ประโยชน์ของมัลเบอร์รี่…ที่คุณอาจยังไม่รู้ !!!


ประโยชน์ของมัลเบอร์รี่…ที่คุณอาจยังไม่รู้ !!!



สารพัดประโยชน์ของมัลเบอร์รี่ ที่คุณอาจยังไม่รู้

ผลมัลเบอร์รี่ แบ่งได้เป็น 2 ชนิด คือ ชนิดที่นิยมปลูกไว้สำหรับเลี้ยงตัวไหม และชนิดที่นิยมนำมาทานในหมู่คนรักสุขภาพ มัลเบอร์รี่ สำหรับเลี้ยงตัวไหมจะมีรสชาติออกไปทางเปรี้ยว ส่วนอีกชนิดที่เรานิยมนำมารับประทานจะมีรสเปรี้ยวอมหวาน

มัลเบอร์รี่ หรือที่เรารู้จักกันดีในนามลูกหม่อน ซึ่งเดี๋ยวนี้คนรักอาหารสุขภาพเริ่มให้ความสนใจ และหันมาทานกันมากขึ้น ด้วยสรรพคุณของผลมัลเบอร์รี่ ที่มีส่วนช่วยในการบำรุงร่างกายหลากหลายด้าน อาทิ ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียและไวรัส ลดความเสี่ยงของโรคต่างๆ 



ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับต้นหม่อน หรือต้นของมัลเบอร์รี่กันก่อนดีกว่าค่ะ เนื่องจากว่าต้นนี้มี 2 ชนิดด้วยกัน โดยชนิดแรกนั้นจะเป็นชนิดที่นิยมปลูกไว้เพื่อนำใบของมันมาทำการเลี้ยงตัวไหม จะมีขนาดเล็กกว่าอีกชนิดอยู่สักหน่อย เมื่อนำผลที่สุกมาทานก็จะได้รสชาติเปรี้ยวนิดๆ ส่วนอีกชนิดที่คนนิยมนำมาทานกัน จะมีลักษณะที่ใหญ่ ผลรวมติดกันยาวเป็นทรงกระบอก เมื่อสุกแล้วจะมีสีแดงเข้ม ส่วนเรื่องของรสชาติจะเปรี้ยวอมหวาน แถมมีประโยชน์ที่ดีต่อร่างกายอีกด้วย


สารพัดประโยชน์จากมัลเบอร์รี่

1. ช่วยเสริมให้กระดูกแข็งแรง

เนื่องจากผลมัลเบอร์รี่นั้นมีแร่ธาตุและสารอาหารอยู่มาก ไม่ว่าจะเป็น แคลเซียม วิตามินเค ธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส และแมกนีเซียม ที่เป็นส่วนช่วยเสริมสร้าง และซ่อมแซมให้กระดูกของเราแข็งแรง แถมยังป้องกันภาวะของอาการกระดูกพรุน ลดการเสื่อมของกระดูกให้ช้าลงกว่าวัยด้วยค่ะ



2. ป้องกันโรคมะเร็ง

หากถามว่าผลมัลเบอร์รี่เพียงลูกเล็กๆ นั้นจะต้านมะเร็งได้อย่างไร เราคงต้องตอบว่าอย่ามองข้ามผลไม้สายพันธุ์จิ๋วแต่แจ๋วชนิดนี้ เพราะว่าในมัลเบอร์รี่นั้นมีสารต้านอนุมูลอิสระที่จะช่วยยับยั้งการก่อตัวของเซลล์มะเร็งต่างๆ ได้ แถมยังช่วยกำจัดเซลล์มะเร็งได้ในคราวเดียวกันอีกด้วย แหมถือว่าเป็นผลไม้ที่มีสรรพคุณคับแก้วจริงๆ ค่ะ



3. บำรุงสายตา

นอกจากลูกพรุนแล้วก็มีเจ้านี่แหละค่ะ ที่ช่วยป้องกันการเกิดจอประสาทตาเสื่อม เพราะมีสารซีแซนทีนซึ่งสามารถลดภาวะออกซิเดชั่นที่เกิดขึ้นในดวงตาได้ แถมยังช่วยให้สายตาของเรานั้นสดใสปิ้งปั๊งขึ้น จากสารต้านอนุมูลอิสระในผลมัลเบอร์รี่นี้ด้วยค่ะ



4. ควบคุมน้ำตาลในเลือดได้เป็นอย่างดี

ถือว่าเหมาะมากสำหรับผู้ที่กำลังอยากลดระดับน้ำตาลในเลือด เราขอแนะนำนี่เลยค่ะ ผลไม้ที่ไม่หวานจนเกินไป รสอมเปรี้ยวนิดๆ ซึ่งสำหรับท่านที่เป็นโรคเบาหวาน มีความผันผวนของระดับน้ำตาลในเลือด และอยากควบคุมให้อยู่ในระดับปกติ มัลเบอร์รี่จึงเป็นทางเลือกที่ดี ด้วยคุณสมบัติในการควบคุมน้ำตาล ชะลอการผกผันของน้ำตาลในเส้นเลือดได้เป็นอย่างดี



5. กระตุ้นการไหลเวียนเลือด

ถือว่าเป็นเรื่องแปลกอีกอย่างหนึ่งเลยก็ว่าได้ค่ะ เพราะผลมัลเบอร์รี่นี้ดันมีธาตุเหล็ก ซึ่งไม่ค่อยพบนักในผลไม้ที่ช่วยในด้านของการกระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดแดง รวมถึงเพิ่มการไหลเวียนของเลือดได้ดี ทำให้ร่างกายของเรานั้นสามารถรับส่งออกซิเจนเข้าไปหล่อเลี้ยงอวัยวะต่างๆ ได้ดีขึ้น











หมายเลขบันทึก: 665181เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2019 13:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 สิงหาคม 2019 13:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท