@chokdeemeechai
วิชาชีวิตเพื่อความมั่นคงทางจิตใจ โชคชัย คงบวรเกียรติ

อ่านจุดประสงค์เจตนาที่แท้จริงของคนให้ออก3 ตอน Face Language ภาษาทางสีหน้าตา


2). Face Language ภาษาทางสีหน้าตา

        การแสดงออกทางสีหน้า เพื่อแสดงอารมณ์ของเราสื่อสารต่อผู้อื่นว่าเราคิดอย่างไรแสดงออกทางสีหน้า เรามีความรู้สึออย่างไรในขณะนั้น หน้าตา เปรียบเหมือน หน้าต่างของจิตใจ Windows of Mind, เครื่องฉายภาพ (Projector) สื่ออารมณ์ออกมา, กระจกเงาส่องตัวเราเองผ่านสายตาของคนอื่น ( Mirror) บางครั้งก็เป็นหน้ากาก (Mask) ที่เราต้องสวมบทบาทสถานะสังคมที่ต่างออกไป จนบางคนนำไปใช้ผิดเป็นการปกปิดซ่อนเร้นอารมณ์ที่แท้จริงของตนเอง และหลอกลวงแกล้งแสดงอารมณ์อีกแบบผ่านใบหน้าตา ซึ่งเราก็ต้องเรียนรู้อารมณ์หลัก และการแสดงออกที่แท้จริงของอารมณ์หลักนั้นให้ได้ก่อน ที่จะอ่านว่าเขาแกล้งหรือโกหกแสดงออกเป็นอีกอย่างที่ไม่ตรงกับใจของเขา

                การแสดงออกของอารมณ์หลัก Universal Facial Expressions

                เด็กตั้งแต่แรกเกิด จะแสดงออกทางอารมณ์สีหน้า อย่างตรงไปตรงมา เป็นไปอย่างไร้เดียงสา คือ ไม่เสแสร้ง ปกปิด ซ่อนเร้นทางอารมณ์ คิดอย่างไรจะแสดงออกมาอย่างนั้น ซึ่งจะเป็นไปตามสัญชาตญาณและเป็นไปอย่างธรรมชาติ แต่เมื่อเติบโตขึ้น ก็จะเลียบแบบการแสดงออกอารมณ์ทางสีหน้า จับความเคลื่อนไหว การเปลี่ยนแปลงของใบหน้า มีปฏิสัมพันธ์กับผู้คน และเรียนรู้การเข้าสังคม ทำให้เขาสามารถจะสื่ออารมณ์ สื่อความหมายผ่านใบหน้าตา สีหน้า และรู้ว่า ลักษณะใบหน้าแบบใด สื่อถึงลักษณะอารมณ์ใดออกมาให้เขาได้รับรู้อ่านความหมายออกจากใบหน้าของคนที่เขามีปฏิสัมพันธ์ด้วย

                อารมณ์ในการแสดงออกของคน มีหลากหลายอารมณ์ที่สื่อความรู้สึก ขอกล่าวโดยสังเขปดังนี้

อารมณ์

ลักษณะแสดงออกทางใบหน้า

1. Happiness / Enjoy ความสุข สนุกสนาน

ยิ้มแบบปิดปาก หรือ ยิ้มแบบเปิดปากกว้างเห็นฟัน (อาจมีเสียงหัวเราะให้ได้ยิน) ริมฝีปากล่างเผยออก คางขยับลงเห็นรอยบุ๋มที่คาง โหนกแก้มยกขึ้น เห็นร่องข้างปากต่อเนื่องถึงร่องปีกจมูก คิ้วอาจยกขึ้นเล็กน้อย มีรอยตีนกาด้านข้างขมับเห็นได้ชัด ดวงตาเป็นประกาย ตาดำขยายใหญ่ขึ้น บางคนตาจะปิดลงเล็กน้อย (เนื่องจากโหนกแก้มดันและตีนกาดึงให้รอบตาตึงทำให้มองเห็นดวงตาที่เล็กลง)

2. Sadness เศร้าเสียใจ

ใบหน้ายับ คิ้วด้านในระหว่างคิ้วขี้ขึ้น ปลายหางคิ้วชี้ลง ดวงตาหรี่ลง หางตาตก มีรอยย่นยับที่หว่างคิ้ว บางคนมีรอยยับที่ขมับ ปากโค้งลงมุมปากชี้คว่ำลง บางคนเม้มริมฝีปาก หยิกไม่ได้รูป มีน้ำตาซึมที่ตามาคลอ บางคนก็ร้องไห้มีน้ำตาออกมาให้เห็น มีรอยยับที่คอและคาง หัวตกลง หรือเอนไปด้านข้าง

เศร้าซึม ดวงตาตกลง มองต่ำ ตาดำหดเล็กลงเล็กน้อย คล้ายเหม่อลอยครุ่นคิด  ปากตรง หรือปากโค้งคว่ำลง คิ้วตก มีน้ำตาซึม แต่ไม่ได้ร้องไห้ให้เห็นน้ำออกมาจากตา

3. Surprise ประหลาดใจ

เปิดปากกว้างเห็นฟัน รูปปากจะโค้งได้สัดส่วนสมมารตร เปิดด้วยคางที่ลดลงตามมา คิ้วยกสูงขึ้น เปิดเปลือกตาสูขึ้น ตาโตขึ้น ตาดำขยาย มีรอยย่นยับที่หน้าผาก หัวยี่นขึ้นและกลับไปด้านหลัง หรือเอียงไปด้านข้าง

ประหลาดใจด้านไม่ดี คือตกใจ ไม่คาดคิด หรือผิดหวัง ช็อค อ้าปากค้าง ยกคิ้วสูง เปลือกตาเปิดกว้าง มุมปากจะตกลงเล็กน้อย มีอาการผงะ ไหล่ยกขึ้น ผัวผงะถอยหลัง หรือยกขึ้น  แล้วเปลี่ยนเป็นหน้า กลัว หรือเศร้า หรือโกรธ ตามมาในเวลาที่ค่อนข้างรวดเร็ว

4. Anxiety วิตกกังวล

ดวงตาชื้น ตาหรี่เล็กน้อย หางตากตกลงเล็กน้อย คิ้วหยักขมวดเข้าหากันเล็กน้อย ริมฝีปากล่างสั่น หรือเม้มริมฝีปากเล็กน้อย บางคนกัดขบฟัน คางอาจเป็นรอยย่น หรือรอยบุ๋ม หัวเอียงเล็กน้อยลง

5. Anger โกรธโมโห

ดวงตาจ้องมองเขม็งมาดร้าย ตาดำขยาย เปิดเปลือกตากว้าง คิ้วยกขึ้นหางคิ้วชี้ขึ้น  เป็นรูปตัววี คิ้วขมวดมีรอยย่นที่หว่างคิ้วและรอยหยับที่หน้าผาก อ้าปากยิงฟันแยกเขี้ยวให้เห็นฟันบน มีร่องที่คางใต้ริมผีปากล่าง รูจมูกกว้างขึ้นปีกจมูกขยายบาน โหนกแก้มยกขึ้น ร่องปากเห็นได้ชัดเจน สีหน้าแดง บางคนไม่เปิดปากแต่มีการเกร็ง มีรอยหยักให้เห็นที่กรามและคางเพราะกัดขบฟัน รูปปากเป็นเส้นตรงหรือโค้งคว่ำลง

6. Fear กลัว

เปลีอกตาเปิดกว้าง มีความเครียดในดวงตา ตาดำเล็กลง มีตาขาวขยาย ยกคิ้วสูงขึ้น มีมุมหยักเล็กน้อยที่หัวคิ้วด้านใน มีรอยย่นที่หว่างคิ้ว และบางคน มีรอยย่นที่หน้าผาก อ้าปากค้างบิดเบี้ยวไม่ได้รูปสมมาตร ร่องมุมปากยับเห็นได้ชัด บางคนไม่อ้าปาก แต่ปากจะไม่สมมาตรเม้มริมฝีปากออกไปด้านข้างเล็กน้อย

7. Disgust รังเกียจ

หรี่ตา จ้องมองเขม็งด้วยหางตา สายตาจิกรังเกียจ คิ้วตก หัวคิ้วหยักย่นเข้าหากันจนเห็นรอยย่นหยักที่สันจมูกที่ติดกับหว่างคิ้ว จมูกย่นหยับเหมือนได้กลิ่นไม่ดีปีกจมูกหดลง ปิดปากริมฝีปากล่างดันริมฝีปากบนขึ้นเป็นรูปโค้งคว่ำ บางคนก็เปิดปากยิงฟันปากบิดเบี้ยวไม่ได้สมมาตร ร่องปากข้างแก้มเป็นรูปคล้ายสามเหลี่ยม  คางยื่น มีรอยย่นที่คาง หรืออาจมีแลบลิ้นออกมาให้เห็น ศีรษะถอยไปด้านหลัง หรือเอนหัวไปด้านข้าง

8. Shame อับอายขายหน้ารู้สึกผิด

ศีรษะก้มต่ำลง ดวงตาตกสายตามองต่ำ หางคิ้วตก ไหล่ห่อ หน้าแฟบเศร้าลง บางคนเอามือปิดหน้าข้างหนึ่ง หรือทั้งสองข้าง บางครั้งสีหน้าแดงออกชมพู

9. Envy อิจฉาริษยา

หรี่ตา จ้องมองด้วยหางตา สายตาดูถูก ขมวดหัวคิ้วหยักหางคิ้วลู่ชี้ไปทางเดียวกับสายตา จมูกย่น ปีกจมูกหด เม้มริมฝีปากเป็นเส้นตรงเอียงด้านข้างมีรอยมุมปากด้านใดด้านหนึ่ง คางยื่นหรือเอียงเล็กน้อย ศีรษะเอียงไปด้านข้าง หรืออาจใช้คางชี้

10. Pity เมตตาสงสาร

เปลีอกตาเล็กลง มองด้วยสายตาอ่อนโยนรูม่านตาดำหดลง ในตามีความชุ่มชื่น หัวคิ้วเข้าหากันคิ้วเกือบเป็นเส้นตรง หางตาตกเล็กน้อย หน้าหงอยลง เม้มริมฝีปากโค้งที่มุมปากนิด ๆ

11. Desire ปรารถนา

ตาเปิดกว้างขึ้น ตาดำขยายใหญ่ขึ้นมีประกาย คิ้วยกขึ้นเล็กน้อย ริมฝีปากเผยเล็กน้อย หรือมีรอยยิ้ม ศีรษะโน้มเอียงไปข้างหน้า

12. Annoyance / Unpleasant รำคาญ ไม่พอใจ

ขมวดคิ้ว สายตาจ้องเขม็ง ตาหรี่เล็กลง คิ้วหยัก เม้มริมฝีปากเป็นเส้นตรง หรือปึงตึงมีรอยหยักที่มุมปากข้างเดียวหรือทั้งสองข้าง

13. Interest สนใจ

สายตาจ้องมองที่สนใจ ดวงตาเป็นประกาย เบิกตาโตมากขึ้น ตาดำขยาย ยกคิ้วขึ้นเล็กน้อย ริมฝีปากล่างดันขึ้นเล็กน้อยกดเข้าด้วยกัน ยกศีรษะขึ้นหรือโน้มไปข้างหน้า

14. Boredom เบื่อหน่าย

ดวงตาเหม่อลอย  หางตาตก หน้าตาปกติ ริมฝีปากเม้มเป็นเส้นตรง มีรอยหยักมุมปาก มือเท้าคาง หรือเท้าที่ข้างศีรษะ

15. Pain ได้รับบาดเจ็บ

หรี่ตา ย่นจมูก หัวคิ้วขมวดเข้าหากัน เม้มริมฝีปากหดเข้า โหนกแก้มหดเข้า หน้าบูดเบี้ยวไม่ได้รูป บางคนอ้าปากทำเหมือนสูดหายใจเข้าปากที่บูดเบี้ยวอยู่ บางคนมีรอยยับที่หน้าผาก หรือตีนกาข้างขมับให้เห็นได้ชัด

16. Relax ผ่อนคลาย

คิ้วเอียงออกด้านนอก ยิ้มเล็กน้อย หรือยิ้มเห็นฟัน  ใบหน้าผ่อนคลายไม่มีการเกร็งหรือรอยย่นยับ บางทีก็หลับตา

http://changingminds.org/explanations/emotions/facial_emotions.htm

http://www.study-body-language.com/Face-expression-2.html#sthash.2Ul3xnqr.dpbs

                การศึกษาอารมณ์หลัก ช่วยให้เรารู้ว่าสีหน้าแบบใดแสดงออกถึงอารมณ์ใด สามารถแยกแยะ บ่งบอกได้ชัดเจนว่าเขาแสดงอารมณ์ใดอยู่ในเวลาขณะนั้น รู้ว่าเขาแสดงอารมณ์บริสุทธิ์ที่แท้จริงหรือไม่ มีความสอดคล้อง ไหลลื่น ไม่ติดขัด ขัดแย้งกับภาษาพูดสิ่งที่พูดถึง หรือท่าทางภาษากายเป็นเรื่องเดียวกัน สอดคล้องกับการแสดงออกทางสีหน้า ไม่ขัดกัน และต้องเป็นไปอย่างธรรมชาติ

                การแกล้งทำอารมณ์นั้น เป็นการยากที่จะต่อสู้กับสงครามภายในตัวและจิตใจ ร่างกายของคุณต้องการสื่อพูดถึงอะไร ในขณะที่คุณพยายามบังคับให้พูดอีกเรื่องหนึ่ง เรามักจะได้เห็น เหลือบมอง ความขัดแย้งภายในนี้ กับสิ่งที่เรียกว่า การแสดงออกปลีกย่อย Micro Expressions คือ การแสดงออกทางสีหน้า จุดช่องว่างของการเปลี่ยนอารมณ์ ที่ปรากฏเฉพาะเวลาสองสามวินาทีเท่านั้น เขาจะเปิดเผยอารมณ์ความรู้สึกที่แท้จริงของเขาที่พยายามปกปิดเอาไว้ เนื่องจากมันเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว จึงยากที่จะสังเกตเห็น เราอาจได้รับความรู้สึกบางอย่างเท่านั้นที่บอกได้ว่ามีบางอย่างผิดปกติ Something Wrong และสิ่งที่เกิดขึ้นเพียงชั่วแว่บเดียวนี้เอง ที่เป็นตัวบ่งบอกความขัดแย้งที่เกิดจากการแกล้งแสดงออก หรือการโกหก ผ่านความผิดปกติของการแสดงออกมาจากอารมณ์หลัก เพียงแต่คุณต้องเป็นคนช่างสังเกตก็จะสามารถมองเห็นสิ่งที่พวกเขาแสดงได้อย่างแน่นอน และต้องผ่านการสังเกต ฝึกฝน อยู่เป็นประจำทุกวัน

หมายเลขบันทึก: 665040เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2019 11:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 สิงหาคม 2019 09:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท