สิ่งที่เป็นฉัน


 


          เกี่ยวกับตนเอง เป็นกลุ่มชนชาติพันธุ์ กะเหรี่ยงขาว อาศัยอยู่ที่ บ้านแม่สุรินน้อย ตำบลแม่อูคอ อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน ในหมู่บ้านที่ตนเองเกิดเป็นชนชาติพันธุ์กะเหรี่ยงขาวทั้งหมด มีวิถีชีวิตที่เรียบง่าย ทำไร่ทำนา ปลูกผัก เลี้ยงหมู เลี้ยงไก่ เลี้ยงวัว เลี้ยงกระบือ เป็นต้น คุณตาเล่าให้ฟังว่าสมัยเมื่อประมาน 80 ปีก่อนพรรพบุรุษจะทำเฉพาะไร่เลื่อนที่ บางบ้านยังไม่มีบ้านอยู่เป็นหลักเป็นแห่ง จะย้ายเรื่อย ๆ ตามที่ตนเองทำไร่เคลื่อนที่ บางปีชาวบ้านทำไร่ไม่ได้ผลผลิตเพราะมีสัตว์ป่าเยอะ เช่น ไก่ป่า นก หนู เป็นตน จะมากินข้าวในไร่ บางทีจะเหลือเก็บไม่มาก จึงต้องหาของป่ามากิน บางทีอาจจะหาปลา แล้วเดินทางไปแลกกับข้าวตามบ้าน พอมาถึงปัจจุบันครอบครัวก็ทำสวนทำนา ทุกคนจะดิ้นรนในการทำงาน และขยัน อดทนมาก  พ่อกับแม่จะสอนเสมอว่าเมื่อก่อนท่านได้ลำบากมากจึงอยากให้ลูกสู้และอดทน ตั้งใจเรียนให้ประสบความสำเร็จ เพื่อที่อนาคตจะได้ไม่ต้องลำบากเหมือนท่าน

           คนธรรมดาที่มุ่งหน้าสู่เป้าหมายของตนเอง ตั้งแต่เด็กจนถึงปัจจุบันกำลังทำหน้าที่ที่ตนเองตั้งเป้าหมายไว้ ซึ่งปัจจุบันนี้เป็นนักศึกษาเรียนสาขาวิชาการประถมศึกษา นอกจากการเรียนแล้วยังมีหน้าที่หลาย ๆ อย่างที่ต้องรับผิดชอบนอกเหนือจากการเรียน ในแต่ละวันอาจต้องทำอะไรมากมาย บางทีงานบางอย่างที่ทำไปก็ไม่ใช่จะสำเร็จดั่งใจปอง จึงต้องมีการทำต่อในหลาย ๆ วัน หรือ หลาย ๆ เดือน ฉะนั้นในส่วนตัวแล้วจะเป็นคนที่ไม่สามารถบอกได้ชัดเจนว่าวันนี้ต้องทำอะไรบ้าง วันต่อไปจะทำอะไร ถ้าต้องบอกคงบอกได้แค่บางสิ่งบางอย่างที่ทำเป็นประจำ เช่น กิจวัตรประจำวันที่เราทำเป็นประจำ แต่จะมีการทำงานบางอย่างที่ไม่ทำประจำ และไม่เป็นเวลา จึงเป็นคนที่มีเวลาที่จำกัด จะรู้สึกว่าทุกวันเวลาผ่านไปเร็วมากในแต่ละวัน บางทีตกใจกับเวลาที่ผ่านไปมันช่างรวดเร็วเหลือเกิน

           ในการเป็นนักศึกษานั้น ส่วนตัวแล้วชอบช่วงชีวิตนี้มากเป็นการเรียนรู้ที่อิสระ มีเพื่อนที่เป็นผู้ใหญ่ขึ้น สามารถคุยกันได้ในหลาย ๆ เรื่อง และการเรียนในชั้นเรียนเราได้เจออะไรที่ต่างจากการเรียนที่เคยผ่านมาในช่วงก่อน ได้เจออาจารย์ที่หลากหลายคนหลากหลายความรู้หลากหลายวิชา ทำให้เราสนุกกับการเรียนในมหาลัย แต่การเรียนในมหาลัยนี้ตนเองรู้สึกว่าต้องมีความรับผิดชอบที่สูงมาก จะต้องรับผิดชอบตนเอง ทำหน้าที่ทุกอย่างให้ดีที่สุด

            ส่วนตัวที่ไม่มีใครรู้จักในมุมลึกของเรา คือ ในภายนอกอาจจะดูเป็นคนที่ตัวเล็กดูเป็นคนกินน้อย แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่เลย ส่วนตัวจะเป็นคนที่กินเก่งมาก กินเยอะที่สุดในหมู่เพื่อน บางทีเพื่อนก็อดที่จะทนไม่ได้ที่เห็นเป็นคนกินเยอะ เลยมีหลาย ๆ คำถามที่ เพื่อน ๆ ถามกันมาว่า ทำไมกินเยอะจังเลย เอาไปเก็บไว้ที่ไหน ทำไมไม่อ้วน กินเยอะขนาดนี้พ่อแม่เลี้ยงไหวหรอ ก็จะเป็นคำถามส่วนตัวที่เพื่อนชอบถามเวลาเห็นเรากิน อีกทั้งยังเป็นคนที่ขี้ลืมมาก ลืมเก่งที่สุด บางทีก็โกรธตนเองเองที่เป็นคนขี้ลืม แต่ก็พยายามปรับตนเอง หลาย ๆ วิธี ทั้งอาหารการกิน การพักผ่อน การนั่งสมาธิ ก็ช่วยได้บ้าง แต่การจดบันทึกจะช่วยย้ำเตือนได้ดีถ้าตนเองนั้นลืมก็เปิดสมุดที่จดบันทึกขึ้นมาอ่าน

          กิจกรรมยามว่างที่ตนเองชอบมากคือ การได้เที่ยว ซึ่งการเที่ยวของตนเองจะเป็นการผ่อนคลาย ที่ลดความตึงเครียดไปมาก เชื่อว่าคนเรามีทุกข์มีสุขที่ปนกันอยู่แล้ว เวลาสุขก็ดีไป เวลาทุกข์นี่คือสิ่งที่เราต้องปรับความคิดเป็นอันดับแรก จากนั้นอาจจะค่อยทำอย่างอื่น เช่น ไปเที่ยว หรือ อาจจะฟังเพลง คุยกับคนที่เข้าใจเรา ก็จะเป็นผลที่ทำให้เรารู้สึกดีขึ้น

        บางทีเราอาจทำอะไรที่ไม่ใช่ตัวตนที่แท้จริงของเรา สถานการณ์บางสิ่งบางอย่างบังคับใจเราให้ทำลงไปเพื่อความจำเป็นและการเชื่อฟังผู้มีพระคุณ การที่เราต้องเดินออกมาจากพ่อแม่ปล่อยให้พ่อและแม่ต้องอยู่บ้านกันสองคนเพียงลำพัง อยากบอกว่านั่นไม่ใช่ฉันที่อยากจะออกจากท่านเลย ด้วยหน้าที่และกาลเวลาที่ต้องใช้เวลาในการมาศึกษาเล่าเรียน และทำความฝันของตนเองและคนในครอบครัวให้ประสบความสำเร็จ จึงทำให้ฉันต้องทำโดยที่ไม่ใช่ฉันที่อยากจะทำให้มันเกิดขึ้นเลย และยังคงมีอีกหลาย ๆ เรื่องที่ต้องบังคับใจตัวเองให้ทำลงไปในสิ่งที่ไม่ใช่ฉัน... ###คิดถึงทุกเวลา พ่อแม่ที่รักยิ่ง###

หมายเลขบันทึก: 664481เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2019 22:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 สิงหาคม 2019 22:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (66)

การป้องกันการลืมที่ดี คือ การมี “สติ” ทุกลมหายใจ ;)…

ขอบคุณ อาจารย์ Ongkuleemarn มาก ๆ ค่ะ ที่ให้แง่คิดดี ๆ ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณทับทิม

ขอบคุณที่คุณได้แบ่งปันเรื่องราวของคุณในบันทึกนี้นะครับ ทำให้เรารู้จักคุณมากยิ่งขึ้นขอเอาใจช่วยให้คุณก้าวไปสู่เป้าหมายที่ได้ตั้งเอาไว้ เป็นกำลังใจให้นะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณทับทิม

ขอบคุณที่แชร์เรื่องราว และความเป็นตัวตนของคุณให้เราได้อ่านและได้รู้จักคุณมากขึ้นนะคะ เป็นกำลังใจให้เขียนบันทึกให้อ่านอีกนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณทับทิม

ขอบคุณที่แชร์เรื่องราว ให้เราได้อ่านและได้รู้จักตัวคุณมากขึ้น เป็นกำลังใจให้คุณได้แบ่งปันเรื่องราวต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณทับทิม ผมชอบบันทึกของคุณมาก ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวดีๆให้ทุกคนได้อ่านนะครับ ขอเป็นกำลังใจให้เขียนบทความต่อไปครับ

สวัสดีค่ะ คุณทับทิม

ขอบคุณที่แชร์เรื่องราว และความเป็นตัวตนของคุณให้เราได้อ่านนะคะชอบมากค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณธีระพล ผดุงธรรมเลิศ ที่เข้ามาอ่านบันทึกของเราและให้กำลังใจ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ นางสาว สมฤทัย เตฺิ๊กทอนที่เข้ามาอ่านบันทึกของเราและให้กำลังใจนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ ศิรินภา เครือทอง มาก ๆ ชื่นชมเราและเข้ามาอ่านบันทึกของเราและให้กำลังใจนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณสุรกานต์ มาก ๆ ชื่นชมเราและเข้ามาอ่านบันทึกของเราและให้กำลังใจนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณมะลิวัลย์ ไพรพิชิต ที่เข้ามาอ่านบันทึกของเราและชอบบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณทับทิม

ขอบคุณที่แชร์เรื่องราว และความเป็นตัวตนของคุณให้เราได้อ่าน เป็นตัวเรานั่นเเหล่ะดีที่สุดเเล้วค่ะ อย่างน้อยเราก็สุขใจได้ในเเบบของเรานะคะ เป็นกำลังใจให้คุณเสมอค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณทับทิม

สู้ต่อไปนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ ชุดชนเผ่าคุณสวยมาก

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณทับทิม

ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวดี ๆ ให้ได้อ่านนะคะ เป็นกำลังให้เขียนบันทึกดี ๆ แบบนี้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณสุรีย์รัตน์ ที่เข้ามาอ่านบันทึกของเราและชอบบันทึกนี้นะคะและขอขอบคุณที่เป็นกำลังใจให้เรานะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณกุหลาบขาวมาก ๆ ที่เข้ามาอ่านบันทึกของเราและชอบบันทึกนี้นะคะและขอขอบคุณที่เป็นกำลังใจให้เรานะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณสนสามใบมาก ๆ ที่เข้ามาอ่านบันทึกของเราและชอบบันทึกนี้นะคะ และขอขอบคุณที่เป็นกำลังใจให้เรานะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณทับทิม

ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวดี ๆ ให้เราได้อ่านนะคะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณกมลชนก เลิศใจสวรรค์มาก ๆ ที่เข้ามาอ่านบันทึกของเรา และขอขอบคุณที่เป็นกำลังใจให้เรานะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณทับทิม

ขอบคุณที่แชร์เรื่องราว และความเป็นตัวตนของคุณให้เราได้อ่านและได้รู้จักคุณมากขึ้นนะคะ เป็นกำลังใจให้เขียนบันทึกให้อ่านอีกนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณทับทิม

ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวดี ๆ ประทับใจมากครับ เป็นกำลังใจให้เขียนบันทึกต่อไปนะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณทับทิม เรื่องราวที่คุณได้มานำเสนอ เป็นเรื่องที่น่าประทับใจมาก ๆ และดิฉันก็ขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวที่ดีแบบนี้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณจิตสุดา จิตสง่าไพศาลมาก ๆ ที่เข้ามาอ่านบันทึกของเรา และขอขอบคุณที่เป็นกำลังใจให้เรานะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณเทวัญ เจริญชัยโอฬารมาก ๆ ที่เข้ามาอ่านบันทึกของเราแล้วประทับใจ และขอขอบคุณที่เป็นกำลังใจให้เรานะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณมนัสพร ปกปักเสรีมาก ๆ ที่เข้ามาอ่านบันทึกของเราแล้วประทับใจ และขอขอบคุณที่เป็นกำลังใจให้เรานะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณทับทิม

ขอบคุณเรื่องราวดีๆที่แชร์นะค่ะ และความเป็นตัวตนของคุณให้เราได้อ่านนะคะชอบมากค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณสุชาสินีมาก ๆ ที่เข้ามาอ่านบันทึกของเรา และขอขอบคุณที่เป็นกำลังใจให้เรานะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณทับทิม ดิฉันชอบบันทึกของคุณมากค่ะ ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวดีๆให้ทุกคนได้อ่านนะคะ ขอเป็นกำลังใจให้เขียนบทความต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณสุดาพร มงคลวาทมาก ๆ ที่เข้ามาอ่านบันทึกของเราแล้วชอบ และขอขอบคุณที่เป็นกำลังใจให้เรานะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณทับทิม

ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวดีๆให้เราได้อ่านนะคะ เป็นกำลังใจให้เขียนบันทึกต่อไปค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณทับทิม

เป็นเรื่องราวที่น่าอ่านมาก ๆ เลย ขอให้คุณสู้ต่อไปนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ​ คุณทับทิม

ดิฉันขอชื่นชมเรื่องราวของคุณและขอเป็นกำลังใจให้คุณสู้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณทับทิม ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวดี ๆ ของคุณให้เราได้อ่านนะคะ ทำให้ได้รู้จักคุณมากขึ้น สู้ต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณทับทิม ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ที่ทำให้รู้จักคุณมากขึ้นนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะสู้ต่อไปนะคะขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณพฤกษามาก ๆ ที่เข้ามาอ่านบันทึกของเราแล้วชอบ และขอขอบคุณที่เป็นกำลังใจให้เรานะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณจันทร์วลัย ไพรนิมิตรกุลมาก ๆ ขอบคุณที่เป็นกำลังใจให้เรานะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณไอรีณ กอนแก้วมาก ๆ ที่เข้ามาชื่นชม และเป็นกำลังใจให้เรานะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณศิลป์ศุภา คีรีเบญจกุลมาก ๆ ที่เข้ามาอ่านบันทึกของเราแล้วชอบ และขอขอบคุณที่เป็นกำลังใจให้เรานะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณฐาปณีมาก ๆ ขอบคุณที่เป็นกำลังใจให้เรานะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณทับทิม เรื่องราวของคุณน่ารักมาก ๆเลยนะคะ คุณเป็นคนที่ดีมาก ๆเลยค่ะ ขอเป็นกำลังใจให่ต่อไปนะคะขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณณัฐนิตร ภมรภัคคีภูมิมาก ๆ ที่เข้ามาอ่านบันทึกของเรา และขอขอบคุณที่เป็นกำลังใจให้เรานะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณทับทิม

ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ให้เราได้อ่านนะคะ เป็นกำลังใจให้ในบันทึกต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณทับทิมดิฉันได้อ่านเรื่องราวดีๆของคุณทำให้ดิฉันได้กำลังใหม่ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนบทความดีๆแบบนี้ค่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณสุภารัตน์ สิทธิ์คงถาวรมาก ๆ ที่เข้ามาอ่านบันทึกของเรา และขอขอบคุณที่เป็นกำลังใจให้เรานะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณมะลิวัลย์ โปรดปราณนามมาก ๆ ที่เข้ามาอ่านบันทึกของเรา และขอขอบคุณที่เป็นกำลังใจให้เรานะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณทับทิม
เราได้อ่านและได้รู้จักตัวคุณมากขึ้น เป็นกำลังใจให้คุณต่อไปนะคะ
ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณทับทิม

ชอบในการเขียนครั้งนี้ของคุณ ฉันขอเป็นกำลังใจให้คุณสู้ต่อไปนะค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณมนทกานต์ เดชไพรพนามาก ๆ ที่เข้ามาอ่านบันทึกของเรา และขอขอบคุณที่เป็นกำลังใจให้เรานะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณไม้หอมมาก ๆ ที่ชอบบันทึกนี้ และขอขอบคุณที่เป็นกำลังใจให้เรานะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณทับทิมขอบคุณที่ถ่ายทอดเรื่องราวดี ๆ นะคะ ขอเป็นกำลังใจในการเขียนเรื่องราวดี ๆ แบบนี้ต่อไปนะคะขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณรำเพยมาก ๆ ที่สนใจบันทึกนี้ และขอขอบคุณที่เป็นกำลังใจให้เรานะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณทับทิม ดิฉันขอชื่นชมในบทความของคุณ ทำให้รู้จักคุณมากขึ้น เป็นกำลังใจให้คุณต่อไปนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณทับทิม

ขอบคุณที่คุณได้แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ค่ะเป็นกำลังใจให้เขียนบันทึกดีๆต่อไปค่ะ สู้ๆค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณจุฑารัตน์ คงยศไพบูลย์มาก ๆ ที่สนใจบันทึกนี้ และขอขอบคุณที่เป็นกำลังใจให้เรานะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณนิลกาฬมาก ๆ ที่สนใจบันทึกนี้ และขอขอบคุณที่เป็นกำลังใจให้เรานะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณทับทิม

คุณเขียนได้ดี ฉันชอบชุดชนเผ่าคุณสวยมาก เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณยัสมิน พงษ์เทอดศักดิ์มาก ๆ ที่สนใจบันทึกนี้ และขอขอบคุณที่เป็นกำลังใจให้เรานะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณทับทิมกรอบ

ชื่นชมเรื่อราวในบันทึกนี้ เป็นกำลังใจให้ในบันทึกต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณลมเปลี่ยนทิศมาก ๆ ที่สนใจบันทึกนี้ และขอขอบคุณที่เป็นกำลังใจให้เรานะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณทับทิมกรอบ

ประทับใจ บทความดีๆของของคุณ และ

ขอเป็นกำลังใจให้ในการเขียนบทความ

ต่อๆไปนะคะ. ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณทับทิมกรอบ ขอบคุณเรื่องราวที่ดีๆ ที่คุณได้ถ่ายทอดผ่านงานเขียนของคุณ เป็นเรื่องราวทีประทับใจมาก เรื่องราวของคุณเป็นเรื่องราวที่น่าประทับใจอย่างมากมายเวลาที่ได้อ่านแล้วมีทั้งมุมที่ทุกข์และสุขแต่ก็ล้วนเป็นเรื่องราวที่น่าอ่านและมีเรื่องราวที่ล้วนเป็นประสบการณ์ ชีวิตอาจมีมุมที่ท้อบ้างแต่เราอยากให้คุณสู้และอย่าคิดที่จะถอยนะ ยิ้มกับทุกสิ่งที่พบเจอนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณทับทิม

ขอบคุณที่แชร์เรื่องราว ให้เราได้อ่านและได้รู้จักตัวคุณมากขึ้น เป็นกำลังใจให้คุณได้แบ่งปันเรื่องราวต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณคนเดินดินมาก ๆ ที่สนใจบันทึกนี้ และขอขอบคุณที่เป็นกำลังใจให้เรานะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณMaeyingมาก ๆ ที่สนใจบันทึกนี้ แสดงความคิดเห็นดี ๆ ให้กันและขอขอบคุณที่เป็นกำลังใจให้เรานะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณคนเทาเทามาก ๆ ที่แสดงความคิดเห็นดี ๆ ให้กันและขอขอบคุณที่เป็นกำลังใจให้เรานะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท