การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้แผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านทุ่งคาเกรียน) จังหวัดสุราษฎร์ธานี


ชื่อเรื่อง : การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้แผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านทุ่งคาเกรียน) จังหวัดสุราษฎร์ธานี
ผู้วิจัย : สุพร เจียรชัย, โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านทุ่งคาเกรียน) อำเภอนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี ปีการศึกษา 2561.

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการเรียนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) สร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้แผนผังความคิด 3) ทดลองใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้แผนผังความคิด และ 4) ประเมินผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้แผนผังความคิด การวิจัยครั้งนี้ใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research and development) กำหนดเป็น 4 ขั้นตอน ดังนี้ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการเรียนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ที่เคยเรียนรายวิชาเพิ่มเติมภาษาอังกฤษการอ่านเพื่อความเข้าใจในภาคเรียนที่ 1 มาแล้ว จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสัมภาษณ์สภาพปัญหาและความต้องการในการเรียนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลโดยวิธีการวิเคราะห์เนื้อหา (Content analysis)ขั้นตอนที่ 2 การสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้แผนผังความคิด แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน ตรวจสอบความเหมาะสมของแบบฝึกทักษะและนักเรียนจำนวน 30 คน สำหรับการหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 นวัตกรรมและเครื่องมือที่ใช้การวิจัย คือ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้แผนผังความคิด 2) แบบประเมินความเหมาะสมของแบบฝึกทักษะ 3) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาอังกฤษ และ 4) แบบประเมินความเหมาะสมของแผนการจัดการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และการหาประสิทธิภาพโดยการใช้สูตร /

ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้แผนผังความคิด กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 จำนวน 30 คน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ (Percentage) และการทดสอบค่าที (t-test แบบ Dependent sample)
ขั้นตอนที่ 4 การประเมินผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้แผนผังความคิด แหล่งข้อมูลคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัย พบว่า1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ขาดทักษะการอ่านภาษาอังกฤษและไม่สามารถสรุปใจความสำคัญจากเรื่องที่อ่านได้ถูกต้อง การจัดการเรียนการรู้ของครูไม่น่าสนใจ นักเรียนต้องการให้ครูจัดทำสื่อการเรียนที่สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองทั้งในและนอกห้องเรียนและจัดกิจกรรมส่งเสริมให้นักเรียนสามารถอ่านและสรุปเป็นความรู้ความเข้าใจได้2. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้แผนผังความคิดสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านทุ่งคาเกรียน) จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และมีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.77/ 81.00 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด3. นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และมีคะแนนผ่านเกณฑ์ที่กำหนด4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนจากแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้แผนผังความคิดอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด

หมายเลขบันทึก: 663735เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2019 16:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กรกฎาคม 2019 16:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท