@chokdeemeechai
วิชาชีวิตเพื่อความมั่นคงทางจิตใจ โชคชัย คงบวรเกียรติ

อ่านเจตนาที่แท้จริงของคนให้ออก13ิ ตอน สรุป Context องค์ประกอบ กริยาการแสดงออกของส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย สื่อความหมาย แทนคำพูด ทัศนคติ ความรู้สึกนึกคิดที่ตัวของเขามีต่อสภาวะแวดล้อม


สรุป ในรายละเอียดของ Context องค์ประกอบ กริยาการแสดงออกของส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย สื่อความหมาย แทนคำพูด ทัศนคติ ความรู้สึกนึกคิดที่ตัวของเขามีต่อสภาวะแวดล้อม สิ่งต่าง ๆ รอบตัวของเขา และ สถานการณ์ ที่เขาเผชิญ และแสดงบทบาทสถานะของตน ออกมาด้วยความต้องการปรารถนาตาม ความตั้งใจเจตนาของตน ออกมาเป็นภาษาทางสีหน้าที่เป็นส่วนหนึ่งของภาษาทางกาย

            ซึ่งในองค์ประกอบของการแสดงออกทางสีหน้าและภาษากาย ของแต่ละบุคคลอาจแตกต่างกันในรายละอียด แต่เจตนา ทัศนคติ ที่แสดงกริยานั้นออกมา เพื่ออะไร เพราะเหตุใดเขาอยู่ในอารมณ์ไหน จึงได้แสดงกริยาทางกายออกมาเช่นนั้น มันมีสาเหตุที่แสดงออกมา เพราะเขากำลังมีความคิด ความรู้สึกอยู่ภายใน ที่แทนคำพูด ความคิดของเขาที่มีต่อสิ่งนั้น ๆ เรื่องราวนั้น ๆ ซึ่งแสดงออกมาเป็นภาษากาย กริยาอาการให้เราเห็นได้               

                กริยาแสดงออกภาษาทางกายส่วนต่าง ๆ ของร่างกายอย่างหนึ่ง มีความหมายโดยทั่วไปอย่างนั้น แต่ไม่ใช่จะตีความหมายแปลความเป็นอย่างนั้นทุกครั้งไป ต้องดูที่สถานการณ์ สภาพแวดล้อม และเจตนา บางครั้ง อาจจะเป็นลักษณะนิสัยส่วนตัว ที่เขาเคยชินแสดงออกเป็นประจำ บางครั้งก็ไม่มีความหมายนัยซ่อนอยู่ ซึ่งเป็นกฏข้อยกเว้นได้ในบางกรณี แต่ถ้ากริยานั้นสื่อถึง ความเครียด วิตกกังวล กลัว ไม่สบายใจ อึดอัดใจ กระวนกระวาย สับสน ประหม่า หรือรู้สึกผิด ซึ่งกลายเป็น  Micro Expressions  กริยาย่อยที่รั่วไหลความรู้สึกที่แท้จริง ก็ต้องนำมารวมพิจารณาประเมินผลร่วมกับ กลุ่มของอารมณ์และทัศนคติทางภาษากาย ประกอบว่ามีความสอดคล้องตรงกันเป็นเรื่องราวเดียวกันไหม

                ภาษาพูด สามารถประดิษฐ์ สร้างเรื่องขึ้นได้ หรือเล่าบอกเรื่องราวที่ไม่ตรงกับใจ ไม่ตรงความคิดที่เป็นจริงได้ด้วยจิตสำนึก แต่ภาษาทางกายไม่สามารถประดิษฐ์ สร้างขึ้นได้ทั้งหมด ด้วยความคิด แต่ภาษาทางกายส่วนใหญ่มาจากจิตใต้สำนึกในการแสดงออก ถึงจะแกล้งแสร้งทำ แต่ไม่สามารถที่จะเสแสร้งแสดงออกทางกายได้ทั้งหมด มันจะมีความรู้สึกที่แท้จริงให้เราได้สังเกตเห็น อารมณ์ที่แท้จริง ความรู้สึกนึกคิด ทัศนคติจากภายใน เป็นแรงขับออกมาเป็น กริยาภาษาทางกายสื่อความหมายที่แท้จริงออกมาให้เราเห็นได้ จากความเปลื่ยนแปลงทางอารมณ์ สีหน้าท่าทาง ที่บ่งบอกว่าเป็นเรื่องเดียวกัน กับสิ่งที่เขาพูด แสดงออกมาสื่อถึงอารมณ์ใด เช่น กำลังใช้ความคิด หรือไม่พอใจ ไม่เห็นด้วย หรือยอมรับ เห็นด้วย หรืออารมณ์เสีย หงุดหงิด รำคาญ อิจฉา ริษยา ดูหมิ่นเหยียดหยาม หรือ มีความสุข สนุก มีส่วนร่วม ปิติยินดีในความสำเร็จของผู้อื่น เป็นต้น ซึ่งองค์ประกอบของการแสดงออกทางภาษากาย  เพื่อให้ตัวเราสามารถ ตีความหมาย แปลความได้ว่าบอกอะไรให้เราได้รับรู้แทนคำพูดว่าใครกำลังมีความคิด ทัศนคติอย่างไรในขณะนั้น และยังสามารถแยกแยะหมวดหมู่ ของอารมณ์ในการแสดงออกได้ว่า เขาอยู่ในอารมณ์ไหน ซึ่งเราจะนำสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ (Context) องค์ประกอบในการแสดงออกทางภาษากายไปใช้ในการทำความเข้าใจเพิ่มเติมใน หมวดหมู่ของอารมณ์และทัศนคติทางภาษากาย (Clusters) ต่อไปนะครับ

หมายเลขบันทึก: 665276เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2019 12:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 สิงหาคม 2019 12:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท