การฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพัฒนาชุมชน มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม (วันศุกร์/1ุ6/ส.ค./2562)


   สวัสดี คณาจารย์ และเพื่อนๆ สาขาวิชาการพัฒนาชุมชนคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎนครปฐม รวมทั้งผู้อ่านทุกท่าน ดิฉัน นางสาวอังษิมา อารีย์ นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพัฒนาชุมชน หน่วยฝึกประสบการณ์วิชาชีพที่ 3 องค์การบริหารส่วนตำบลคลองนกกระทุงวันนี้จะมารายงานความก้าวหน้าในวันที่ยี่สิบหกของการฝึกประสบการณ์ ในวันศุกร์ ที่ 16 สิงหาคม 2562 โดยมีรายละเอียดดังนี้

        เวลา 8.30-12.00 น. ออกเดินทางจากองค์การบริหารส่วนตำบลคลองนกกระทุงเพื่อเดินทางไปที่ศูนย์การเรียนรู้ชุมชน หมู่ที่ 7 บ้านคลองนกกระทุง โดยในวันนี้เรามีการนัดหมายกันกับนางนกน้อย ศรีนวลมาก รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองนกกระทุง ในการเข้ารับการอบรมเชิงปฎิบัติการของกลุ่มสตรีหมู่ที่ 7 ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยของตำบลคลองนกกระทุงที่ร่วมกันจัดขึ้นในวันนี้แม่นกน้อยให้พวกเราแต่งกายด้วยชุดตามอัธยาศัยเพราะเกรงว่าเวลาเข้าร่วมอบรมจะทำให้เสื้อพาเปื้อนสิ่งสกปรกอื่นๆในขณะทำกิจกรรม ซึ่งเมื่อได้เวลาในการนัดหมายแล้วนั้นพวกเราก็เดินทางไปกันยังศูนย์อย่างไม่รีรอ

       ใช้เวลาในการเดินทางมายังศูนย์การเรียนรู้ปะมาณสิบนาทีก็ถึงที่หมายเมื่อมาถึงสิ่งแรกที่ทำก็คือการลงทะเบียนในการเข้าร่วมการอบรมในครั้งนี้

ภาพการลงทะเบียน

       เมื่อลงทะเบียนเสร็จแล้วก็เริ่มการอบรมขึ้นเริ่มต้นจากการสาธิตของทีมวิทยากรที่มาจัดการสาธิตในการจัดเย็บกระเป๋าและอธิบายรายละเอียดของโครงการนี้ว่ามีความเป็นมาอย่างไร เมื่ออธิบายเสร็จสิ้นต่อจากนั้นขั้นตอนแรกในการจะจัดทำกระเป๋าผ้าก็เริ่มต้นขึ้น คือการเลือกสีสันของผ้าในแบบที่แต่ละคนต้องการตามความชอบส่วนตัวพวกเราก็ได้มีการเลือกผ้าไว้แต่ทว่าทีมวิทยาก่อนเล็งเห็นว่าพวกเรายังไม่มีความสามารถที่จะจัดเย็บผ้าได้เองจึงมีการเย็บเริ่มก่อนให้และสาธิตให้ดูให้ค่อยๆทำเป็นบางคนเพราะการเย็บเป็นงานที่ค่อนข้างละเอียดและอาจจะมีอันตรายเกิดขึ้นถ้าไม่ระมัดระวังให้ดีอีกทั้งความไม่ชำนาญอาจจะก่อให้เกิดปัญหาด้านความปลอดภัยได้ โดยการใช้เครื่องจักรเย็บผ้าในการเย็บว่าทำอย่างไรและมีวิธีการอย่างไรในการทำพวกเราก็ตั้งใจดูวิธีทำอย่างไม่ละสายตา

ภาพผ้าที่จะนำมาจัดทำในวันนี้

ภาพการเลือกผ้าที่จะจัดเย็บ

ภาพการสาธิตการเย็บผ้า

       เวลาผ่านไปผ้าที่ทำการเลือกสรรและนำมาตัดเย็บก็เสร็จสิ้น ออกมาเป็นในรูปแบบของกระเป๋าผ้าที่สวยงาม มีการทำสายคล้องไว้หิ้วเพื่อความสะดวกสะบายในการใช้สอย ต่อจากนั้นก็รทำการถ่ายภาพร่วมกันเถือเป็นการสิ้นสุดการอบรมในครั้งนี้

ภาพกระเป๋าผ้าที่จัดเย็บเรียบร้อยแล้ว

ภาพถ่ายร่วมกับกลุ่มสตรีหมู่ที่ 7 บ้านคลองนกกระทุง

       เวลา 13.00 น. เดินทางกลับมายังองค์การบริหารส่วนตำบลคลองนกกระทุงเพื่อฝึกประสบการณ์วิชาชีพต่อในช่วงบ่ายนี้ได้กลับมาทำงานที่เคยได้รับมอบหมายไว้แล้วนั้นคืองานกรอกข้อมูลใบรับรองการฉีดวัคซีนโรคพิษสนุขบ้าต่อจากคราวก่อนที่ได้ทำไว้

ภาพการกรอกข้อมูลใบรับรองการฉีดวัคซีน

           วันที่ยี่สิบหกผ่านไปกับการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ในวันนี้ได้เรียนรู้การนำวัสดุที่ไม่ได้ใช้แล้วนั้นนำกลับมาใช้ใหม่และเรียนรู้ว่าวัสดุทุกอย่างที่อยู่รอบตัวเราถ้าเรารู้จักการเห็นคุณค่าในสิ่งนั้นก็อาจจะทำประโยชน์ให้กับเราได้ สุดท้ายนี้ขอขอบคุณคณาจารย์ และเพื่อนๆ สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม รวมทั้งผู้อ่านทุกท่าน ที่สละเวลาเข้ามาอ่าน เข้ามาเยี่ยมชม แล้วพบกันใหม่ในวันพรุ่งนี้ สวัสดีค่ะ

หมายเลขบันทึก: 665695เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2019 16:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 สิงหาคม 2019 16:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท