ขับเคลื่อน PLC เทศบาลเมืองมหาสารคาม _๕๙ : เล่าด้วยภาพ เยี่ยมโครงการบ้านวิทย์น้อย โรงเรียนเทศบาลบ้านค้อ


วันที่ ๓๐ กรกฎาคม ๒๕๖๒ มีนัดกับ อ.อัญชลี ศึกษานิเทศก์ ที่โรงเรียนเทศบาลบ้านค้อ ไปเยี่ยมคุณครูในโครงการบ้านวิทยาศาสตร์น้อย  เอาภาพมาบันทึกเล่าไว้ ให้ได้สืบค้นทบทวนกันว่า เราเดินกันอย่างไร นะครับ

  • คุณครูมุกดา พาน้อง ๆ อนุบาล ๓ เอาไข่ต้มและลูกโป่งใส่ขวดโหล โดยใช้หลักการขยาย-หดตัวของอากาศเมื่ออากาศร้อน-เย็น โดยวิธีการจุดไฟใส่ขวดแล้วเอาไข่ปิดฝา 
  • ผมลองมาทำการทดลองนี้ที่บ้านกับลูกสาว ไม่ง่ายเลยครับ มีข้อควรคำนึงหลายอย่าง ได้แก่ 
    • ขนาดของไข่กับปากขวด ต้องไม่แตกต่างกันมากเกินไป ... ไม่อย่างนั้นไข่จะแตก
    • ผิวของไข่ควรจะต้องเปียกหรือลื่น ...ไม่อย่างนั้นแรงดันจากอากาศหดตัวอาจไม่พอดึงไข่ลงได้ 
    • ต้องจุดไฟให้เผาเป็นเปลวใหญ่พอควร จึงจะเผาให้อากาศร้อนเพียงพอ  ... แนะนำว่า ครูควรทดลองดู ขนาดของไฟที่เหมาะสม  และไม่ควรให้เด็กจุดกันเอง  

  • อุปกรณ์สำหรับเอาไข่ใส่ขวดโหล  
  • ถ้าเปลี่ยนจากไข่เป็นลูกโป่ง  อันนี้ผมยังไม่ได้ลองทำ แต่ด้วยแรงเสียดทานที่มากที่ผิวลูกโป่ง และการยึดหยุ่นที่มากเกินไป  ขอตั้งสมมติฐานว่า ไม่น่าจะตกลงไปในขวดนะครับ ... ผมจะไปทดลองทำดูครับ  

  • ผมเจอน้องหนูตัวน้อยนี้ อดไม่ได้ที่จะถ่ายรูปไว้ เธอน่ารักมาก  รอยยิ้มของเธอทำให้โลกสดใส .. 

  • ครูจรัสศรี พาเด็ก ๆ ทดลองเรื่องฟองอากาศ  คุณครูปรับกิจกรรมจากโครงการบ้านวิทย์นิดหน่อย ตรงที่ แทนที่จะเป่าลมลงไปในชาม แต่ให้เด็ก ๆ ใช้ปลายหลอดแตะน้ำแล้วยกมาเป่าฟองนอกจาน  แข่งกันว่าใครจะเป่าได้ฟองใหญ่กว่า  
  • การทดลองอะไรก็ตาม ไม่มีไม่สำเร็จ สังเกตตรงที่เด็ก ๆ ได้เล่นอย่างสนุกสนาน  

  • หนูน้อยคนนี้ร้อง "ว้าว...."  เมื่อเห็นสิ่งที่เกิดขึ้น ... ผมมั่นใจว่า เขาได้ฝึกทักษะการสังเกต 

  • คุณครูอุไร สร้างความสงสัยให้เด็กด้วยการ เอาน้ำอัญชันสีน้ำเงิน มาเปลี่ยนเป็นสีม่วง ด้วยกรดจากน้ำมะนาว  

  • วันนี้ วง PLC เรามีท่านรอง ผอ. มาร่วมด้วย เราสรุปว่า เราน่าจะมี PLC การทดลองทำการทดลองต่าง ๆ กันบ้าง ให้คุณครูได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน 
  • ความเห็นส่วนใหญ่จะไปในแนวเดียวกัน ผมพยายามจะขับเคลื่อนว่า สิ่งที่เราต้องการจะปลูกฝังคือ "จิตวิทยาศาสตร์" และ "ฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์" 

จบด้วยภาพอันเห็นแก่นสำคัญของกระบวนการวิทยาศาสตร์ครับ คือ "เด็กได้ลงมือทำด้วยตนเอง" ....

หมายเลขบันทึก: 664826เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2019 09:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 สิงหาคม 2019 09:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท