นรอยอดีตพม่าเสียเมืองสู่ละครไทยเพลิงพระนางกับสุภัชา.พันเลิศพาณิชย์ตอน.พระราชวังมัณฑะเลย์(ตอนที่1)


ย้อนรอยอดีตพม่าเสียเมืองสู่ละครไทยเพลิงพระนางกับสุภัชา.พันเลิศพาณิชย์ตอน.พระราชวังมัณฑะเลย์(ตอนที่1)

ในภาพอาจจะมี สถานที่ในร่ม


ประเทศพม่ากับละครเพลิงพระนางที่เอาเค้าโครงเรื่องนี้มาจากบทประพันธ์อิงประวัติศาสตร์เรื่องพม่าเสียเมือง
ของม.ร.ว.ศึกฤทธิ์ ปราโมทคะ
“พระราชวังมัณฑะเลย์” สร้างโดยพระเจ้ามินดงหลังย้ายราชธานีมาจากอมรปุระใน พ.ศ.2404ก่อนจะตกเป็นเมืองขึ้นเสียเมืองให้อังกฤษคะ
พระเจ้ามินดงได้ชื่อว่าเป็น “ธรรมกษัตริย์”ของพม่า (ตรงกับสมัย ร.4-ร.5 ของไทย) เพราะท่านทรงทะนุบำรุงบ้านเมืองและพุทธศาสนาเจริญรุ่งเรืองแต่หลังเสด็จสวรรคตเพราะมีมเหสีและสนมประมาณ50คนอีกทั้งไม่ได้ตั้งรัชทายาท พระมเหสีรองคือ “พระนางอเลนันดอ” ผู้มักใหญ่ใฝ่สูง เจ้าเล่ห์เพทุบายในละครเพลิงพระนางรับบทโดยคุณอั๊มพัชราภานั่นเองคะ พระนางอเลนันดอได้ผลักดันให้พระเจ้าสีป่อ (ธีบอ) พระราชโอรสองค์หนึ่งของพระเจ้ามินดงเชื้อสายชาวไทยใหญ่ซึ่งเป็นคนหัวอ่อนไร้สติปัญญาขึ้นครองราชย์เพื่อให้อยู่ในความควบคุมของตนเองจึงยกพระธิดา2องค์ให้อภิเษกด้วยองค์พี่นั่นนิสัยดีแต่ถูกลอบปลงพระชนม์ส่

วนองค์น้องชื่อ “พระนางศุภยลัต” พระนางจิตใจโหดร้ายใจคอคับแคบอิจฉาริษยาคงนิสัยเหมือนแม่นั่นเองคะ

ในภาพอาจจะมี 1 คน, สถานที่กลางแจ้ง

พระเจ้าสีป่อจึงกลายเป็นกษัตริย์ “หุ่นเชิด” ของแม่ลูกคู่นี้ยุคนั้นเลือดนองแผ่นดินเพราะพระนางศุภยลัตสั่งเข่นฆ่าเชื้อพระวงศ์และขุนนางฝ่ายตรงข้ามอย่างโหดเหี้ยมถึง 300-500 คน ไม่เว้นลูกเล็กเด็กแดง โดยระหว่างการเข่นฆ่านาน 3 วัน จัดให้มีการแสดงมหรสพที่หน้าวังเพื่อหันเหความสนใจเพื่อกลบเสียงกรีดร้องของผู้ถูกฆ่าและมอมเมาสุราพระเจ้าสีป่อจนเมามายจากนั้นก็นำศพเหยื่อไปฝังรวมที่ท้ายวังคะ พอศพมีมาก พอเน่าพองอืดก็โผล่พ้นดินขึ้นมา แม่ลูกคู่โหดจึงสั่งให้นำช้างไปเหยียบให้ยุบ แต่ไม่นานศพก็โผล่ขึ้นมาอีก จึงต้องสั่งให้ทหารขนศพใส่เกวียนไปทิ้งนอกเมือง บ้านเมืองยุคพระเจ้าสีป่อระส่ำระสาย ชาวบ้านเดือดร้อนไปทุกหย่อมหญ้าคะ เพราะถูกครอบงำโดยพระมเหสีศุภยลัตผู้บ้าอำนาจสุดท้ายก็เลยถูกอังกฤษยึดเป็นเมืองขึ้นคะ พระเจ้าสีป่อ พระนางศุภยลัต พระนางอเลนันดอ พร้อมเชื้อพระวงศ์และข้าราชบริพารได้ถูกเนรเทศไปอยู่ที่เมืองรัตนคีรีในอินเดียคะ

ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังยิ้ม, สถานที่กลางแจ้ง


30ปีต่อมาพระเจ้าสีป่อเสด็จสวรรคตที่รัตนคีรีในอินเดียส่วนพระนางอเลนันดอขัดใจกับลูกสาวจึงขอกลับมาพม่าจึงถูกส่งกลับไปอยู่ที่เมาะ-ลำเลิงในพม่าและสิ้นพระชนม์ที่นี่คะ ส่วนพระนางศุภยลัตได้รับอนุญาตให้กลับมาอยู่ย่างกุ้งและสิ้นพระชนม์ในปี 2468 ต่อมาในปีพ.ศ.2556วันที่ 22 ธ.ค. ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ผู้ชูธงปฏิรูปพม่า เป็นผู้นำพม่าคนแรกที่เดินทางไปคารวะสุสานของพระเจ้าสีป่อที่รัตนคีรี และได้ทูลเชิญเหล่าเชื้อพระวงศ์ที่ยังอยู่ที่นั่นให้กลับประเทศพม่าคะ

ในภาพอาจจะมี 1 คน
ในภาพอาจจะมี เมฆ, ท้องฟ้า, สถานที่กลางแจ้ง และธรรมชาติ
หมายเลขบันทึก: 665880เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2019 18:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 สิงหาคม 2019 18:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท