ลมปาก


 อารมณ์ของคนเราจะเป็นอย่างไรขึ้นอยู่กับเรา ไม่ได้ขึ้นอยู่กับลมปากชาวบ้าน

“คำพูดถากถาง” “นินนาลับหลัง” ไม่ใช่เรื่องปกติที่คนดีๆ เขาทำกัน แต่ก็ไม่ใช่เรื่องผิดปกติที่จะเกิดขึ้นกับใคร

 ทุกคนบนโลกนี้เคยโดนนินทา และโดนพูดจาถากถาง... ขึ้นอยู่กับใจแต่ละคนว่า ใครมีหัวใจที่เป็นของตัวเองมากกว่ากัน

 เราเคยนินทา หรือพูดจาถากถางคนอื่นไหม? ลองถามตัวเองดู ...ถ้าเคย...แลัวเราจะไปห้ามคนอื่นไม่ให้คำย่อมเป็นไม่ได้

 แต่หากเราลองคิดให้ลึกจะเข้าใจ ในเมื่อคนอื่นไม่สามารถบังคับให้เราไม่นินทาเรื่องของคนอื่นได้ เราก็ไม่สามารถบังคับให้คนอื่นไม่พูดเรื่องเราได้เช่นกัน

 หากมัวแต่คิดมาก กลัวคนนั้นนินทา กลัวคนนี้พูดลับหลัง กลัวว่าจะโดนคนอื่นๆ เอาไปพูดต่างๆ นานา เราก็คงไม่ได้ทำอะไรใหม่ๆ เลย เพราะมัวแต่กลัว แม้แต่จะทำสิ่งที่ถูกก็ยังกลัวเมื่อความสุขหดหาย ก็คงไม่อยากทำอะไรอีกเลย

 เรารู้อยู่แลัวว่าไม่มีใครบนโลกนี้ไม่ถูกนินทา...ก็แปลกง่ายๆ ว่า “ทุกคนบนโลกใบนี้ไม่ว่าจะเลิศเลอสักเพียงใดล้วนถูกนินทาด้วยกันทั้งนั้น” ...แลัวเราจะกลัวลมปากคนเพื่ออะไร?

 “ช่างมัน ฉันไม่แคร์” คำพูดง่ายๆ ที่เราควรนำมาใช้ในสถานการณ์เช่นนี้ หากคิดดี ทำดี ทำสิ่งที่ถูก อย่างได้แคร์คำคนอย่ากลัวลมปาก เพราะเวลาและผลของการกระทำจะพิสูจน์ให้พวกเขารู้เองว่า...คิดผิด

 คิดเสียว่า “ลมปาก” เป็นสะพานพาเราย้อนกลับมามองตัวเองเพื่อก้าวไปทีละขั้น และจงจำไว้ว่า “ดินแดนของคนหูหนักที่พร้อมจะมีชัยชนะเหนือคนปากเบาเสอม”

หมายเลขบันทึก: 664694เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2019 22:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 สิงหาคม 2019 22:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท