รัชนี2


หนู๋ขอบอก.!

เป็นวันที่3 ของหนู๋แล้วรวมวันที่8ด้วย ที่หนู๋ได้เข้ามาฝึกปฏิบัติงานที่สสวท. แห่งนี้ แต่สำหรับเพื่อนคนอี่นเค้าจะเป็นวันที่4แล้ว เพราะวันที่3 พย. หนู๋ได้ลาป่วย 1 วัน พอดีหนู๋กะว่าจะส่งบันทึกอาจารย์ตั้งแต่ตอนเย็นของวันที่7 แล้ว แต่เพื่อนต่อคิวกันเยอะค่ะ เลยมาส่งตอนเช้าของวันที่8ที่ทำงานค่ะวันแรกของหนู๋ก็จะเป็นวันที่1ที่มารายงานตัว การมาฝึกงานที่นี่พวกเรามากัน 5 คนค่ะและมีเพื่อนร่วมงานจากที่ ม.บูรพาอีก 2 คนเป็นผู้หญิงชื่อ แนนกับปุ้ย วันแรกมาทาง สสวท โดยมีอ.ดุสิต อ. วิจิตรที่เป็นอาจารย์พี่เลี้ยงที่นี่และมาวันแรกอาจารย์พาเดินแนะนำสถานที่ว่าการมาฝึกงานที่นี่มีฝ่ายที่เราต้องเกี่ยวข้อง

ในช่วงเช้า

1.ฝ่ายเทคโน

2.ฝ่ายศิลป์

3.ฝ่ายการพิมพ์

ในช่วงบ่าย

ก็เข้าห้องประชุมอีกครั้ง อ.วิจิตรได้ให้แต่ละคนบอกว่าตนเองถนัดอะไรสนใจจะทำอะไรและไม่อยากทำอะไรส่วนตัวของหนู๋เองบอกอาจารย์ว่าสนใจฝ่ายศิลป์เป็นเรื่องเกี่ยวกับการทำกราฟิกและส่วนฝ่ายเทคโนสนใจเรื่องของการตัดต่อและการถ่ายทำรายการ  และ อ. วิจิตร ก็ให้การบ้านทุกคนมาทำด้วย

1.เขียนข้อสงสัยเพื่อนำมาถามในวันจันทร์

2.เขียนบทอะไรก็ได้โดยให้ระยะเวลา 3-5 นาที มาส่งในวันจันทร์

3.เตรียมเขียนโครงการเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์มาคนละ 1 โครงการ

หลังจากนั้นอาจารย์ก็แบ่งหน้าที่ประจำให้กับทุกคน โดยที่หนู๋จะได้อยู่กับนที มีหน้าที่คอยตรวจดูความสมบูรณ์ของรายการที่จะออกอากาศในเดือนหน้า ว่ามีตรงไหนบกพร่องบ้าง เสียงหายไหม ภาพชัดไหม มีตัววิ่งไหม เวลา 16.40 ก็เซ็นชื่อกลับบ้านกันค่ะ

 

วันที่ 7 พ.ย. 2548

วันนี้เป็นวันที่2 ของหนู๋ในการฝึกงานแล้วค่ะ นอกเหนือจากงานประจำที่ทำเสร็จแล้ว เริ่มงานแรกก็อยู่ห้องอัดสำเนาช่วยปุ้ย  Capture งานจาก Beta tape และแปลง file ไปเป็น Mpeg 2 แรกๆก็งง พอลงมือทำก็ไหลเลยค่ะ ไม่ยากอย่างที่คิด ทำไปได้สักพักนึงพี่ไหมก็ให้ทำงานชิ้นใหม่ พี่ไหมให้หนู๋ไปเรียนรู้เรื่องการทำ Streaming กับชัยฤทธิ์ ที่พี่เปีย การทำ Streaming  จะมีอยู่ 2 ขนาดก็คือ 56 k กับ 256 k โดยที่หนู๋จะทำการแปลงไฟล์ให้มีขนาดเท่ากับ 2 ขนาดนี้ เพราะต้นฉบับที่มีอยู่นั้นมีขนาดไฟล์ที่ใหญ่ซึ่งจะส่งผลให้กับผู้ชมกับการที่จะต้องรอนาน เพราะฉะนั้นหนู๋ก็เลยจัดการแปลงไฟล์ให้มีขนาดเล็กลงเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ท่านผู้ชม โดยงานที่พี่ไหมมอบหมายมานั้น หนู๋จะได้ทำคนละครึ่งกับชัยฤทธิ์ แต่เครื่องหนู๋จะช้ากว่าของชัยฤทธิ์ เพราะงานเครื่องที่หนู๋ใช้มีไฟล์งานอยู่เยอะมาก ระหว่างที่หนู๋รอเครื่องทำการแปลงไฟล์อยู่นั้น ก็ได้ไปช่วยสุพัชชาหาซีดีค่ะ และก็กลับมาที่งานตนเองที่ได้รับมอบหมายจนเสร็จ กว่าจะเสร็จก็เลิกงานพอดีค่ะ กว่าจะได้กลับก็เกือบ 5 โมงน่ะค่ะเพราะฝนตก

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 6636เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2005 10:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท