รอยประวัติศาสตร์พม่าที่มัณฑเลย์กับสุภัชชา.พันเลิศพาณิชย์ตอน.พระราชวังมัณฑะเลย์ตอนที่2 (อังกฤษ: Mandalay Palace)


ตามรอยประวัติศาสตร์พม่าที่มัณฑเลย์กับสุภัชชา.พันเลิศพาณิชย์ตอน.พระราชวังมัณฑะเลย์ตอนที่2 (อังกฤษ: Mandalay Palace)

ในภาพอาจจะมี 3 คน, คนที่ยิ้ม, สถานที่กลางแจ้ง

พระราชวังมัณฑะเลย์ เป็นพระราชวังในระบอบสมบูรณาญาสิทธราชย์และเป็นราชวังสุดท้ายในประเทศพม่าคะ ก่อนที่จะถูกทหารอังกฤษทำลายในยุคสงครามโลกครั้งที่สอง
พระราชวังมัณฑะเลย์สร้างขึ้นระหว่างปีค.ศ.1857-ค.ศ.1859โดยพระเจ้ามินดงหลังการย้ายเมืองหลวงจากอมระปุระมายังมัณฑะเลย์คะทั้งนี้ เพื่อหนีทหารของจักรวรรดิอังกฤษ ระหว่างสงครามพม่า-อังกฤษสร้างตามความเชื่อคะเป็นพระราชวังที่สร้างด้วยไม้สักทั้งหลัง ได้ชื่อว่ามีความงดงามมากที่สุดแห่งหนึ่งในทวีปเอเชียทีเดียว มีคูน้ำรอบพระราชวังและประตูที่ยิ่งใหญ่ และเป็นพระราชวังที่สุดท้ายของพระเจ้าธีบอ กษัตริย์องค์สุดท้ายแห่งราชวงศ์คองบองและในประวัติศาสตร์พม่าเพราะว่าเมื่ออังกฤษเข้ายึดครองพม่าในสงครามโลกครั้งที่สอง ทางอังกฤษคิดว่าพระราชวังนี้เป็นแหล่งซ่องสุมของทหารญี่ปุ่น จึงได้ทำ
ลายพระราชวังเสียด้วยการทิ้งระเบิดจากเครื่องบินคะในวันที่ 20 มีนาคม ค.ศ. 1945 พระราชวังตกอยู่ในความเสียหายมาโดยตลอด จนปัจจุบันได้รับการบูรณะโดยรัฐบาลพม่า โดยการลอกแบบโครงสร้างเดิม จากรูปถ่ายที่ปัจจุบันอยู่ที่พุกามคะเมืองมัณฑะเลย์เป็นเมืองหลวงได้แค่ 28 ปี อังกฤษก็ตีเมืองมัณฑะเลย์แตกในปี พ.ศ. 2367 พระเจ้าธีบอซึ่งโอรสของพระเจ้ามินดง จึงเป็นกษัตริย์องค์สุดท้ายของพม่าและถูกส่งไปอินเดียและเชื่อกันว่าถูก ประหารที่นั่นโดยไม่ได้กลับพม่าอีกเลย สมบัติทุกชิ้นถูกอังกฤษขนเอาไปไม่เว้นแม้แต่ราชบัลลังก์นกยูง สัญลักษณ์แห่งราชวงศ์และพระที่นั่งสิงหนาทในท้องพระโรงใหญ่ที่เป็นทองคำ ประดับด้วยเพชร พลอย ทับทิม อัญมณี อันมหาศาลก็ถูกขนไปไว้ที่ประเทศอังกฤษคะ

ในภาพอาจจะมี Ganesh Noi Ganesh, กำลังยืน, รองเท้า และสถานที่กลางแจ้ง


พระราชวังมัณฑะเลย์ที่เห็นอยู่ในปัจจุบันเป็นพระราชวังสร้างใหม่เพื่อทดแทนของเก่าที่ถูกทำลาย มีหอคอยสีแดงสำหรับขึ้นไปสูงเพื่อดูให้ทั่วๆสร้างพระราชวัง การเข้าชมสถานที่ในเมืองมัณฑะเลย์ต้องเสียบัตรเข้าชมแบบเหมา สามารถเที่ยวชมได้ทุกสถานที่ในมัณฑะเลย์ ราคา 10,000 จ๊าด หรือประมาณ 250 บาทคะ

ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังยิ้ม, กำลังยืน และสถานที่ในร่ม
ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังยิ้ม, กำลังยืน, สถานที่กลางแจ้ง และข้อความ
ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังยิ้ม, กำลังยืน และสถานที่กลางแจ้ง
หมายเลขบันทึก: 665881เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2019 18:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 สิงหาคม 2019 18:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท