Farmer 2019


อิ่มอุ่น....ไปกับ ชาวนา 2019 พื้นที่เล็กๆ แต่ความสุขไม่เล็ก..ที่นี่ Hi Hug House บ้านฉันก็บ้านเธอ..

                                      -ขอปิดท้ายสัปดาห์กับบันทึกบ้านไร่ กับเรื่องราวที่ก่อเกิดขึ้น ณ บ้านไร่ ของเรา ในวันหยุดที่ผ่านมากันสักหน่อยก็แล้วกันนะครับ...สำหรับบันทึกนี้ก็ยังมีความหอมอบอวลไปด้วยกลิ่นหอมของ"ดอกมะลิ"ที่เบ่งบานในหัวใจของใครหลายๆ คนในเทศกาลแห่งความรักนี้ครับ..และเพื่อเป็นการส่งต่อ"ความสุข"ของผู้คนที่เข้ามาสัมผัสวิถีแบบพื้นบ้าน รวมทั้งแบ่งปัน"ความสุข"ที่เจ้าของบ้านเองก็ได้รับ ไปยังผู้คนบนโลกกว้างนั้น พร้อมแล้วตามผมไปพบกับกิจกรรมของ Farmer 2019 ได้เลยคร้าบ!!!

  1. สำหรับทริปนี้ ตัวผมเองได้รับการประสานงานมาจาก"แม่น้อง"เมื่อปลายเดือนก่อนหน้านี้ โดยสอบถามและแจ้งความต้องการว่าอยากจะพาเด็กๆ และครอบครัว มาทำกิจกรรม "ดำนา/จับปลา/ลุยโคลน"กันที่บ้านไร่ของเราครับ หลังจากนั้นเราก็ได้ส่งข่าวไปยัง"แม่น้องโชกุน"ที่เคยมาร่วมกิจกรรมกับ"ทีมแม่น้อง"เมื่อคราวก่อน และ"แม่น้องโชกุน"ก็ได้ตอบรับพร้อมกับแจ้งว่าจะมีสมาชิกมาเพิ่มอีก ดังนั้นเมื่อรวบรวมสมาชิกพร้อมทั้งวางแผนกิจกรรมต่างๆ เรียบร้อยแล้ว ในเช้าของวันอาทิตย์(11 สิงหาคม 2562)เราก็ได้มีโอกาสต้อนรับ"ทีมพุงกาง and ทีมรวมมิตร"ครับ..

2.และเมื่อได้เวลานัดหมายแล้ว เช้านี้"ทีมรวมมิตร"ก็ได้เดินทางมาถึงบ้านไร่ก่อนใคร ๆ และเมื่อมาถึงแล้วเด็กๆ ก็เริ่มลงสัมผัสกับ"กองทราย"กันก่อนครับ หลังจากนั้น"ทีมพุงกาง"ก็ได้เดินทางมาสมทบ จนกระทั่งมากันครบแล้วก็ขอเก็บภาพแห่งความประทับใจนี้เอาไว้ก่อนครับ....

3.เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา ในเช้าของวันนี้เราก็เริ่มกิจกรรมแรกกันทันทีครับ เริ่มด้วยกิจกรรมการ"ทำพิซซ่าเตาถ่าน"ที่วันนี้ทั้งสองทีมได้เซทกิจกรรมนี้เอาไว้ให้เด็กๆ ด้วย แม้ว่าจะเคยมาทำกิจกรรมที่บ้านไร่ของเราแล้ว วันนี้เมื่อเด็กๆ ได้สัมผัส"วิชาชีวิต"แบบนี้อีกครั้ง ก็ทำให้เด็กๆ รู้สึกสนุกและเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วครับ และในวันนี้มี"คุณพ่อ+สาวน้อย"มานั่งเฝ้าเตาอบพิซซ่ากับเราด้วยล่ะครับ 5555

4.ในระหว่างที่รอให้พิซซ่าสุกนั้น เราก็ชวนเด็กๆ ไปทำกิจกรรม"ขนมไทยอะไรเอ่ย"กันต่อครับ วันนี้"แม่น้อง+แม่น้องโชกุน"ได้ให้เราจัดเตรียม"ขนมแตง/ขนมกล้วย"เอาไว้ให้เด็กๆได้เรียนรู้วิธีการทำขนมแบบไทยๆ ครับ และเมื่อเด็กๆ ได้สัมผัส"วิชางานครัว"แบบนี้แล้ว ก็ทำให้เด็กๆ สนุกและวันนี้ยังได้ชิมฝีมือของตนเองด้วยล่ะครับ ว่าแต่จะอร่อยแค่ไหนนั้น คงต้องขอฟ้องด้วยภาพก็แล้วกันนะคร้าบ!!!

5.ลิ้มรสความอร่อยของ"พิซซ่าเตาถ่าน+ขนมไทย"กันเสร็จเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็ได้เวลาที่เด็กๆ จะเดินทางไปทำกิจกรรม"ดำนา/จับปลา/ลุยโคลน"กันแล้วล่ะครับ สำหรับวันนี้เราได้พาทีมงานไปทำกิจกรรมที่"ไร่อิ่มคำ"ครับ ทั้งนี้ก็เพราะว่ายังมีแปลงนาที่จะลงฝึกและเรียนรู้วิธีการดำนาครับ เมื่อรถพร้อม..ทีมงานพร้อม....เราจึงเริ่มออกเดินทางกันทันทีคร้าบ...

6.สำหรับกิจกรรม"ดำนา/จับปลา/ลุยโคลน"ในวันนี้ มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมากเป็นพิเศษครับ และยังมีผู้เข้าร่วมที่มีความหลากหลายของทุกช่วงวัย ดังนั้นการเรียนรู้และส่งต่อวิถีแบบไทย ๆ ที่เราจัดพื้นที่ให้ในวันนี้ จึงได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครองช่วยกันดูแลและส่งต่อกิจกรรมต่างๆ อย่างอบอุ่นใจครับ...สำหรับความสนุกของการเรียนรู้ในวันนี้ คงไม่ต้องบรรยายให้มากความ เอาเป็นว่าขอบรรยายด้วยภาพน่ารักๆ ของ"ทีมพุงกางและทีมรวมมิตร"ก็แล้วกันนะครับ...

7.หลังจาก"จับปลา/ลุยโคลน"กันจนเหนื่อยแล้ว ต่อไปก็ชวนเด็กๆ ไปเรียนรู้"วิชาชีวิต"เรื่อง"การดำนา"กันต่อดีกว่าครับ วันนี้"ทีมพุงกาง"ได้เรียนรู้และรับการส่งต่อ"วิถีแบบไทยๆ "จากผู้ปกครองอย่างใกล้ชิด ภาพแห่งความประทับใจแบบนี้จะฉายออกมาอย่างแจ่มชัดเสมอครับ และนี่ก็คือสิ่งที่ครอบครัวเล็กๆ ของเราตั้งใจที่จะใช้พื้นที่แห่งนี้ช่วยซึมซับเรื่องราวดี ดี แบบนี้เอาไว้ให้มากที่สุดครับ...

8.เมื่อเรียนรู้วิชาการดำนา กันเรียบร้อยแล้ว ต่อไปเด็กๆ ก็ขอกลับมาที่บ้านไร่ เพื่อจะได้ลงเล่นน้ำกันต่อครับ  555 สำหรับกิจกรรมนี้ถือเป็นกิจกรรมที่ต่อจากการลุยโคลนกันได้อย่างลงตัวเลยทีเดียวครับ และเพื่อความปลอดภัยเราจึงให้ผู้ปกครองลงไปดูแลเด็กๆ อย่างใกล้ชิดและที่สำคัญต้องสวมเสื้อชูชีพด้วย และวันนี้ทุกคนก็ปฏิบัติตามกฎเหล็กของบ้านไร่และสนุกแบบ Safety First....

9.และก็ได้เวลาที่เราจะได้ลิ้มลองอาหารมื้อกลางวันกันแล้วล่ะครับ สำหรับเมนูที่จัดให้"ทีมพุงกาง"และ"ทีมารวมมิตร"ในวันนี้ เราได้จัดเตรียมเอาไว้อย่างพร้อมสรรพ ทั้งนี้ก็ด้วยความร่วมมือในการวางแผนและคัดสรรเมนูต่างๆ จาก"แม่น้อง"และ"แม่น้องโชกุน"ครับ ความอร่อยไม่เคยปราณีใครในยามบ่ายๆ ที่ท้องร้องจ๊อกๆ คร้าบ 55555

10.หลังจากรับประทานอาหารกลางวันกันเสร็จเรียบร้อยแล้ว "ทีมพุงกาง"ก็ได้ปล่อยให้เด็กๆ ได้สัมผัสกับของเล่นพื้นบ้านกันสักพักหนึ่งก่อนที่จะขอตัวเดินทางกลับครับ และวันนี้เราก็ได้ส่งมอบ"มิตรภาพดี ดี "ต่อกันด้วยผลผลิตทางการเกษตร ไม่ว่าจะเป็น"หน่อไม้/ต้นพันธุ์ผักไชยา"ที่บ้านไร่ของเราได้แบ่งปันให้กับผู้มาเยือนอย่างอบอุ่นใจครับ และหวังว่าโอกาสหน้าคงจะได้มีโอกาสต้อนรับ"ทีมพุงกาง"อีกนะคร้าบ...โชคดีีมีชัย เดินทางกลับด้วยความปลอดภัยนะครับ...

11.สำหรับ"ทีมรวมมิตร"วันนี้ ขออยู่เรียนรู้การ"ทำกระเป๋าผ้ารักษ์โลก"กันต่อครับ วันนี้เราให้เด็กๆ ไปเดินเก็บดอกไม้/ใบไม้"มาติดกระเป๋าผ้า และเรียนรู้การทำกระเป๋าผ้ารักษ์โลกอย่างสนุกสนาน ภายใต้การดูแลของผู้ปกครองอย่างใกล้ชิดครับ บรรยากาศแบบนี้น่ารักมากๆ เลยล่ะคร้าบบบ...

12.และความประทับใจก็ได้ก่อเกิดขึ้นอีกครั้งแบบ"อิ่มอุ่น"ครับ วันนี้"แม่เก่ง"ได้แจ้งกับเราว่าจะเป่าเค้กวันเกิดให้กับ"น้องนะโม"ด้วย โดย"แม่เก่ง"ได้ตรียมขนมที่ทำเองมาด้วย ภาพความอบอุ่นใจแบบนี้คงไม่มีคำบรรยายใดๆ มาขยายความได้หมด นอกจากภาพแห่งความรักของแม่ที่มีต่อลูกในวันนี้ครับ....

13.และนี่ก็คือ"บทสรุป"ของกิจกรรม "Farmer 2019"ในวันหยุดนี้ครับ พื้นที่เล็กๆ ที่ถูกจำกัดด้วยสภาพดินฟ้า อากาศ และสิ่งอำนวยความสะดวกหลายๆ อย่าง แต่เมื่อมีโอกาสได้ใช้เป็นพื้นทีี่ในการเรียนรู้และส่งต่อวิถีแบบพื้นบ้านที่เราพบเห็นจนชินตาในอดีตนั้น ทำให้เรารู้สึกยินดี และภูมิใจไปกับเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นครับ และหวังว่าสิ่งต่างๆ ที่ได้จัดเตรียมและส่งต่อไปยังเด็กๆในวันนี้คงจะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความประทับใจและสร้างแรงบันดาลใจให้กับใครหลายๆ คน และกลับไปด้วยความอิ่มใจกับ"วิชาชีวิต" ณ Farm School ของเราด้วยนะคร้าบบบบ...

สำหรับวันนี้ ต้องขอขอบคุณ"ทีมแม่น้อง หรือ ทีมพุงกาง"และ"ทีมแม่บิว หรือ ทีมรวมมิตร"ที่ช่วยกันวางแผนและประสานงานการทำกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างลงตัวและเหมาะสมกับการเรียนรู้ของเด็กๆ ในทุกช่วยวัยด้วยนะครับ และขอบอกว่า ว่างเมื่อไหร่ก็แวะมาที่นี่อีกนะครับ เพราะที่นี่ บ้านฉันก็บ้านเธอคร้าบ!!!!

 สวัสดีครับ...

เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

16/08/62

Hi Hug House



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท