงานทำ KM Inside แล้วครับ แต่บรรยากาศวันนั้นก็ส่งสัญญาณที่ดีมากมายครับ ต้องใจเย็นนิดหนึ่งกับการทำ KM ราชการ หรือคุณภีมจะมีหนทางลัดอย่างไรครับ คุณภีมลองอ่านบันทึกผมต่อไปนี้ดูอีกด้านหนึ่งนะครับ ลิงค์
      เมือวันที่   11 ธค  ที่ผ่านมาได้มีวงแลกเปลี่ยนเรื่องแนวทางการประสานความร่วมมืองานพัฒนาภาคประชาชนเมืองคอนขึ้นที่ศูนย์ ส ช หลังร.พ มหาราช มีคนเข้าร่วม ประมาณ 40 คน เนื้อหาส่วนใหญ่เป็นการค้นหาแนวทางความร่วมมือที่จะบูรณาการการทำงานภาคประชาชนให้เสริมหนุนกับโครงการแก้จนเมืองคอน ช่วยกันทำงานสร้างขบวนการที่ชุมชนเป็นแกนหลักหวังจะให้เกิดสภาชุมขนท้องถิ่นที่เมืองนครตั้งใจไว้      คร้งต่อไปที่ประชุมเสนอว่าน่าจะชวนหน่วยงานสนันสนุนที่เกี่ยวข้อง เช่นองค์กรอิสระต่าง ๆมาร่วมด้วยเลย    และมาช่วยกันทำงานคุณภาพที่ช่วยกันชี้เป้าตำบลที่มีความชัดเจนทั่งในเชิงกระบวนการ เนื้อหา และกำหนดไว้เป็นวันที 25 ธค นี้ ขอเชิญพี่ภีมด้วยนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท