ตามรอยพระราชวังมัณฑะเลย์ประเทศพม่าที่สร้างด้วยเชื่อความศรัทธาพระเจ้ามินดงกับสุภัชชา.พันเลิศพาณิชย์ตอนที่3


ามรอยพระราชวังมัณฑะเลย์ประเทศพม่าที่สร้างด้วยเชื่อความศรัทธาพระเจ้ามินดงกับสุภัชชา.พันเลิศพาณิชย์ตอนที่3

ในภาพอาจจะมี ท้องฟ้า และสถานที่กลางแจ้ง

พระราชวังของพระเจ้ามินดงสร้างขึ้นตามผังภูมิจักรวาลแบบพราหมณ์ปนพุทธคะ โดยสมมติให้เขาพระสุเมรเป็นศูนย์กลางของโลก แผนผังเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส มีกำแพงล้อมรอบทั้งสี่ทิศ แต่ละทิศมีประตูทางเข้า 3 ประตู รวมทั้งสิ้น 12 ประตู ที่ประตูทำสัญลักษณ์จักรราศีประดับเอาไว้ ใจกลางพระราชวังเป็นห้องพระมหาปราสาท (ห้องสีหาสน์บัลลังก์) กำแพงวังยาวเกือบ 2 กิโลเมตร มีคูน้ำล้อมรอบ
ส่วนกำแพง ไม่ได้สร้างขึ้นเพื่อให้เป็นปราการป้องกันข้าศึก อย่างของจีนหรือยุโรปสมัยกลาง แต่สร้างไว้เพื่อแสดงว่า พื้นที่ภายในวงล้อมของกำแพงเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์มากกว่าคะ

ในภาพอาจจะมี 1 คน


มีกำแพงล้อมรอบพระราชวังทั้งสี่ทิศ มีคูน้ำกว้าง 64 เมตร ล้อมรอบกำแพงทั้งสี่ทิศอีกชั้นหนึ่ง กำแพงแต่ละด้านมีประตูด้านละสามประตู ใช้เข้าออกจริงได้ด้านละประตูเดียวที่อยู่ตรงกลาง เพราะมีสะพานข้ามคูน้ำ ประตูด้านอื่่นไม่มีสะพาน ยกเว้นด้านทิศตะวันตก มีประตูที่ใช้ขนคนตายออกจากพระราชวัง เรียกว่า “ประตูผี” อีกหนึ่งประตูและอีกหนึ่งสะพานคะ

สำหรับสะพานด้านทิศตะวันตก เป็น “ประตูผี”
สะพานด้านทิศตะวันตก ซึ่งเป็น “ประตูผี” ที่เคยใช้เป็นที่ขนคนตายออกจากวัง .. สะพานแห่งนี้.. ทหารอังกฤษจับตัวพระเจ้าสีป่อและพระนางสุภยลัตให้เสด็จด้วยเกวียนเทียมโคออกไปลงเรือที่แม่น้ำอิรวดี ซึ่งถือเป็นการหมิ่นพระเกียรติอย่างร้ายแรง ชาวพม่าเล่าว่า .. อังกฤษจงใจทำเพื่อให้ชาวพม่ารับรู้ว่า พระเจ้าแผ่นดินพม่าได้สิ้นไปจากพม่าแล้ว
ปัจจุบันรัฐบาลพม่า ยังไม่ยอมซ่อมสะพานที่ข้ามผ่านประตูผีแห่งนี้ เพื่อเป็นอนุสรณ์อันเจ็บปวดที่เคยถูกอังกฤษกระทำย่ำยีคะ
(แหล่งที่มา:หนังสือ “พม่า” หน้าต่างสู่โลกกว้าง แปลโดย พวงนิล คำปังสุ์ และหนังสือ “60 วัด วัง และสถานที่สำคัญในพม่า โดย ภภพพล จันทร์วัฒนกุล)

ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังยิ้ม, กำลังยืน
ในภาพอาจจะมี 3 คน, รวมถึง Ganesh Noi Ganesh, คนที่ยิ้ม, ผู้คนกำลังยืน และสถานที่กลางแจ้ง


หมายเลขบันทึก: 665883เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2019 18:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 สิงหาคม 2019 18:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท