การสอนฟิสิกส์_01 ประวัติศาสตร์ฟิสิกส์ : เซอร์ ไอแซค นิวตัน


เมื่อวาน (๑๕ สิงหาคม ๒๕๖๒) หลังจากการนิเทศนิสิตฝึกสอน ผมได้สะท้อนป้อนกลับกับนิสิตว่า การสอนเพื่อปลูกฝังกระบวนการทางวิทยาศาสตร์นั้น สามารถทำได้ด้วยการเล่าเรื่อง "เรื่องเล่าเร้าพลัง" ไม่จำเป็นต้องการทำการทดลองหรือจัดกิจกรรมเพื่อฝึกทักษะทางวิทยาศาสตร์เท่านั้น แต่สามารถเล่าถึงกระบวนการค้นคว้าทดลองหาความรู้ของนักวิทยาศาสตร์ จนทำให้เกิดความรู้และความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์มากมายในปัจจุบัน โดยเรียกการสอนสั้น ๆ แบบนั้นว่า "การสอนเชิงประวัติศาสตร์" ... วันนี้เกิดแรงบันดาลใจขณะกำลังเขียนหนังสือเกี่ยวกับการสอนฟิสิกส์ว่า น่าจะลองทำเรื่องนี้ในการสอนฟิสิกส์ของตนเอง เพื่อแลกเปลี่ยนและส่งต่อไปสู่ศิษย์รุ่นต่อ ๆ ไป 

เพื่อความสะดวก ต่อการเรียนรู้สมัยนี้ ที่ไม่ได้เรียนทางการอ่าน แต่มักใช้การฟังการดูมากกว่า ผมจึงเริ่มจัดทำคลิปเสียงชุด "ประวัติศาสตร์ฟิสิกส์" เพื่อส่งต่อและแลกเปลี่ยนความรู้เกี่่ยวกับอัตตชีวประวัติของนักวิทยาศาสตร์ที่สำคัญ ๆ  ไปยังครูผู้ฝึกสอนและผู้สนใจ โดยเริ่มจาก การสอนเรื่องการเคลื่อนที่ 


 การเล่าเรื่องน่าจะเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ ที่ต้องฝึกฝน และนำไปใช้ในแบบฉบับของตนเอง การเล่าเรื่องแห้ง ๆ แบบไม่มีคนฟังดังสองคลิปนี้ ไม่ใช่ธรรมชาติของผมมากนัก แต่ก็น่าจะมีประโยชน์บ้างนะครับ  สวัสดี

หมายเลขบันทึก: 665691เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2019 12:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 สิงหาคม 2019 08:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท