การฝึกประสบการณ์วิชาชีพ องค์การบริหารส่วนตำบล ทุ่งบัว วันที่ 18/07/2562


  วันนี้เป็นวันฝึกงานวันที่ 7 เนื่องจาก 2 วันที่ผ่านมาเป็นวันหยุดราชการ ผมจึงมาฝึกงานในวันพฤหัสบดี วันนี้ ผมมาถึง อบต. ทุ่งบัวเวลา 8.00 น. และได้รอเวลาเข้างาน พอเวลา 8.30 ผมก็ได้เข้างาน ไปเช็คชื่อ เสร็จแล้วผมก็เตรียมตัวไปเก็บข้อมูล แต่ละหมู่บ้าน โดยไปเก็บข้อมูลประชากร ว่ามีกี่ครัวเรือน มีประชากรเท่าไหร่ และภาพรวมของแต่ละตำบล โดยกลุ่มผมแบ่งเป็น 2 ทีม เพราะรถมีอยู่ 2 คัน โดยทางผมไปเก็บ หมู่ 1 2 3 และ 4 โดยไปสอบถามผู้ใหญ่บ้าน และ ข้อมูลจากเอกสาร ที่ผู้ใหญ่บ้านเตรียมให้ มีบางหมู่ ที่ผู้ใหญ่บ้านไม่อยู่ กลุ่มผมเลย ไปสืบค้นข้อมูลจากเอกสารที่ทางตำบลมีอยู่ หลังจากนั้นผมก็ได้รวบรวมข้อมูลที่ได้มาเขียนลงในโปรแกรมเวิร์ด และมีข้อมูลบางอย่างที่ยังไม่มี และไม่ครบถ้วน ผมก็เว้นไว้ก่อน เพื่อไว้สืบค้นต่อในวันพรุ่งนี้และผมก็ได้พิมพ์งาน และได้ช่วยพิมพ์ในส่วนของเพื่อนๆที่หามาด้วย และได้หาข้อมูลเกี่ยวกับขอบเขตว่าอยู่ติดกับตำบลอะไร อยู่ทางทิศไหน และได้สอบถามเกี่ยวกับอาชีพของชาวบ้านว่ามีอาชีพหลัก และอาชีพรองอะไรบ้าง หลังจากนั้น ก็ไปสอบถามข้อมูลองค์กรของชุมชนว่าชุมชนหรือหมู่บ้านนั้นๆ มีกลุ่มองค์กรอะไรบ้าง และมีใครเป็นประธานหรือผู้รับผิดชอบ หลังจากหาข้อมูลนี้เสร็จผมก็ไปหาข้อมูลเกี่ยวกับ วัฒนธรรม ประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่น และปราชญ์ชาวบ้านว่ามีอะไรบ้าง ซึ่งแต่ละหมู่บ้านก็จะมีประเพณี วัฒนธรรม เหมือนๆกัน จะต่างกันที่ปราชญ์ชาวบ้านแต่ละท่านที่อยู่ประจำหมู่บ้านนั้นๆ หลังจากได้ข้อมูล ผมก็ไปหาข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาต่างๆ ได้แก่ ปัญหาด้านสังคม ปัญหาด้านเศรษฐกิจ ปัญหาด้านสุขภาพ ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ส่วนปัญหาด้านประเพณีนั้นจากที่ผมไปสืบค้นข้อมูล ปัญหาด้านวัฒนธรรมนั้นไม่พบปัญหาใดๆ และหลังจากนั้นก็ไปถามชาวบ้านเกี่ยวกับความต้องการว่า ชุมชนต้องการ หรือแก้ไข หรือต้องการพัฒนาอะไร ที่สำคัญๆ หลังจากได้ข้อมูลมาผมก็นำมาเขียนลงในโปรแกรมเวิร์ดต่อหลังจากพิมพ์เสร็จ ก็พักกลางวัน ผมก็ได้ไปกินส้มตำร้านหน้า อบต. และหลังจากนั้นก็ไปงานศพพ่อพี่อ้อย ซึ่งเป็นพี่เลี้ยงของกลุ่มผม โดยผมได้ไปช่วยเสิร์ฟน้ำในงาน ในงานมีคนเยอะมาก และมีพี่ๆที่ อบต. ไปด้วย หลังจากนั้นเวลประมาณา 15.00 น. ก็ได้เวลาเผาศพ หลังจากเผาศพเสร็จผมก็กลับมาพิมพ์งานที่ อบต. ต่อ โดยได้จัดเรียงข้อความ และตรวจสอบความถูกต้องของงานที่ผมทำ และได้หาข้อมูลที่ได้มาไม่ครบจาก แผนพัฒนาของ หมู่บ้านต่างๆ ที่ผมได้ไปลง หลังจากนั้นก็เป็นเวลา 16.30 น. ก็ได้เวลาเลิกงาน หลังจากนั้น ผมก็เดินทางกลับบ้าน ก็เป็นอันจบการฝึกงานอีกวัน

หมายเลขบันทึก: 663252เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2019 15:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 สิงหาคม 2019 18:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท